
-
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực
-
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường thuộc Hiệp định CPTPP
-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành
-
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình
![]() |
6 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu thủy sản đã mang về gần 4 tỷ USD. Giá xuất khẩu trung bình thủy sản tăng đã góp phần tăng giá trị xuất khẩu. |
Với kim ngạch xuất khẩu đạt 750 triệu USD trong tháng 6/2018, đã góp phần đưa giá trị xuất khẩu thủy sản trong nửa đầu năm nay đạt gần 4 tỷ USD, tăng hơn 12% so với cùng kỳ 2017.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, trong các tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu thủy sản tăng một phần nhờ giá xuất khẩu tăng. Theo tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2018, lượng thủy sản xuất khẩu đạt 762.000 tấn, trị giá 3,2 tỷ USD, chỉ tăng 3,4% về lượng, nhưng trị giá xuất khẩu tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2017.
Theo đó, mặc dù giá tôm thẻ chân trắng trong những tháng gần đây có xu hướng giảm, nhưng giá xuất khẩu tôm các loại 6 tháng đầu năm 2018 vẫn tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước, trung bình ở mức 9,6 USD/kg.
Trong 6 tháng đầu năm 2018, giá xuất khẩu cá tra, cá basa; giá cá ngừ các loại; giá bạch tuộc các loại... tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, giá trị xuất khẩu do mặt hàng tôm mang về đạt trên 1,6 tỷ USD. Tiếp sau mặt hàng tôm là cá tra và cá ngừ. Xuất khẩu cá tra vẫn khởi sắc từ đầu năm khi đạt giá trị gần 1 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái - mức tăng mạnh nhất trong các loại thủy sản.
Các loại thuỷ sản khác như mực, bạch tuộc đạt gần 300 triệu USD, tăng 13%. Xuất khẩu các loại cá biển khác cũng đạt 653 triệu USD, tăng 14%.
Hiện tại, Mỹ là thị trường nhập khẩu thuỷ sản lớn nhất của Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường này ước đạt hơn 620 triệu USD. Xếp sau Mỹ lần lượt là Nhật Bản và Trung Quốc. Tuy nhiên, Mexico là thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất. Xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường này tăng gần 77% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 50 triệu USD.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn lưu ý, trong 6 tháng cuối năm 2018, xuất khẩu thủy sản có thể sẽ tăng trưởng chậm lại. Bên cạnh đó, đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) mặc dù đã ghi nhận những tiến bộ từ Việt Nam, nhưng thủy sản Việt Nam vẫn còn một số thách thức như: việc kiểm soát đánh bắt, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác của Việt Nam còn nhiều lỗ hổng; việc kiểm soát đánh bắt cũng lộ rõ nhiều vấn đề cần xử lý.
Do đó, tháng 1/2019 Ủy ban châu Âu sẽ quay lại để xem xét vấn đề “thẻ vàng” với thủy sản của Việt Nam. Điều này sẽ phần nào có tác động đến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường EU trong 6 tháng cuối năm 2018
Năm 2017, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã về đích với kịm ngạch trên 8,3 tỷ USD, tăng gần 19% so với năm 2016. Đóng góp lớn nhất vào xuất khẩu thủy sản vẫn là mặt hàng tôm với mức tăng trưởng trên 21% với giá trị xuất khẩu đạt 3,8 tỷ USD. Mặt hàng cá tra đứng thứ 2 với kim ngạch đạt gần 1,8 tỷ USD, tăng gần 4% so với năm ngoái. Xuất khẩu cá ngừ và mực, bạch tuộc đạt gần 600 triệu USD, tăng lần lượt 16% và 42% so với năm 2016.
Dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2018 sẽ đạt trên 8,5 tỷ USD, tăng khoảng 3% so với năm 2017.

-
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực
-
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường thuộc Hiệp định CPTPP
-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành
-
Tập đoàn Phú Thái được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động -
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình -
Khi quyền lợi người lao động song hành cùng sự tăng trưởng doanh nghiệp -
Doanh nghiệp khởi nghiệp ngóng chính sách đột phá về quỹ đất và sandbox -
Vietnam Airlines Group chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất -
Petrolimex ra mắt Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) chào mừng 70 năm thành lập Tập đoàn
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt