Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Dùng app nhắn tin để thương thảo, 9 công ty tài chính Phố Wall bị xử phạt
Đông Phong - 09/08/2023 11:41
 
Mỹ xử phạt 9 công ty tài chính ở Phố Wall tổng cộng 549 triệu USD do các nhân viên của họ dùng ứng dụng nhắn tin cá nhân để trao đổi công việc kinh doanh.
Một điểm giao dịch của ngân hàng Wells Fargo tại thành phố New York, Mỹ. Ảnh: Reuters
Một điểm giao dịch của ngân hàng Wells Fargo tại thành phố New York, Mỹ. Ảnh: Reuters

Án phạt trên là diễn biến mới nhất trong cuộc điều tra kéo dài hai năm của các cơ quan chức năng Mỹ nhằm xác định xem liệu các công ty Phố Wall có sử dụng các kênh liên lạc "ngoài luồng" như tin nhắn văn bản và tin nhắn WhatsApp, vi phạm các quy định lưu giữ các kênh thông tin liên lạc liên quan đến công việc.

Chín công ty Phố Wall bị xử phạt lần này, bao gồm: Wells Fargo, BNP Paribas, SocGen, Bank of Montreal, Wedbush Securities, Moelis & Company, Houlihan Lokey, và hai công ty môi giới Nhật Bản Mizuho và SMBC Nikko Securities. Ủy ban chứng khoán và hối đoái Mỹ (SEC) cho biết cả 9 công ty đều đã đồng ý nộp phạt tổng cộng 289 triệu USD cho Ủy ban.

Ngoài ra, Wells Fargo, BNP Paribas, SocGen, Bank of Montreal và Wedbush sẽ phải nộp phạt thêm 260 triệu USD cho Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) vì những vi phạm tương tự.

Theo Ủy ban chứng khoán và hối đoái, tất cả 9 công ty trên đều thừa nhận rằng từ ít nhất là năm 2019, nhân viên của họ thường liên lạc trên các thiết bị cá nhân bằng các ứng dụng nhắn tin như iMessage, WhatsApp và Signal. Hành động này được xác định là vi phạm "rõ ràng và kéo dài" các quy tắc lưu giữ hồ sơ.

Wells Fargo đã chấp nhận nộp phạt tổng cộng 200 triệu USD cho Ủy ban chứng khoán và hối đoái và Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai. Tương tự, Bank of Montreal cũng đồng ý án phạt 60 triệu USD. Hai người phát ngôn của Wells Fargo và Bank of Montreal cho biết công ty của họ đã chấp nhận nộp phạt để khắc phục vấn đề.

Còn BNP Paribas và Societe Generale đều bị phạt cùng mức 110 triệu USD và hai công ty này đã chấp nhận nộp phạt. Mizuho đã đồng ý nộp phạt 25 triệu USD cho Ủy ban chứng khoán và hối đoái, còn các công ty khác, gồm: Houlihan Lokey (bị phạt 15 triệu USD), SMBC Nikko Securities (9 triệu USD) và Moelis (10 triệu USD) đều đã chấp nhận nộp phạt cho Ủy ban chứng khoán và hối đoái. Người phát ngôn của các công ty trên đã từ chối bình luận về án phạt.

Phía Wedbush đã đồng ý với án phạt 16 triệu USD, nhưng đại diện của công ty này chưa đưa ra bình luận.

Kể từ cuối năm 2021, Ủy ban chứng khoán và hối đoái và Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai đã tiến hành điều tra sai phạm lưu giữ hồ sơ của các đại lý môi giới tài chính. JPMorgan Chase and Co, Barclays, Bank of America và nhiều công ty khác đã nộp phạt tổng cộng hơn 2 tỷ USD.

"Các nhà quản lý rõ ràng đang cố gắng gửi một thông điệp tới Phố Wall về quy mô của các khoản tiền phạt", bà Christine Lombardo, một đối tác của công ty luật Morgan Lewis & Bockius (Mỹ), nhận định. Chuyên gia này lưu ý: "Tôi không nghĩ chuyện này sẽ biến mất. Đây là một vấn đề thực sự khó khăn đối với các công ty".

Mặc dù thông lệ tiêu chuẩn ở hầu hết các ngân hàng và công ty tài chính Phố Wall là lưu giữ hồ sơ liên lạc qua email của nhân viên, nhưng họ đã để cho nhân viên sử dụng các kênh liên lạc được phê duyệt vào mục đích tự phát hoặc thông thường khác.

Sau khi công bố điều tra việc tuân thủ quy định của các ngân hàng lớn ở Phố Wall vào tháng 9/2022, giới chức Mỹ đã tiến hành một cuộc điều tra mới nhằm vào các đơn vị tư vấn đầu tư.

Chúng tôi "biết rằng các tổ chức khác do Ủy ban chứng khoán và hối đoái quản lý đã có hành vi vi phạm tương tự và vì vậy công việc của chúng tôi đảm bảo thực thi việc tuân thủ trong toàn ngành vẫn tiếp tục", ông Sanjay Wadhwa, phó giám đốc bộ phận thực thi quy định của Ủy ban chứng khoán và hối đoái, khẳng định.

Phố Wall ra sao trong cuộc tranh chấp trần nợ
Hoa Kỳ đang ở “ngưỡng cửa suy thoái kinh tế”, nhiều tác động tiêu cực sẽ xảy đến nếu Washington vỡ nợ. Tổng thống Biden sẽ gặp Chủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư