Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đức vượt chỉ tiêu dự trữ khí đốt cho mùa đông
Đông Phong - 18/08/2022 18:57
 
Các cơ sở dự trữ khí đốt tự nhiên của Đức đã vượt qua chỉ tiêu lấp đầy hơn 75% trong tháng này, về đích trước 2 tuần so với kế hoạch.
Cho đến gần đây, Đức vẫn nhập khẩu hơn một nửa lượng khí đốt từ Nga. Ảnh: AFP
Cho đến gần đây, Đức vẫn nhập khẩu hơn một nửa lượng khí đốt từ Nga. Ảnh: AFP

Đây là nỗ lực lớn của nền kinh tế lớn nhất châu Âu trong bối cảnh ngày càng nhiều lo ngại về thiếu hụt nguồn cung khí đốt cho mùa đông sắp tới.

Dữ liệu mới nhất được tổng hợp bởi Hiệp hội Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu (GIE) cho thấy các cơ sở dự trữ khí đốt của Đức đã vượt qua mức lấp đầy 77%.

Ban đầu, chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz đã lên kế hoạch đưa mức dự trữ khí đốt đạt 75% vào ngày 1/9/2022. Các mục tiêu tiếp theo là 85% trước ngày 1/10 và 95% trước ngày 1/11.

Các chính phủ ở châu Âu đang chạy đua để lấp đầy lượng khí đốt tự nhiên cần thiết trong các cơ sở lưu trữ ngầm bằng để đảm bảo nhu cầu giữ ấm của người dân trong những tháng tới.

Trong khi đó, Nga đã cắt giảm đáng kể nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu trong những tuần gần đây, với lưu lượng khí đốt chảy qua đường ống Nord Stream 1 tới Đức hiện chỉ đạt mức 20% so với mức thỏa thuận.

Moscow lý giải nguyên nhân là do thiết bị bị lỗi và sự chậm trễ. Tuy nhiên, Đức coi việc cắt giảm nguồn cung là một động thái chính trị nhằm gieo rắc sự bất ổn của châu Âu và đẩy giá năng lượng tăng cao trong lúc Điện Kremlin tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trading Hub Europe, một đơn vị vận hành thị trường khí đốt của Đức, ước tính các hộ gia đình trên toàn nước này sẽ phải trả thêm gần 500 EUR (tương đương 507,3 USD) mỗi năm cho khí đốt. Mức chi phí tăng thêm sẽ giúp các cơ sở kinh doanh bù chi phí thay thế nguồn cung khí đốt của Nga.

"Tất cả các biện pháp đều có hậu quả và một số trong số đó cũng là áp đặt, nhưng chúng dẫn đến việc chúng tôi ít bị bức ép và chúng tôi có thể quyết định nguồn cung năng lượng một cách độc lập với Nga", Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết.

Cuộc chạy đua của châu Âu nhằm tiết kiệm khí đốt để vượt qua những tháng lạnh lẽo sắp tới, diễn ra đúng vào thời điểm giá cả tăng chóng mặt. Chi phí năng lượng tăng cao khiến các hóa đơn hộ gia đình tăng lên, đẩy lạm phát lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ và hạn chế khả năng chi tiêu của người dân.

Cho đến gần đây, Đức vẫn nhập khẩu hơn một nửa lượng khí đốt từ Nga. Chính phủ Đức đang nỗ lực chuẩn bị nguồn cung khí đốt dự trữ cho mùa đông năm nay, trong bối cảnh lo ngại Moscow có thể sớm cắt đứt hoàn toàn nguồn cung khí đốt.

"Tôi nghĩ khả năng là Đức sẽ đạt 90% lượng dự trữ khí đốt vào đầu mùa đông năm nay, nhưng điều đó vẫn chưa đủ để hoàn toàn tránh được nguy cơ thiếu khí đốt", ông Marcel Fratzscher, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức (DIW ) bình luận trên đài CNBC.

"Ngay cả khi Đức vượt qua được mùa đông năm nay, vấn đề có thể xuất hiện vào mùa xuân năm sau, vì vậy bất ổn vẫn hiện hữu và các doanh nghiệp vẫn lo ngại", ông Fratzscher nhấn mạnh.

"Bất ổn là 'liều thuốc độc' đối với nền kinh tế Đức. Các công ty sẽ đầu tư ít đi, người tiêu dùng chi tiêu ít đi và kết quả là chúng ta sẽ chứng kiến sự suy giảm nghiêm trọng của nền kinh tế", ông Fratzscher cảnh báo.

Đức sẵn sàng bàn giao tuabin đường ống khí đốt Nord Stream 1 cho Nga
Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết tuabin của đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1), vừa được bảo trì ở Canada, đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư