
-
BYD tiếp cận mạnh khối tài xế công nghệ
-
Tháng 7/2025, cả thị trường bán được 46.830 xe ô tô
-
Ford Việt Nam kỷ niệm 30 năm, ra mắt xe điện giá hơn 2 tỷ đồng
-
Dàn xe điện VinFast cực chất khuấy động đường phố Philippines
-
Năm 2025 sẽ không có Vietnam Motor show -
Khai trương đồng loạt 5 đại lý, Volkswagen Việt Nam quyết mở rộng toàn diện
Ford Model E, công ty con chuyên về xe điện của Ford, vẫn đang chịu thua lỗ lớn dù hãng đã nỗ lực cắt giảm chi phí. Trong quý IV/2024, Ford báo cáo lợi nhuận ròng đạt 1,8 tỷ USD, so với khoản lỗ 500 triệu USD cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sự cải thiện này chủ yếu đến từ việc điều chỉnh các khoản chi phí lương hưu.
Jim Farley, Giám đốc điều hành Ford, đang tìm cách cải thiện tình hình kinh doanh với hy vọng đạt kết quả khả quan hơn trong năm 2025. Tuy nhiên, hãng vẫn đối mặt với nhiều bất ổn, đặc biệt là các chính sách thương mại của chính quyền Mỹ.
![]() |
Ford trì hoãn việc tung ra phiên bản F-150 Lightning thế hệ tiếp theo. Ảnh: Autonews |
Ford đang đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng bởi các chính sách thuế quan mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp đặt lên Mexico và Canada. Nếu thuế suất 25% được duy trì lâu dài, nó có thể gây tổn thất hàng tỷ USD cho ngành công nghiệp ô tô Mỹ, làm tăng chi phí nguyên liệu và giảm sức mua của người tiêu dùng.
Theo Jim Farley, Ford có thể chịu đựng thuế quan trong ngắn hạn, nhưng nếu kéo dài, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp ô tô và thị trường lao động tại Mỹ.
Năm 2024, Ford đã thực hiện nhiều điều chỉnh trong kế hoạch xe điện, bao gồm: Hủy bỏ mẫu SUV điện ba hàng ghế; trì hoãn ra mắt F-150 Lightning thế hệ tiếp theo; đầu tư mạnh vào đội ngũ nghiên cứu tại California để phát triển xe điện giá rẻ.
Dự kiến, Ford sẽ giới thiệu một mẫu bán tải điện cỡ trung vào năm 2027, nhằm cạnh tranh với Tesla Cybertruck và Chevrolet Equinox EV.
Tuy nhiên, lượng tiêu thụ xe điện của Ford đang giảm. Trong năm 2024, doanh số dòng Model E giảm 9%, trong khi doanh thu giảm tới 35%. Riêng quý IV/2024, Ford lỗ trung bình 37.000 USD trên mỗi chiếc ô tô điện bán ra.
Sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe điện khác, cùng với việc các mẫu xe điện hiện tại của Ford như F-150 Lightning hay Mustang Mach-E đã mất sức hút, khiến tình hình càng khó khăn. Ford hiện đang đặt cược vào dòng xe hybrid, thay vì tập trung hoàn toàn vào xe điện như General Motors.
Dù Ford có doanh thu quý IV/2024 đạt 48,2 tỷ USD, vượt dự báo của giới phân tích, nhưng khoản lỗ lớn trong mảng xe điện vẫn tác động tiêu cực đến giá cổ phiếu của hãng. Sau khi công bố dự báo lỗ 5,5 tỷ USD cho năm 2025, cổ phiếu Ford đã giảm 5%.
Những thay đổi về chiến lược xe điện của Ford và tình hình thị trường sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của hãng trong bối cảnh thị trường xe điện ngày càng cạnh tranh.

-
Vốn ngoại “cắm sạc” cho cuộc đua xe điện -
Năm 2025 sẽ không có Vietnam Motor show -
Geely kéo dài các ưu đãi mạnh tay để mở thị trường -
Khai trương đồng loạt 5 đại lý, Volkswagen Việt Nam quyết mở rộng toàn diện -
Bộ Công thương tính siết nhập khẩu ô tô phi thương mại -
Toyota Việt Nam đã xuất khẩu gần 1 tỷ USD linh kiện Made in Vietnam -
Ford hỗ trợ đến 100% lệ phí trước bạ và tặng quà khách mua xe trong tháng 8/2025
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng