
-
Honda Motor bán được hơn 15 triệu xe CR-V sau 30 năm ra mắt
-
Doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam giảm hơn 10% trong 2 tháng liên tiếp
-
VinFast bán 103.884 xe, 13 thành viên trong VAMA bán được 205.125 xe ô tô
-
BitCharge hợp tác cùng EV Power mở rộng hạ tầng sạc xe điện tại Việt Nam
-
Toyota tung ưu đãi lớn tháng 10: Hỗ trợ đến 100% thuế trước bạ, lãi suất từ 0%/năm -
TP.HCM: Doanh nghiệp được lắp trạm sạc điện tại điểm thu phí đỗ xe dưới lòng đường
Ford Model E, công ty con chuyên về xe điện của Ford, vẫn đang chịu thua lỗ lớn dù hãng đã nỗ lực cắt giảm chi phí. Trong quý IV/2024, Ford báo cáo lợi nhuận ròng đạt 1,8 tỷ USD, so với khoản lỗ 500 triệu USD cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sự cải thiện này chủ yếu đến từ việc điều chỉnh các khoản chi phí lương hưu.
Jim Farley, Giám đốc điều hành Ford, đang tìm cách cải thiện tình hình kinh doanh với hy vọng đạt kết quả khả quan hơn trong năm 2025. Tuy nhiên, hãng vẫn đối mặt với nhiều bất ổn, đặc biệt là các chính sách thương mại của chính quyền Mỹ.
![]() |
Ford trì hoãn việc tung ra phiên bản F-150 Lightning thế hệ tiếp theo. Ảnh: Autonews |
Ford đang đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng bởi các chính sách thuế quan mà cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp đặt lên Mexico và Canada. Nếu thuế suất 25% được duy trì lâu dài, nó có thể gây tổn thất hàng tỷ USD cho ngành công nghiệp ô tô Mỹ, làm tăng chi phí nguyên liệu và giảm sức mua của người tiêu dùng.
Theo Jim Farley, Ford có thể chịu đựng thuế quan trong ngắn hạn, nhưng nếu kéo dài, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp ô tô và thị trường lao động tại Mỹ.
Năm 2024, Ford đã thực hiện nhiều điều chỉnh trong kế hoạch xe điện, bao gồm: Hủy bỏ mẫu SUV điện ba hàng ghế; trì hoãn ra mắt F-150 Lightning thế hệ tiếp theo; đầu tư mạnh vào đội ngũ nghiên cứu tại California để phát triển xe điện giá rẻ.
Dự kiến, Ford sẽ giới thiệu một mẫu bán tải điện cỡ trung vào năm 2027, nhằm cạnh tranh với Tesla Cybertruck và Chevrolet Equinox EV.
Tuy nhiên, lượng tiêu thụ xe điện của Ford đang giảm. Trong năm 2024, doanh số dòng Model E giảm 9%, trong khi doanh thu giảm tới 35%. Riêng quý IV/2024, Ford lỗ trung bình 37.000 USD trên mỗi chiếc ô tô điện bán ra.
Sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe điện khác, cùng với việc các mẫu xe điện hiện tại của Ford như F-150 Lightning hay Mustang Mach-E đã mất sức hút, khiến tình hình càng khó khăn. Ford hiện đang đặt cược vào dòng xe hybrid, thay vì tập trung hoàn toàn vào xe điện như General Motors.
Dù Ford có doanh thu quý IV/2024 đạt 48,2 tỷ USD, vượt dự báo của giới phân tích, nhưng khoản lỗ lớn trong mảng xe điện vẫn tác động tiêu cực đến giá cổ phiếu của hãng. Sau khi công bố dự báo lỗ 5,5 tỷ USD cho năm 2025, cổ phiếu Ford đã giảm 5%.
Những thay đổi về chiến lược xe điện của Ford và tình hình thị trường sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của hãng trong bối cảnh thị trường xe điện ngày càng cạnh tranh.

-
Toyota tung ưu đãi lớn tháng 10: Hỗ trợ đến 100% thuế trước bạ, lãi suất từ 0%/năm -
TP.HCM: Doanh nghiệp được lắp trạm sạc điện tại điểm thu phí đỗ xe dưới lòng đường -
Đầu tư trạm sạc xe điện: Nhà đầu tư mòn mỏi chờ quy chuẩn -
Chủ tịch Honda Motor Nhật Bản tới Việt Nam tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một -
Doanh nghiệp vận tải chuyển dịch sang xe điện theo xu hướng tất yếu -
Tháng 9/2025, Toyota Việt Nam bán được 7.209 xe các loại -
Mercedes-Benz E-class thế hệ thứ 6 chuẩn bị ra mắt tại Hà Nội
-
MICC Group bùng nổ cùng sự kiện giới thiệu Vinhomes Green Paradise tại miền Bắc
-
ABB mở rộng danh mục giải pháp dân dụng và ủy quyền nhà phân phối mới tại Việt Nam
-
Generali Việt Nam lập "Hat-trick" giải thưởng tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025
-
BMB Steel khẳng định vị thế với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á 2025
-
Kết nối sức trẻ, đưa "con thuyền" Meey Group "cập bến" IPO
-
NovaGroup tăng tốc tái cấu trúc, mở “đường băng” đón nhân sự tài năng