Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Eurozone, Vương quốc Anh giữ nguyên lãi suất cơ bản
Đông Phong - 15/12/2023 12:40
 
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) hôm 14/12 quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản, tương tự động thái trước đó của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hôm 14/12 đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản trong cuộc họp thứ hai liên tiếp. Ảnh: AFP
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hôm 14/12 đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản trong cuộc họp thứ hai liên tiếp. Ảnh: AFP

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ra quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản trong cuộc họp thứ hai liên tiếp, đồng thời hạ dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực và công bố kế hoạch đẩy nhanh quá trình thu hẹp bảng cân đối kế toán.

Trước đó, Fed hôm 13/12 đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản lần thứ ba liên tiếp và đặt mục tiêu thực hiện nhiều đợt cắt giảm lãi suất cho năm 2024 và các năm sau đó. Các thành viên Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) - cơ quan ấn định chính sách tiền tệ của Fed - đã bỏ phiếu nhất trí giữ lãi suất cơ bản ổn định trong ngưỡng mục tiêu từ 5,25 - 5,5%.

Ngân hàng Trung ương châu Âu - cơ quan điều hành chính sách tiền tệ của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) - được cho là sẽ không thay đổi chính sách trong bối cảnh lạm phát của khu vực này giảm mạnh.

"Các quyết định trong tương lai của Hội đồng thống đốc sẽ đảm bảo rằng lãi suất chính sách của họ sẽ được đặt ở mức đủ hạn chế trong thời gian cần thiết", Ngân hàng Trung ương châu Âu tuyên bố. Tuy nhiên, cơ quan này đã thay đổi đánh giá về tình hình lạm phát, từ chỗ nhận định lạm phát "sẽ duy trì ở mức quá cao trong thời gian dài", chuyển thành "giảm dần trong suốt năm tới".

Trong dự báo kinh tế vĩ mô mới cập nhật của Ngân hàng Trung ương châu Âu, GDP thực tế của Eurozone ước tăng trung bình 0,6% trong năm 2023, thấp hơn dự báo trước đó là 0,7%. Năm 2024, ước tính GDP của khu vực sẽ tăng 0,8%, thay vì mức 1% được dự báo trước đó. Trong khi đó, dự báo tăng trưởng cho năm 2025 không thay đổi, vẫn ở mức 1,5%.

Lạm phát của Eurozone được dự báo ở mức 5,4% trong năm 2023, 2,7% vào năm 2024 và 2,1% vào năm 2025. Trước đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu dự báo mức lạm phát sẽ đạt 5,6% trong năm 2023, 3,2% vào năm 2024 và 2,1% vào năm 2025. Cơ quan này cũng đã công bố một ước tính mới cho lạm phát năm 2026, ở mức 1,9%.

Tương tự, Ngân hàng Trung ương Anh cũng quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 5,25% và cho biết chính sách tiền tệ "có thể cần phải hạn chế trong một thời gian dài".

Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) của Ngân hàng Trung ương Anh đã bỏ phiếu với tỷ lệ ủng hộ 6-3 cho quyết định giữ lãi suất ổn định trong cuộc họp thứ ba liên tiếp. Ba thành viên bất đồng chính kiến đề xuất tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 5,5%.

Lạm phát toàn phần của Vương quốc Anh đã giảm xuống mức 4,6% trong tháng 10, mức thấp nhất trong hai năm, trong khi tăng trưởng tiền lương cũng thấp hơn kỳ vọng, dù ở mức hơn 7% nhưng đó vẫn là mức cao "khó chịu" đối với Ngân hàng Trung ương Anh.

Ủy ban chính sách tiền tệ lưu ý trong thông báo ngày 14/5 rằng "các chỉ số chính về tình trạng lạm phát kéo dài ở Anh vẫn ở mức cao", mặc dù chính sách tiền tệ thắt chặt hơn đang khiến thị trường lao động lỏng lẻo hơn và đè nặng lên hoạt động của nền kinh tế.

GDP thực tế của Vương quốc Anh không thay đổi trong quý III/2023, phù hợp với dự đoán của Ủy ban chính sách tiền tệ. Nhưng trong tháng 10, nền kinh tế này bất ngờ suy giảm 0,3% so với tháng trước đó.

Ngân hàng Trung ương Anh đã kết thúc chuỗi 14 đợt tăng lãi suất liên tiếp vào tháng 9, sau khi nâng lãi suất cơ bản từ 0,1% lên mức cao nhất trong 15 năm là 5,25% trong khoảng thời gian từ tháng 12/2021 đến tháng 8/2023.

Tuy nhiên, lộ trình tăng lãi suất dường như chưa thể chấm dứt ngay, khi mà Ủy ban chính sách tiền tệ một lần nữa tái khẳng định rằng lãi suất sẽ cần phải duy trì trong phạm vi hạn chế trong một thời gian dài để đưa lạm phát về mục tiêu 2% trong trung hạn.

"Như đã đề cập trong các dự báo của Báo cáo chính sách tiền tệ tháng 11, Ủy ban tiếp tục đánh giá rằng chính sách tiền tệ có thể cần phải hạn chế trong một thời gian dài", Ủy ban chính sách tiền tệ. Cơ quan này cho biết thêm: "Sẽ cần phải thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ nếu có bằng chứng về áp lực lạm phát dai dẳng hơn".

Báo cáo tháng 11 của Ngân hàng Trung ương Anh dự đoán chỉ số giá tiêu dùng sẽ đạt trung bình khoảng 4,75% trong quý IV/ 2023, trước khi giảm về mức 4,5% trong quý I/2024 và 3,75% trong quý II sau đó.

Đồng thời, GDP của Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ chỉ tăng 0,1% trong quý IV/2023 sau khi đi ngang trong quý III.

ECB vẫn "đau đầu" với lãi suất
Trong một phát biểu, bà Isabel Schnabel, thành viên Hội đồng điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho rằng nỗ lực chống lạm phát của ngân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư