Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Fuso bắt tay Thaco: Cú hích trên thị trường xe thương mại
Hoàng Nam - 05/12/2017 06:20
 
Hợp tác giữa Fuso và Trường Hải mở ra triển vọng mới cho xe thương mại sản xuất tại Việt Nam xuất khẩu.
Việt Nam là thị trường quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của Fuso tại khu vực ASEAN
Việt Nam là thị trường quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của Fuso tại khu vực ASEAN

Fuso làm mới mình

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1993 với xuất xứ từ Nhật Bản, nhưng kết quả bán hàng của Fuso không lạc quan so với dung lượng thị trường hiện nay.

Năm 2014, thương hiệu Fuso đã được chuyển vào tay Mercedes-Benz Việt Nam với nhận diện và hình ảnh mới, hiện đại cùng những dòng sản phẩm mới như xe tải nặng FJ, FZ và xe tải trung Fighter FI. Tuy nhiên, những gì đạt được là chưa đủ với Fuso cũng như Tập đoàn Daimler AG (vốn nổi tiếng với thương hiệu Mercedes-Benz), nơi đang sở hữu 89,29% cổ phần của Công ty Xe tải và Xe khách Mitsubishi Fuso.

Tiêu chí chọn lại đối tác lần thứ 3 là tìm công ty có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh xe thương mại, có hoạt động toàn diện, xuyên suốt chuỗi giá trị từ sản xuất, lắp ráp, đến phân phối xe tải tại Việt Nam đã khiến Daimler tìm đến Công ty Ô tô Trường Hải khi có doanh số khoảng 50.000 xe/năm. Thậm chí không ngại ngần dù Trường Hải chuẩn bị kinh doanh cả xe du lịch BMW - đối thủ của Mercedes-Benz.

Ông Michael Kamper, Phó chủ tịch cấp cao, Phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị của Daimler Trucks khu vực châu Á cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất trong chiến lược tăng trưởng của Fuso tại khu vực Đông Nam Á. Việc kết hợp với Trường Hải - nhà phân phối xe thương mại hàng đầu Việt Nam là một quyết định đúng đắn của chúng tôi.

Hiện Trường Hải đang chiếm thị phần lớn trên thị trường xe tải với những dòng xe rất phổ cập, có chất lượng cao hơn xe tải xuất xứ từ Trung Quốc. Bởi vậy, việc bổ sung danh mục các sản phẩm xe tải , xe bus có chất lượng vượt trội với nguồn gốc đến từ Nhật Bản, và xa hơn là từ Đức -  những nơi có công nghệ nguồn, chất lượng được kiểm chứng trên toàn cầu sẽ khiến sản phẩm xe thương mại mà Trường Hải kinh doanh trở nên đa dạng với người tiêu dùng.

Vươn xa

Sau hơn 20 năm hoạt động  trong lĩnh vực ô tô, đến nay, Trường Hải đã bán ra trên thị trường Việt Nam hơn 250.000 xe tải và 14.000 xe bus. Riêng năm 2016, đạt 43.787 xe tải và 3.312  xe bus, chiếm 41% thị phần xe thương mại cả nước.

Sản phẩm của Trường Hải có đủ các chủng loại xe tải thùng, tải ben, tải chuyên dụng các loại, xe bus nội thành, liên tỉnh, xe bus giường nằm và đầy đủ các tải trọng từ 550 kg đến 45 tấn và từ 12 chổ đến 47 chỗ.

“Sản phẩm xe tải, xe bus của Trường Hải đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 25% đến 60%. Thông qua chương trình nội địa hóa, chúng tôi đã nghiên cứu sản xuất các sản phẩm xe tải, xe bus có cấu hình, công năng phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng, điều kiện giao thông tại Việt Nam và nhất là giá thành rất hợp lý, mang lại hiệu quả kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách cao nhất cho khách hàng”, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Ô tô Trường Hải cho hay.

Không chỉ sản xuất, Trường Hải đã đầu tư mạng lưới showroom và xưởng sửa chữa tại các trục lộ giao thông huyết mạch trên cả nước để cung cấp dịch vụ bảo hành, sửa chữa và phụ tùng thay thế cho khách hàng một cách thuận lợi và kịp thời nhất.

Để duy trì vị thế hàng đầu và theo xu thế phát triển của thị trường, nhất là cho giai đoạn hội nhập khu vực Asean vào năm 2018, đồng thời hướng đến xuất khẩu sang các nước trong khu vực ASEAN, Trường Hải đã đề ra chiến lược phát triển tiếp một dòng sản phẩm xe tải, xe bus mới với định vị cao cấp hơn và đầy đủ các chủng loại, tải trọng.

“Sự hợp tác này là cột mốc quan trọng cho giai đoạn phát triển sản xuất kinh doanh xe tải, xe bus tiếp theo và ở tầm cao hơn của Trường Hải bởi Daimler và Mitsubishi Fuso có bề dày lịch sử 100 năm, đến từ hai quốc gia có công nghệ nguồn và hàng đầu về công nghiệp ô tô là Đức và Nhật Bản”, ông Dương nói.

Xa hơn, cơ hội làm tiếp các sản phẩm xe tải, xe bus cao cấp khác của Tập đoàn Daimler và tiến đến xuất khẩu sang các nước ASEAN với tỷ lệ nội địa hóa 40%, thuế suất 0% theo Hiệp định ATIGA mà Việt Nam là thành viên cũng đang được Trường Hải đặt mục tiêu đầy quyết tâm khi Việt Nam hội nhập mạnh mẽ vào thị trường quốc tế.

Thaco và những cột mốc phải hoàn thành trong năm 2017
“Năm 2017 được xem là cột mốc Thaco phải hoàn thành khối lượng lớn công việc còn lại của chiến lược 3 năm (2015 - 2017), nhằm tạo dựng các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư