Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 21 tháng 05 năm 2024,
Fed tiếp tục duy trì mức lãi suất thấp
Uyên Linh - 18/12/2014 13:11
 
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nhất trí tiếp tục duy trì tỷ lệ lãi suất cơ bản ở mức thấp từ 0 - 0,25% nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Mỹ thông qua dự luật ngân sách trị giá 1.100 tỷ USD
FED chính thức cắt giảm gói kích thích kinh tế
Fed tiếp tục giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp
Fed sẽ nâng lãi suất?
Fed có thể sắp nâng lãi suất
Janet Yellen, Chủ tịch Fed

Trước đó, Fed đã chấm dứt toàn bộ chương trình cứu trợ QE3 vào tháng 10/2014.

Quyết định được đưa ra sau khi kết thúc cuộc họp 2 ngày của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cơ quan thiết lập chính sách tỷ lệ lãi suất của Fed.

Tại cuộc họp này, hầu hết các thành viên tham gia đều nhất trí cho rằng kinh tế Mỹ thời gian qua ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực như tỷ lệ thất nghiệp giảm và chi tiêu tiêu dùng tăng. Tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách hiện chưa muốn thay đổi về chính sách tiền tệ.

Cụ thể, FOMC chưa đề xuất nâng lãi suất cơ bản hiện đang được duy trì ở mức thấp như hiện nay, ít nhất đến giữa năm 2015.

Bà Janet Yellen, Chủ tịch Fed nhấn mạnh rằng quyết định trên phù hợp với cam kết trước đây của cơ quan này về việc duy trì chính sách lãi suất thấp trong một thời gian nhất định. Tuy nhiên, bà Yellen vẫn để ngỏ khả năng Fed sẽ điều chỉnh tỷ lệ lãi suất bất cứ lúc nào. Quyết định tăng lãi suất của Fed sớm hay muôn phụ thuộc vào các số liệu thống kê kinh tế sắp tới.

Bên cạnh đó, FOMC cũng đưa ra dự báo rằng, nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định trong năm 2015 với mức tăng trưởng có thể đạt từ 2,6 - 3%, lạm phát từ 1,0 - 1,6%.và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 5,2% (tỷ lệ này hiện ở mức 5,8%, thấp nhất trong vòng 6 năm qua).

Nhận định về diễn biến giá dầu, chủ tịch Fed cho rằng, việc giá dầu thế giới giảm mạnh là tín hiệu tốt đối với nền kinh tế Mỹ khi giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí và tăng mạnh chi tiêu, nhất là trong mùa mua sắm cuối năm này.

Trước đó, theo một cuộc thăm dò do Reuters thực hiện trước thềm cuộc họp, có tới 13/19 doanh nghiệp lớn của phố Wall dự đoán việc FED sẽ tăng lãi suất vào tháng 6/2015. Với diễn biến đúng theo kỳ vọng, ngay sau khi kết quả cuộc họp được công bố, các chỉ số chứng khoán lớn tại Mỹ đã bùng nổ và cùng đóng cửa trong sắc xanh.

Kết thúc phiên 17/12 (giờ Mỹ), chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 288 điểm (1,69%) lên 17.356,87 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 40,15 điểm (2,04%) lên 2.012,89 điểm, xác lập mức tăng lớn nhất trong một ngày cao nhất trong năm nay. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite cũng tăng 96,48 điểm (2,12%) lên 4.644,31 điểm.

Fed: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng khả quan

() Nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng ổn định với hầu hết các ngành và khu vực kinh tế đều có những chuyển biến tích cực bất chấp những ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết xấu.

Bà Janet Yellen chính thức trở thành Chủ tịch của FED

(Baodautu) Ngày 6/1/2014, bà Janet L. Yellen, 67 tuổi đã chính thức được Thượng viện Mỹ phê chuẩn giữ chức Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) với 56 phiếu thuận và 26 phiếu chống.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư