Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
FED giữ nguyên gói kích thích
- 19/09/2013 09:51
 
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) bất ngờ giữ nguyên quy mô chương trình mua lại trái phiếu trị giá 85 tỷ USD mỗi tháng, cho biết cần nhiều bằng chứng hơn nữa về sức cải thiện kinh tế. >>>  
Ben-bernanke-500-JPG-7801-1379548573.jpg
Ông Bernanke tuyên bố giữ nguyên gói kích thích 85 tỷ USD hiện tại. Ảnh: AP

"Tình hình thị trường việc làm hiện còn quá xa so với kỳ vọng của chúng tôi. Ủy ban lo ngại các điều kiện tài chính bị thắt chặt nhanh chóng những tháng qua sẽ có ảnh hưởng đến tăng trưởng", Chủ tịch FED - Ben Bernanke phát biểu trong buổi họp báo sau phiên họp chính sách hai ngày của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC).

Bernanke cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi không có lịch trình cố định nào cả. Nếu các dữ liệu việc làm và tăng trưởng đúng như kỳ vọng, FED sẽ bắt đầu giảm kích thích trong năm nay".

Chris Rupkey – kinh tế trưởng tại Bank of Tokyo-Mitsubishi New York thì cho rằng: "Có vẻ FED đã thiết lập lại đáng kể kỳ vọng của họ với nền kinh tế trước khi quyết định giảm kích thích".

Ngoài ra, FED cũng giữ nguyên lãi suất gần 0% "ít nhất trong hoàn cảnh" tỷ lệ thất nghiệp vẫn trên 6,5% và triển vọng lạm phát chưa vượt quá 2,5%. "Kể cả sau khi giảm quy mô mua lại tài sản, FED cũng đảm bảo vẫn nới lỏng chính sách để hoàn thành mục tiêu tối đa hóa số lượng việc làm và bình ổn giá", ông Bernanke cho biết.

Quan chức FED đã giảm dự báo kinh tế cho năm nay và năm tới. Họ dự đoán GDP Mỹ sẽ tăng 2% - 2,3% năm nay, giảm so với 2,3% - 2,6% hồi tháng 6.

"FED cảm thấy rủi ro còn quá lớn để giảm kích thích ngay bây giờ. Nền kinh tế cũng chưa tăng trưởng nhanh như kỳ vọng. Họ sẽ phải chờ thêm vài tháng nữa và có lẽ sẽ hành động vào tháng 12", John Silvia - kinh tế trưởng tại Công ty chứng khoán Wells Fargo (Mỹ) nhận định.

Thùy Linh

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư