Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
EuroCham kiến nghị kéo dài thời hạn miễn thị thực lên 30 ngày
Việt Hùng - 09/03/2016 13:43
 
Nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động du lịch được Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) kiến nghị tại Sách Trắng 2016 vừa được công bố mới đây.

Sách Trắng 2016 là ấn phẩm tổng quan về các vấn đề liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.Với mục tiêu thúc đẩy môi trường kinh doanh tiến bộ hơn, các doanh nghiệp EuroCham đã tập trung vào các vấn đề trọng tâm đồng thời đánh giá ảnh hưởng của những mối quan ngại tác động đến Việt Nam và đưa ra những kiến nghị cụ thể nhằm thúc đẩy cải thiện tình hình hiện tại.

.

Điểm ấn tượng trong Sách Trắng 2016 là lĩnh vực du lịch được các chuyên gia du lịch cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đánh giá cao, như hàng loạt động thái đã được các Bộ, ngành triển khai trong thời gian qua đã chặn đà suy giảm liên tục của dòng khách quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng lượng khách du lịch đến Việt Nam.

Tuy nhiên, Sách Trắng 2016 cũng kỳ vọng sớm giải quyết các trở ngại đang được xem như “rào cản” đối với sự phát triển của ngành Du lịch, cũng như những vướng mắc về cơ chế của các doanh nghiệp du lịch. Cụ thể, theo Sách Trắng 2016, trong năm 2014, Thái Lan đã miễn thị thực cũng như phí nhập cảnh cho công dân của 52 quốc gia; Malaysia miễn thị thực cho công dân của 164 quốc gia; Singapore miễn thị thực cho công dân của 150 quốc gia; trong khi đó, Việt Nam mới chỉ miễn thị thực cho công dân các quốc gia ASEAN, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và 10 quốc gia châu Âu, Bắc Âu.

Sách Trắng 2016 nhận định, chính sách thị thực nhập cảnh có tác động lớn nhất đến lưu lượng khách du lịch quốc tế bởi liên quan đến chi phí của du khách cũng như thời gian. Điều này khiến cho sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam bị giảm đáng kể do sản phẩm du lịch của các quốc gia lân cận có sức hấp dẫn hơn, trong khi cơ chế áp dụng với du khách thông thoáng hơn hẳn.

Bằng việc trích dẫn báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Hội đồng Du lịch Lữ hành thế giới (WTTC), Sách Trắng 2016 nhấn mạnh “lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng từ 5% đến 25% là do tác động trực tiếp của chính sách thị thực thuận lợi hơn”.

Sách Trắng 2016 đưa ra kiến nghị về thời hạn miễn thị thực 15 ngày đang được áp dụng là không đủ đối với nhiều du khách quốc tế, gây bất tiện cho những du khách có nhu cầu ở dài ngày do phải xin lại thị thực. “Kéo dài thời hạn miễn thị thực từ 15 ngày lên 30 ngày” là kiến nghị được nhấn mạnh trong Sách Trắng 2016.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam – EVFTA (dự kiến có hiệu lực vào năm 2018) sẽ thúc đẩy nhu cầu đi lại của các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam, do đó việc mở rộng danh mục các quốc gia được miễn thị thực bao gồm tất cả các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu cần được các Bộ, ngành liên quan nhanh chóng xem xét. Đây là những yếu tố hết sức quan trọng đối với hoạt động du lịch trong giai đoạn tới.

Miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 82/2015/NĐ-CP quy định miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư