Là tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, bị cách trở bởi những con đèo lớn là đèo Cù Mông và đèo Cả, Phú Yên từng đứng trước nhiều thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, bằng những nỗ lực kiến tạo của mình, Phú Yên đang dần thay đổi.

Cách đây chỉ vài năm, khả năng kết nối của Phú Yên với các tỉnh lân cận và khu vực còn nhiều hạn chế do bị cách trở bởi những ngọn đèo.

Khó khăn về giao thông đã khiến nhiều nhà đầu tư e ngại khi muốn tìm đến Phú Yên, nhưng, bức tranh kinh tế đã có nhiều thay đổi, đặc biệt trong năm 2018.

Phú Yên làm tổ chờ “sếu” lớn

Với việc hầm đèo Cả đã thông và hầm đèo Cù Mông cũng sẽ đưa vào khai thác trong năm nay, sân bay Tuy Hòa sẽ được nâng cấp để đón được khoảng 4 triệu khách/năm, các tuyến đường liên kết vùng đã và sắp được đầu tư, Phú Yên đang đứng trước cơ hội lớn để đón nhiều hơn nữa nhà đầu tư đến với địa phương.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, đã có 28 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư 8.997,52 tỷ đồng, 2 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đầu tư đăng ký 2,2 triệu USD được cấp Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư Phú Yên. Ngoài ra, có thêm 9 dự án đầu tư vào khu kinh tế và các khu công nghiệp, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 5.104 tỷ đồng và 2,75 tỷ USD.

Trong số các nhà đầu tư mới, không khó để gọi tên những doanh nghiệp tiên phong, được kỳ vọng sẽ tạo nên hiệu ứng lan tỏa thu hút đầu tư cho tỉnh như Tập đoàn TH, Vietjet, Tín Thành, VinaCapital…

Đây là những tín hiệu tích cực ban đầu, gợi mở về một Phú Yên giàu tiềm năng, thế mạnh và hứa hẹn sẽ sớm được đánh thức, mang lại những đổi thay to lớn cho địa phương trong thời gian tới.

Phú Yên hiện đang lựa chọn 3 lĩnh vực mũi nhọn để kêu gọi đầu tư. Đó là: Du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng; Công nghiệp gắn với Khu kinh tế Nam Phú Yên và thủy sản, nông nghiệp công nghệ cao.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên cho biết: Định hướng của tỉnh là đưa Phú Yên phát triển bằng nội lực của mình và bằng những ngoại lực từ nguồn vốn đầu tư xã hội.

Để kích hoạt tiềm năng Phú Yên, tỉnh cần nhiều hơn nữa những nhà đầu tư tâm huyết và có tiềm lực, và để làm được điều đó, bên cạnh sự quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan ban ngành về mặt cải thiện môi trường đầu tư, tạo cơ hội tốt nhất cho các nhà đầu tư đến với địa phương, chúng tôi cũng đang hoạch định nhiều chương trình xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.

Trong chương trình đối thoại trực tuyến mới đây do UBND tỉnh Phú Yên phối hợp cùng Báo Đầu tư thực hiện, rất nhiều nội dung liên quan đến ba lĩnh vực mũi nhọn được các nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu. Đặc biệt trong lĩnh vực du lịch.

Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến định hướng quy hoạch TP. Tuy Hòa và lợi thế đặc biệt của thành phố này.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng muốn biết về chính sách của địa phượng, số lượng khách sạn, lượng du khách đến với xứ sở “hoa vàng trên cỏ xanh” để có thông tin đưa ra quyết định đầu tư.

Chia sẻ với các nhà đầu tư, ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên cho biết, hiện Phú Yên có 146 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, trong đó có 12 khách sạn 3 - 5 sao; 4 khách sạn 2 sao, 51 khách sạn 1 sao, còn lại là các loại hình lưu trú khác (nhà nghỉ, homestay, biệt thự...).

Tổng số buồng lưu trú du lịch hiện có là 3.019 buồng, trong đó có khoảng 658 buồng đạt tiêu chuẩn 3 - 5 sao. Với việc nguồn cung về cơ sở lưu trú, đặc biệt là các cơ sở có chất lượng tiêu chuẩn chưa nhiều, lĩnh vực du lịch, bất động sản du lịch đang rất tiềm năng cho các nhà đầu tư.

Với hai lĩnh vực khác là công nghiệp gắn với Khu kinh tế Nam Phú Yên và thủy sản, nông nghiệp công nghệ cao, Phú Yên cũng đang bước đầu gặt hái được những thành công.

Khu kinh tế Nam Phú Yên có quỹ đất gần 21.000 ha, trải dài từ Nam cầu Hùng Vương đến cảng Vũng Rô. Cộng thêm lợi thế về địa hình bằng phẳng, khu kinh tế rất phù hợp với những dự án có quy mô lớn, cần quỹ đất sạch nhiều.

Bên cạnh đó, hệ thống giao thông hoàn chỉnh từ đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không, với các tuyến giao thông quan trọng như Quốc lộ 1A, đường ven biển Tuy Hoà - Vũng Rô, đường sắt Bắc - Nam, sân bay Tuy Hòa, Khu Kinh tế Nam Phú Yên được kết nối tốt với Vân Phong (Khánh Hòa).

Ngoài ra, tại đây cũng dự kiến xây dựng cảng nước sâu Bãi Gốc có khả năng tiếp nhận tàu 200 - 300 nghìn DWT, từ đó hình thành trung tâm giao thương quốc tế, trung tâm công nghiệp của vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Với những lợi thế nổi trội trên, hiện nhiều nhà đầu tư đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư vào đây.

Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban quản lý Khu Kinh tế Phú Yên cho biết, liên kết vùng là điều kiện thuận lợi để Khu kinh tế Nam Phú Yên gắn kết với sự phát triển của Khu kinh tế Bắc Vân Phong, để phát huy tối đa các tiềm năng thế mạnh của các bên, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.

Với lĩnh vực thủy sản, nông nghiệp, ở Phú Yên hiện đã có những thương hiệu đủ lớn như Công ty Thủy sản Đắc Lộc.

Đánh giá về tiềm năng phát triển nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh, ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam cho rằng, Phú Yên giàu nguồn tài nguyên thiên nhiên, diện tích đất nông nghiệp lớn, có sông lớn, đường giao thông nối liền với trục giao thông quốc lộ, có cảng biển, có đường bay trực tiếp đến TP.HCM và Thủ đô Hà Nội, nên đây là điểm đến của sản xuất và chế biến nông nghiệp.

Đồng quan điểm, ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên cho biết, hiện nay, Phú Yên đã có một số sản phẩm được chứng nhận nhãn hiệu tập thể như cá ngừ Phú Yên, nước mắm Phú Yên, tôm hùm Phú Yên...

Tỉnh cũng đang thực hiện nhiệm vụ khoa học để chứng nhận sản phẩm quốc gia, tôm thẻ chân trắng nuôi bằng nước biển ven bờ.

Hiện Phú Yên đang kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực thủy sản, nông nghiệp công nghệ cao. Các chuyên gia cũng cho rằng, đây là lĩnh vực nhiều tiềm năng mà Phú Yên có thể thúc đẩy để tạo sức kéo cho nền kinh tế.

Để cạnh tranh thu hút đầu tư, ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch Thường trực UBND Phú Yên cho biết, trước hết, tỉnh Phú Yên tập trung cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư để tập trung thu hút vào các lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế và điều kiện phát triển là du lịch, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến và phụ trợ, dịch vụ vận tải và logistic...

Trên cơ sở quy hoạch được duyệt, quản lý hiện trạng quy hoạch, xác định các dự án kêu gọi thu hút đầu tư trọng điểm, tổ chức xúc tiến bằng nhiều hình thức thích hợp, trong đó chú trọng kết nối các tập đoàn, nhà đầu tư lớn, tầm cỡ trong nước, khu vực và quốc tế.

Một trong những quyết tâm để giữ nhà đâu tư đó là việc tạo được quỹ đất sạch, việc này tỉnh giao cho các địa phương và các cơ quan chức năng như là nhiệm vụ ưu tiên. Hiện Phú Yên đã tạo được hơn 200 ha quỹ đất sạch, có thể triển khai ngay.

“Về thủ tục đầu tư, tỉnh xác định sẽ cùng với nhà đầu tư thực hiện đảm bảo quy trình thủ tục theo luật định trong thời gian sớm nhất, đảm bảo yêu cầu tiến độ của nhà đầu tư. Đây cũng là nhiệm vụ ưu tiên, là tiêu chí đánh giá người đứng đầu của các địa phương và cơ quan chức năng của tỉnh”, ông Hiến nhấn mạnh và cho biết, tỉnh đang tập trung thực hiện các giải pháp cải cách để đưa tỉnh vào nhóm 20 tỉnh dẫn đầu về chỉ số Cạnh tranh cấp tỉnh và nhóm 30 chỉ số hài lòng của người dân.

“Đặc biệt, tỉnh cũng tập trung công tác tạo nguồn và phát triển nguồn nhân lực. Trong đó, có chính sách thu hút nguồn lực có trình độ từ bên ngoài về làm việc tại tỉnh ở những lĩnh vực mà tỉnh đang ưu tiên phát triển”, ông Hiến cho biết thêm.

Ông Lê Văn Thứ, Phó giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên cho biết thêm, ngoài việc áp dụng tối đa các cơ chế, chính sách và các quy định của Chính phủ về ưu đãi đầu tư, để thu hút đầu tư phát triển kinh tế xã hội, tỉnh Phú Yên đã ban hành một số chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư, trong các lĩnh vực.

Cảng Vũng Rô

Cụ thể, đối với các dự án xã hội hóa thuộc lĩnh vực giáo dục, đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, môi trường, giám định tư pháp sẽ được miễn tiền thuê đất cho cả thời gian thuê (Quyết định số 77/2016/QĐ-UBND ngày 6/12/2016 của UBND tỉnh).

Đối với các khu công nghiệp và Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tỉnh cũng đã có các quyết định ưu đãi và hỗ trợ đầu tư riêng.

“Đồng thời, với sự quyết tâm chính trị mạnh mẽ để cải thiện môi trường đầu tư, ngoài việc đề cao vai trò người đứng đầu, Phú Yên đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tất cả các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp, đầu tư… được áp dụng cơ chế 1 cửa liên thông hiện đại”, ông Thứ nói.

Về thủ tục cấp phép, ông Thứ cho biết, mặc dù quy định chung về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nhưng tại Phú Yên, thời gian này chỉ là 1 ngày kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ.

Ngoài ra, các nhà đầu tư còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, miễn, giảm thuế. Cụ thể, đối với doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư vào Khu Kinh tế Nam Phú Yên được hưởng mức thuế suất 10% trong 15 năm.

Đối với phần thu nhập của doanh nghiệp hoạt dộng trong lĩnh vực xã hội do Thủ tướng Chính phủ quyết định (giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường) được hưởng thuế suất 10% trong suốt thời gian hoạt động…

Có thể nói, Phú Yên hiện đã có sự chuẩn bị chu đáo về cơ chế, chính sách, sẵn sàng chào đón, hợp tác với các nhà đầu tư. Tinh thần kiến tạo không chỉ dừng lại ở những cơ chế, chính sách, mà còn thực sự đi vào hoạt động quản lý, vận hành.

Ông Nguyễn Hào Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc First Real, một nhà đầu tư tại Phú Yên nhận xét: “Tôi thấy rằng, tỉnh Phú Yên đã tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư để phát triển. UBND tỉnh Phú Yên luôn quan tâm tới việc hoàn thiện cơ chế, chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung công tác giải phóng mặt bằng, kịp thời cùng với các nhà đầu tư tháo những khó khăn, vướng mắc để các dự án đầu tư triển khai thực hiện một cách nhanh chóng nhất”.

Phú Yên tổ chức thành công giao lưu trực tuyến “Cơ hội đầu tư vào Phú Yên“

Tương tự, ông K.V.S.R Subbaiah, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công Nghiệp KCP Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài hoạt động hơn 8 năm tại Phú Yên cũng cho biết: “Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền tỉnh Phú Yên trong suốt quá trình di dời dự án từ tỉnh Thừa Thiên Huế về đây. Được hỗ trợ thủ tục đầu tư để vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển, xây dựng đường giao thông và kéo điện lưới vào dự án”.

Với nhiều tiềm năng, cùng với một bộ máy mang tinh thần kiến tạo, cầu thị, Phú Yên đang có được những thành công ban đầu, hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên phát triển mới.

Bình luận bài viết này
Baodautu.vn 22/09/2018 09:28