Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
ECB sẽ giảm chương trình hỗ trợ kinh tế Eurozone
Trà My (BNEWS/AFP) - 25/10/2017 20:24
 
Các chuyên gia phân tích nhận định: Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ thông báo giảm đáng kể chương trình hỗ trợ đối với nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).

Với sức tăng trưởng kinh tế tốt và tỷ lệ thất nghiệp giảm, các nhà lãnh đạo ECB đang tỏ ra tự tin hơn về khả năng tự đứng vững của Eurozone trong tương lai.

Năm 2015, ECB đã bắt đầu mua khối lượng lớn trái phiếu để chống lại tình trạng giảm phát. Sau đó, "thể trạng" của kinh tế Eurozone đã được cải thiện đáng kể. Trong nửa đầu năm nay, kinh tế khu vực này tăng trưởng 2,4%, cao hơn cả những dự báo lạc quan trước đó; tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm xuống 9,1%, mức thấp nhất trong tám năm.

Các nhà hoạch định chính sách của ECB cho biết mức lãi suất siêu thấp, các khoản cho vay giá rẻ dành cho các ngân hàng, cùng với việc bơm 60 tỷ euro/tháng vào thị trường trái phiếu đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tín dụng của doanh nghiệp và hộ gia đình, qua đó thúc đẩy chi tiêu, đầu tư và tuyển dụng.

Nhà kinh tế Peter Praet của ECB nhận định chính sách tiền tệ của ECB kể từ tháng 6/2014 đóng vai trò mấu chốt trong quá trình hỗ trợ kinh tế Eurozone. Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát tại khu vực này vẫn duy trì dưới mức mục tiêu của ECB và được dự báo sẽ tiếp tục giảm.

Theo biên bản cuộc họp hồi tháng Chín của ECB, với đà phục hồi hiện nay của nền kinh tế Eurozone, các nhà lãnh đạo của ngân hàng này tỏ ra tự tin hơn về khả năng thu hẹp chương trình mua trái phiếu quy mô lớn từ đầu năm tới.

Theo kế hoạch, chương trình mua trái phiếu có trị giá 2.300 tỷ euro sẽ kết thúc vào tháng 12/2017.

ECB đang chịu sức ép về việc đưa ra quyết định đối với chương trình này. Các nhà phân tích dự kiến ECB sẽ giảm 1/3 quy mô của chương trình mua trái phiếu xuống 40 tỷ euro/tháng và sẽ gia hạn chương trình này thêm từ sáu đến chín tháng.

ECB tiếp tục duy trì lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định giữ nguyên mức lãi suất cơ bản và chương trình mua trái phiếu khổng lồ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư