Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Fast food so găng giành địa điểm
Anh Hoa - 27/03/2013 09:21
 
Các hãng đồ ăn nhanh tiếp tục cuộc chiến chiếm lĩnh địa điểm để nhanh chóng bành trướng thị phần.
TIN LIÊN QUAN

Dẫu cho chưa có nhiều dấu hiệu phục hồi của tình hình kinh tế trong quý I/2013, thậm chí một vài lĩnh vực tiếp tục lao dốc, song thông tin mở rộng hệ thống của các thương hiệu lớn trong lĩnh vực đồ ăn nhanh (fastfood) như BBQ Chicken, Lotteria, Burger King... vẫn không ngừng được tung ra.

70% thị phần thị trường thức ăn nhanh của Việt Nam thuộc về các thương hiệu nước ngoài

Kết quả điều tra mới đây của Công ty Nghiên cứu thị trường FTA về xu hướng tiêu dùng các sản phẩm ăn uống của người Việt cho thấy, thương hiệu nước ngoài nhượng quyền tại Việt Nam vẫn sẽ đẩy mạnh hoạt động trong năm 2013.

Ông Woo Gil Je, Giám đốc Công ty BBQ Việt Nam (thuộc Tập đoàn Genesis - Hàn Quốc) cho hay, thời gian qua, nhiều nhà đầu tư đã liên hệ với Công ty để tìm hiểu và đề nghị hợp tác đầu tư, thành lập các nhà hàng BBQ Chicken tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ.... “Nhu cầu của nhà đầu tư tại các địa điểm trên rất phù hợp với chiến lược mở rộng của BBQ Chicken trong giai đoạn từ 2015-2020”, ông Woo Gil Je nhấn mạnh.

Cũng phải nói thêm, từ đầu năm nay, Công ty TNHH BBQ Việt Nam đã do Tập đoàn Genesis - Hàn Quốc, trực tiếp nắm quyền điều hành. Trước đó, Tập đoàn này thực hiện nhượng quyền cho một cá nhân để phát triển thương hiệu BBQ Chicken tại Việt Nam.

“Chúng tôi sẽ đẩy mạnh đầu tư vốn, truyền thông và tăng cường thực đơn cho phù hợp hơn với thị trường Việt Nam để mở rộng hệ thống của mình. Hiện BBQ Chicken có trên 600 món, trong đó áp dụng tại Việt Nam hơn 40 món”, ông Woo Gil Je nói và cho biết thêm, BBQ Chicken sẽ triển khai mô hình nhà hàng mới là Chicken & Beer và Premimun Coffee và mở thêm nhà hàng quy mô nhỏ tại các khu trung tâm thương mại, chung cư.

Không chỉ các đô thị lớn, BBQ đang trong quá trình khảo sát các thành phố vệ tinh quanh Hà Nội như Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên… để lựa chọn địa điểm. Đà Nẵng, TP.HCM là các địa điểm sẽ được nghiên cứu trong kế hoạch ngay sau đó.

Cũng theo ông Woo Gil Je, các kế hoạch mạnh bạo này của BBQ Chicken đều trong mục tiêu đến năm 2020 vượt qua đối thủ McDonald’s về số lượng cửa hàng trên toàn cầu, với tổng khoảng 50.000 cửa hàng.

Sau 7 năm vào thị trường Việt Nam, BBQ đã có 17 cửa hàng tại Hà Nội trong đó có 11 cửa hàng hoạt động theo hình thức nhượng quyền. Theo tính toán của BBQ Chicken, phí chuyển nhượng khoảng 42.000 USD/cửa hàng dưới 30 m2; 53.000 USD/cửa hàng 80 m2; 87.500 USD/cửa hàng 130 m2, trong đó bao gồm phí chuyển nhượng thương hiệu, phí đào tạo, đặt cọc, thiết kế, nội thất, khai trương…

KFC và Lotteria vào thị trường Việt Nam sớm hơn BBQ, sự hình thành của họ cũng sớm hơn nhưng họ không bán thương hiệu như BBQ mà trực tiếp kinh doanh và quản lý các hệ thống nhà hàng.

Năm 2011, khi cán mốc 100 cửa hàng, Lotteria tuyên bố đã sẵn sàng nhượng quyền thương hiệu 100% hoặc một bộ phận kinh doanh. Tuy nhiên, cuối năm 2012, Lotteria lại lùi thời điểm nhượng quyền đến năm 2013 do bối cảnh kinh tế khó khăn và chưa tìm được nhà đầu tư.

Song trước thách thức bởi hai đối thủ cạnh tranh của mình đến từ Mỹ là McDonald’s và Burger King đang có nhiều động thái thể hiện mức độ quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam, Lotteria cũng phải tiếp tục đầu tư mạnh mẽ để phục vụ nhu cầu này và phát triển thương hiệu thông qua việc có thêm những món mới và nâng cao chất lượng phục vụ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Cho Young Jin, Tổng giám đốc Công ty TNHH Lotteria (Hàn Quốc) khẳng định: “Hiện chúng tôi đã có 140 cửa hàng, nhưng trước khi tiến hành nhượng quyền, mục tiêu chính của chúng tôi tại thị trường Việt Nam là xây dựng chuỗi cửa hàng Lotteria ở bất cứ ở đâu và vào thời điểm nào, cứ khoảng 160.000 người sẽ phải đặt một cửa hàng fastfood để người dân có thể dễ dàng tiếp cận và thưởng thức sản phẩm của chúng tôi”.

Trong khi đó, Burger King (tập đoàn sản xuất đồ ăn nhanh hamburger lớn thứ 2 thế giới) mới vào Việt Nam từ tháng 10/2012 cũng thông báo sẽ liên tục khai trương hàng loạt cửa hàng tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư