Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 15 tháng 09 năm 2024,
Festival Sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ nhất quyên góp ủng hộ Quỹ Phòng, chống lụt bão
Phương Hà - 15/09/2024 08:25
 
Tối ngày 14/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội phối hợp cùng Hội Sinh vật cảnh Thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Festival Sinh vật cảnh lần thứ nhất năm 2024.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), nhằm tôn vinh giá trị văn hóa, nghệ thuật của sinh vật cảnh, đồng thời khuyến khích các hoạt động thiện nguyện hướng về đồng bào vùng lũ. 

Phó bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thăm gian trưng bày sản phẩm sinh vật cảnh tại Festival.

Tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội cho biết, Festival Sinh vật cảnh có quy mô lớn với hơn 30.000 m2 dành cho khu trưng bày và tổng không gian hoạt động trải rộng tới 80.000 m2. Sự kiện thu hút sự tham gia của trên 1.000 đơn vị, tổ chức từ 55 tỉnh, thành phố trong cả nước. Hơn 33.000 tác phẩm sinh vật cảnh đặc sắc cùng 2.000 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) và các đặc sản vùng miền được trưng bày tại Festival.

Festival không chỉ là dịp để quảng bá những tác phẩm tinh hoa của nghệ thuật sinh vật cảnh mà còn là nơi diễn ra các hoạt động phong phú như Hội thi Sinh vật cảnh Hà Nội mở rộng năm 2024 và các chương trình kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm OCOP. Đặc biệt, Festival còn tạo cơ hội giao lưu giữa các nghệ nhân, doanh nhân và chủ nhà vườn tiêu biểu từ khắp nơi trên cả nước, cùng chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy sự phát triển của ngành sinh vật cảnh.

Theo Luật Thủ đô năm 2024 vừa được Quốc hội thông qua, sinh vật cảnh có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển Thủ đô “sáng, xanh, sạch, đẹp” và nông nghiệp sinh thái bền vững. Thành phố Hà Nội giao Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn xây dựng Đề án nông nghiệp đô thị, trong đó, hoạt động sản xuất và kinh doanh sinh vật cảnh là nhóm ngành ưu tiên để ứng phó với biến đổi khí hậu và tốc độ đô thị hóa nhanh.

Đặc biệt, trong Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy, Hà Nội dự kiến tăng diện tích hoa, cây cảnh lên từ 8.500 ha đến 9.000 ha, đồng thời quy hoạch, phát triển làng nghề và tổ chức lại sản xuất, kinh doanh, kết hợp với xúc tiến thương mại và du lịch nông thôn…

Ông Nguyễn Xuân Đại cũng bày tỏ sự kỳ vọng vào Festival năm nay khi cho rằng sự kiện sẽ khai thác tối đa giá trị văn hóa của các sản phẩm làng nghề, đặc sản vùng miền, và sản phẩm OCOP. Từ đó, không chỉ nâng cao giá trị của nông sản mà còn thúc đẩy phát triển du lịch và các mô hình nông nghiệp sinh thái độc đáo của Hà Nội.

Đây cũng là cơ hội để tăng cường sự liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, mở rộng thị trường và tạo điều kiện giao thương cho các sản phẩm sinh vật cảnh và OCOP cả trong nước lẫn quốc tế.

Phó bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến và các đại biểu tham gia ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão số 3 tại lễ khai mạc Festival.

Điểm nhấn trong khuôn khổ Festival năm nay là hoạt động thiện nguyện hướng về đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Hưởng ứng lời kêu gọi từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng Hội Sinh vật cảnh Thành phố đã tổ chức chương trình đấu giá và quyên góp nhằm ủng hộ người dân vùng lũ. 

Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 480 triệu đồng đã được huy động từ các buổi đấu giá sinh vật cảnh và thêm 150 triệu đồng quyên góp từ các tổ chức, cá nhân.

Những hoạt động nhân văn này nhằm phát huy truyền thống "lá lành đùm lá rách" của dân tộc, kêu gọi sự đoàn kết, chia sẻ với những người gặp khó khăn do bão lũ. Sự đóng góp cả về tinh thần lẫn vật chất không chỉ giúp giảm bớt những thiệt hại mà người dân vùng lũ phải chịu mà còn góp phần giúp họ nhanh chóng khôi phục sản xuất và ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Tại lễ khai mạc, Ban tổ chức Festival đã tiếp tục kêu gọi các nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn, các tổ chức và cá nhân yêu thích sinh vật cảnh trên cả nước cùng chung tay ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Nhiều cá nhân và tổ chức đã tham gia nhiệt tình vào các hoạt động quyên góp và đấu giá. Điều này không chỉ thể hiện tình yêu đối với nghệ thuật sinh vật cảnh mà còn là tấm lòng chia sẻ với cộng đồng, đặc biệt là những người dân đang phải đối mặt với khó khăn do thiên tai.

Trao giải cho các doanh nhân, nghệ nhân tham gia Hội thi Sinh vật cảnh Hà Nội mở rộng năm 2024.

Đại diện lãnh đạo Thành ủy và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, cùng nhiều nghệ nhân, doanh nhân và tổ chức đã trực tiếp tham gia quyên góp tại lễ khai mạc. Bà Nguyễn Thị Tuyến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cùng ông Nguyễn Sỹ Trường, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã thay mặt Ban tổ chức trao tặng những bó hoa tươi thắm đến các đơn vị đóng góp, thay cho lời cảm ơn chân thành đến những tấm lòng hảo tâm.

Với sự tham gia đông đảo của các nghệ nhân, doanh nhân, và những người đam mê sinh vật cảnh, Festival hứa hẹn sẽ trở thành sự kiện văn hóa độc đáo, góp phần vào việc bảo tồn và phát triển nghệ thuật sinh vật cảnh, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của nông nghiệp bền vững và các sản phẩm OCOP của Thủ đô Hà Nội.

Festival sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ nhất sẽ diễn ra trong 17 ngày
Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Kế hoạch số 216/KH-UBND về việc tổ chức Festival sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư