Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 31 tháng 08 năm 2024,
Ngành xe điện Trung Quốc chuyển hướng cạnh tranh sang mặt trận công nghệ
Đông Phong - 30/08/2024 09:56
 
Sau cạnh tranh về pin và giá cả khốc liệt, các hãng xe điện Trung Quốc đang gia tăng sức nóng trên mặt trận công nghệ với trọng tâm phát triển các tính năng công nghệ chạy bằng chip bán dẫn như tính năng hỗ trợ người lái.
Ông He Xiaopeng, Giám đốc điều hành và Chủ tịch công ty xe điện Xpeng, phát biểu tại lễ ra mắt mẫu xe mới Mona M03 tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 27/8/2024. Ảnh: Pedro Pardo/AFP
Ông He Xiaopeng, Giám đốc điều hành và Chủ tịch công ty xe điện Xpeng, phát biểu tại lễ ra mắt mẫu xe mới Mona M03 tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 27/8/2024. Ảnh: Pedro Pardo/AFP

Chạy đua công nghệ mới nhất

Nio và Xpeng tuyên bố rằng, chip ô tô do họ thiết kế đã sẵn sàng để đưa vào sản xuất. Lâu nay các hãng xe điện lớn của Trung Quốc đã dựa vào chip của công ty công nghệ Mỹ Nvidia, nhờ đó mảng kinh doanh chip ô tô của Nvidia trong vài năm qua đã mang về doanh thu hơn 300 triệu USD mỗi quý.

"Thật khó để chỉ ra sản phẩm của bạn vượt trội khi đối thủ cạnh tranh của bạn sử dụng cùng một loại silicon để cung cấp năng lượng cho hệ thống thông tin giải trí và lái xe thông minh của họ", ông Tu Le, nhà sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights, giải thích lý do tại sao các nhà sản xuất xe điện đang chuyển sang sử dụng chip nội bộ.

Ông Le Tu cho rằng, Tesla và các công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc sẽ cạnh tranh trong việc thiết kế chip riêng của họ, trong khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống có thể vẫn sẽ dựa vào chip của Nvidia và Qualcomm "trong tương lai gần".

Nvidia công bố doanh thu phân khúc ô tô tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái lên 346 triệu USD trong quý vừa qua.

Theo thông tin tổng hợp của FactSet, ô tô là động lực tăng trưởng chính trong quý vừa qua của NVIDIA vì mọi nhà sản xuất ô tô phát triển công nghệ xe tự hành đều sử dụng sản phẩm NVIDIA trong trung tâm dữ liệu của họ.

"Tôi nghĩ lý do chính khiến [các nhà sản xuất ô tô] Trung Quốc chú ý đến hệ thống tự hành hành dựa trên chip là từ thành công của Tesla trong lĩnh vực lái xe tự hành hoàn toàn", ông Alvin Liu, nhà phân tích cấp cao tại công ty phân tích thị trường công nghệ Canalys (Singapore), cho biết.

Năm 2019, Tesla được cho là đã chuyển từ dùng chip Nvidia sang chip riêng của mình để phát triển các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến.

Ông Liu cho rằng, bằng cách thiết kế chip riêng của mình, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể tùy chỉnh các tính năng cũng như giảm rủi ro chuỗi cung ứng do căng thẳng địa chính trị.

Tuy nhiên, ông Liu không cho rằng Nvidia sẽ có tác động đáng kể trong ngắn hạn đến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bởi họ có thể sẽ thử nghiệm công nghệ mới theo từng đợt nhỏ ở phân khúc cao cấp hơn.

Cuối tháng 7/2024, tức là sau 7 tháng ra mắt chính thức chip NX9031, Nio tuyên bố rằng họ đã hoàn thành việc thiết kế con chip dành cho ô tô này. Dòng chip này của Nio sử dụng công nghệ sản xuất 5 nanomet cực kỳ tiên tiến.

"Đây là lần đầu tiên công nghệ quy trình 5 nanomet được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc", bà Florence Zhang, giám đốc tư vấn tại công ty tư vấn China Insights Consultancy, cho biết. "Nó đã phá vỡ nút thắt trong nghiên cứu và phát triển chip lái xe thông minh trong nước".

Nio có kế hoạch sử dụng chip NX9031 trong mẫu xe điện cao cấp ET9 được hãng này dự kiến ra mắt vào năm 2025.

Ông Jason Tsang, nhà phân tích tại công ty đầu tư CLSA (Hong Kong) cho biết sau thông báo về chip Nio, công nghệ 5 nanomet là công nghệ tiên tiến nhất dành cho ô tô, còn công nghệ 3 nanomet chủ yếu được sử dụng cho điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và các ứng dụng liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

Trong khi đó, tại sự kiện mới đây của mình, Xpeng đã không tiết lộ công nghệ nanomet mà họ đang sử dụng cho chip Turing của mình. Công nghệ hỗ trợ người lái của Xpeng được đánh giá là một trong những công nghệ tốt nhất hiện có tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, Chủ tịch Xpeng, ông Brian Gu, đã nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với CNBC rằng, công ty của ông sẽ chủ yếu hợp tác với Nvidia về lĩnh vực chip bán dẫn. Hai công ty có mối quan hệ chặt chẽ và cựu giám đốc bộ phận lái xe tự động của Xpeng đã đầu quân cho Nvidia vào năm ngoái.

Những "gã khổng lồ" trong ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc cũng đang nhận ra tầm quan trọng của chip bán dẫn đối với ô tô.

Nếu pin là nền tảng cho giai đoạn đầu phát triển xe điện ở Trung Quốc, thì hiện nay chip bán dẫn là sàn đấu cạnh tranh cho giai đoạn thứ hai của ngành này, bởi các sản phẩm xe điện tương lai tập trung vào các phương tiện kết nối thông minh, theo ông Wang Chuanfu - nhà sáng lập đế chế xe điện BYD.

Đại diện BYD cho biết hơn 1 triệu xe của hãng này sử dụng chip Horizon Robotics. Ngoài ra, BYD cũng đã công bố thương hiệu xe địa hình Fang Cheng Bao của mình sẽ sử dụng hệ thống hỗ trợ người lái của Huawei.

Các hạn chế của Mỹ đối với việc bán chip Nvidia cho Trung Quốc không ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà sản xuất ô tô nước này vì cho đến nay, những chiếc xe này vẫn chưa đòi hỏi công nghệ bán dẫn tiên tiến nhất.

Nhưng với sự tập trung cạnh tranh ngày càng tăng vào công nghệ hỗ trợ người lái, vốn dựa nhiều hơn vào trí tuệ nhân tạo - một phân khúc trọng tâm trong cuộc cạnh tranh công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc - các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chuyển hướng sang phát triển công nghệ nội bộ.

Nhìn về thập kỷ tới, nhà sáng lập Xpeng, ông He Xiaopeng, cho biết công ty này kỳ vọng trở thành một công ty sản xuất ô tô trí tuệ nhân tạo toàn cầu.

Khi được hỏi về khả năng cung cấp sức mạnh tính toán để đào tạo công nghệ hỗ trợ người lái, Chủ tịch Xpeng cho biết trước khi có các hạn chế của Mỹ, hãng xe điện Trung Quốc đã hợp tác với Alibaba Cloud. Đại diện Xpeng cũng tuyên bố rằng khả năng tiếp cận hiện tại có thể mang lại cho Xpeng năng lực điện toán đám mây lớn nhất trong số tất cả các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc.

Tạo ra công nghệ và tiêu chuẩn mới

Các ưu đãi của chính quyền Trung Quốc, từ trợ cấp đến hỗ trợ xây dựng mạng lưới sạc pin, đã giúp xe điện cất cánh tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Bằng chứng là, doanh số các dòng "xe xanh" trong tháng 7/2024, bao gồm xe thuần điện và xe lai hybrid đã lần đầu tiên vượt quá 50% tổng số xe du lịch mới được bán tại Trung Quốc, đài CNBC trích dẫn dữ liệu ngành cho hay.

Quy mô đó có nghĩa là các công ty tham gia vào quá trình phát triển xe điện của Trung Quốc cũng đang đóng góp vào các tiêu chuẩn mới về công nghệ cho ô tô, chẳng hạn như loại bỏ nhu cầu sử dụng chìa khóa vật lý để mở cửa. Thay vào đó, người lái xe có thể sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Bà Alysia Johnson, Chủ tịch Car Connectivity Consortium - một tổ chức phát triển các giải pháp chuẩn hóa kết nối dành cho xe ô tô tại Mỹ, cho biết các ứng dụng hoặc thiết bị kết nối an toàn người lái xe với ô tô của họ là một phần của bộ tiêu chuẩn sắp tới mà tổ chức này đang nghiên cứu.

Một phần tư số thành viên của Car Connectivity Consortium có trụ sở tại Trung Quốc, bao gồm Nio, BYD, Zeekr và Huawei. Ngoài ra, Apple, Google và Samsung cũng tham gia tổ chức này.

Chủ tịch Car Connectivity Consortium tiết lộ tổ chức này đang nghiên cứu tính năng cho phép tài xế xe Nio sử dụng điện thoại Huawei gửi "chìa khóa" xe một cách an toàn cho đối tác sử dụng điện thoại Apple và lái xe Zeekr - sản phẩm của hãng xe Trung Quốc Geely.

"Công nghệ chìa khóa kỹ thuật số đang trở nên dễ tiếp cận hơn nhiều so với mọi người nghĩ", Chủ tịch Car Connectivity Consortium nhấn mạnh.

Giới phân tích: Đòn thuế quan của EU lên xe điện Trung Quốc khó đạt hiệu quả
Sự phát triển như vũ bão của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang ngày càng khiến các hãng ô tô và chính trị gia toàn cầu nóng mặt.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư