
-
Ford tạm ngừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc
-
BYD Việt Nam thay đổi cách thâm nhập thị trường Việt Nam
-
Kia EV3 giành danh hiệu Xe của năm tại Triển lãm ô tô quốc tế
-
Rolls Royce Ghost Series II giá khởi điểm 34,9 tỷ đồng, gần bằng căn hộ 84m2 hạng sang
-
Xanh SM trang bị hệ thống an toàn vượt trội cho trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi và tài xế -
Chỉ từ 45 triệu đồng trả trước, “rinh” ngay VinFast VF 3 về nhà
Theo báo cáo tài chính, BYD đã ghi nhận doanh thu 777,1 tỷ NDT (107,2 tỷ USD), trong khi Tesla chỉ đạt 97,7 tỷ USD.
![]() |
Xe điện BYD được trưng bày tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok. Ảnh: Reuters |
BYD, với sự hậu thuẫn từ thị trường Trung Quốc, đã bán được 4,27 triệu chiếc xe điện và hybrid trong năm 2024, đánh dấu mức tăng trưởng 29% so với năm trước. Lợi nhuận ròng đát 40,3 tỷ NDT (5,6 tỷ USD), tăng 34%.
Tại thị trường trong nước, BYD chiếm 32% thị phần xe năng lượng mới, trong khi Tesla chỉ đạt 6,1%, theo Hiệp hội Xe Chở Khách Trung Quốc (CPCA).
Củng cố vị thế trên trường quốc tế, BYD bán được hơn 417.000 xe ngoài Trung Quốc trong năm 2024, chiếm gần 29% doanh thu. Dự kiến, BYD sẽ nhân đôi doanh số bán xe quốc tế trong năm 2025, tập trung vào châu Âu, Anh, Mỹ Latinh và Đông Nam Á.
BYD không chỉ vượt Tesla về doanh thu mà còn tạo ra áp lực đối với hãng xe Mỹ về công nghệ và giá cả. Mẫu sedan Qin L cỡ trung, được coi là đối thủ của Tesla Model 3, nhưng giá chỉ hơn một nửa. Mãu Seal của BYD cũng đã vào top xe điện bán chạy tại Anh.
Thêm vào đó, BYD vừa ra mắt hệ thống sạc nhanh có khả năng cung cấp 470 km chỉ trong 5 phút, nhanh hơn rất nhiều so với công nghệ sạc Supercharger của Tesla. Hệ thống lái tự động "God's Eye" của BYD được cung cấp miễn phí, trong khi Tesla tính phí dịch vụ Full Self-Driving (FSD) từ 99 USD/tháng.
Tesla đã giao 1,79 triệu xe điện trong năm 2024, nhưng doanh số lần đầu tiên giảm 1,1% so với năm trước. Dừu chuyện này, hãng đã giảm giá xe nhằm thu hút người mua, nhưng chi phí vay cao và quy định trợ cấp từ chính phủ Mỹ làm giá xe điện vẫn đắt.
Tại châu Âu, doanh số Tesla giảm 49% trong hai tháng đầu năm 2025. Trong khi đó, BYD tăng cường hiện diện với nhiều showroom tại Đức, Anh và Áo.
CEO Elon Musk cũng gặp khó khăn do các tranh cãi chính trị, đặc biệt là việc ông ủng hộ đảng cực hữu Alternative for Germany (AfD) ở Đức, khiến nhiều khách hàng tránh xa Tesla.
BYD vẫn chưa có kế hoạch bán xe tại Mỹ và Canada do căng thẳng địa chính trị, nhưng hãng đang mở rộng nhà máy tại Brazil, Thái Lan, Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ.
Vào năm 2011, Elon Musk từng chỉ trích BYD và cho rằng hãng xe Trung Quốc khó trở thành đối thủ đáng gờm. Tuy nhiên, chỉ hơn một thập kỷ sau, BYD đã chứng minh điều ngược lại khi vượt qua Tesla cả về doanh số lẫn doanh thu, trở thành "ông vua" mới của ngành xe điện toàn cầu.

-
Kia EV3 giành danh hiệu Xe của năm tại Triển lãm ô tô quốc tế -
Rolls Royce Ghost Series II giá khởi điểm 34,9 tỷ đồng, gần bằng căn hộ 84m2 hạng sang -
Xanh SM trang bị hệ thống an toàn vượt trội cho trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi và tài xế -
Chỉ từ 45 triệu đồng trả trước, “rinh” ngay VinFast VF 3 về nhà -
BMW R 12 nineT mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá 699 triệu đồng -
Bàn giao xe máy điện ICON e: cho các khách hàng đầu tiên -
Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý, đăng kiểm phương tiện
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
-
VPBank cho vay tới 90% giá trị xe với doanh nghiệp vay mua ô tô
-
Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025"
-
Khởi công dự án năng lượng mặt trời áp mái tại nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV)