Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
EU ra tối hậu thư yêu cầu Anh rút Dự luật Thị trường nội địa
 
EU sẽ không do dự áp dụng các điều khoản pháp lý nêu trong thỏa thuận Brexit nếu Anh không rút lại dự luật, kể cả việc đưa ra Tòa án Tư pháp châu Âu.
EU ra toi hau thu yeu cau Anh rut Du luat Thi truong noi dia hinh anh 1
Quốc kỳ Anh (dưới) và cờ Liên minh châu Âu (EU) bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở Westminster, London. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong thông cáo ngày 10/9, Ủy ban châu Âu (EC) đã ra tối hậu thư yêu cầu Chính phủ Anh rút lại Dự luật Thị trường Nội địa, nhấn mạnh Liên minh châu Âu (EU) “sẽ không do dự” sử dụng luật pháp nếu yêu cầu này không được đáp ứng.

Tối hậu thư được đưa ra sau một cuộc họp khẩn cấp tại London giữa Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic và Chánh Văn phòng Nội các Anh Michael Gove nhằm làm rõ một số nội dung trong dự luật Thị trường Nội địa được London công bố ngày 9/9, trong đó có một số điều khoản mà EU cho là vi phạm cam kết của London đối với thỏa thuận Brexit.

Thông cáo của EC nêu rõ ông Sefcovic “đã kêu gọi Chính phủ Anh rút lại các biện pháp trong dự luật trong thời gian ngắn nhất, và trong mọi trường hợp, phải diễn ra trước cuối tháng 9."

Ông Sefcovic cũng nhấn mạnh EU sẽ không do dự áp dụng các điều khoản pháp lý nêu trong thỏa thuận Brexit nếu Anh không rút lại dự luật, kể cả việc đưa ra Tòa án Tư pháp châu Âu, thành lập một “nhóm trọng tài đặc biệt,” hoặc áp đặt các chế tài.

EU cho rằng việc thông qua dự luật sẽ “vi phạm cực kỳ nghiêm trọng” thỏa thuận Brexit.

Thông cáo của EC nêu rõ: “Việc vi phạm các điều khoản của thỏa thuận Brexit sẽ vi phạm luật pháp quốc tế, hủy hoại lòng tin và gây nguy hiểm cho các cuộc đàm phán về quan hệ tương lai."

Theo thông cáo, ông Sefcovic đã “tuyên bố rõ ràng” với phía Anh rằng việc thực thi đầy đủ và đúng thời hạn các nội dung nêu trong thỏa thuận Brexit, bao gồm các điều khoản liên quan đường biên giới giữa vùng Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland, là một yêu cầu pháp lý bắt buộc.

Tuy nhiên, Chính phủ Anh khẳng định sẽ không rút lại dự luật kể trên. Chánh văn phòng nội các Anh Michael Gove cho biết đã làm rõ quan điểm này trong cuộc họp khẩn cấp với ông Sefcovic.

Anh đã chính thức rời EU từ 31/1, chỉ ít ngày sau khi 2 bên ký kết thỏa thuận quy định các điều kiện “chia tay.”

Trong thời kỳ chuyển tiếp kéo dài đến 31/12, Anh vẫn tiếp tục áp dụng các quy định của EU đồng thời tiến hành đàm phán về quan hệ tương lai.

Vòng đàm phán thứ 8 đã diễn ra từ ngày 8-10/9 những không đạt được kết quả đáng kể nào.

Trong một tuyên bố ngày 10/9, Trưởng đoàn đàm phán của Anh David Frost cho biết EU và Anh vẫn còn những bất đồng “đáng kể” về thỏa thuận tự do thương mại, nhưng 2 bên đã nhất trí nối lại đàm phán trong tuần tới tại Brussels.

Trong khi đó, Trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier cảnh báo các cuộc đàm phán vẫn bế tắc nhưng EU vẫn mong muốn sẽ đạt thỏa thuận./.

Vương quốc hoa hồng - địa điểm nhất định phải “check in” Tết này
Từ ngày 21/1 đến 20/2/2019, Lễ hội Hoa hồng tổ chức tại Vương quốc hoa hồng Flamingo Đại Lải - khu nghỉ dưỡng nằm trong top 10 resort đẹp nhất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư