Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Gạch xi măng cốt liệu: Chất lượng cao, có thể tái sử dụng
Quang Hưng - 10/04/2013 06:58
 
Trong quý I/2013, Công ty cổ phần Gạch Khang Minh đã đưa được một lượng lớn sản phẩm gạch xi măng cốt liệu đến nhiều công trình xây dựng. Đây là loại gạch có chất lượng vượt trội, thân thiện với môi trường.


Công ty Khang Minh có năng lực sản xuất 155 triệu viên gạch/năm

(baodautu.vn) Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Đặng Việt Lê, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Gạch Khang Minh cho biết, vượt qua tình trạng vật liệu xây dựng khó tiêu thụ do sự “đóng băng” của thị trường bất động sản, Công ty Gạch Khang Minh đã ký được hàng loạt hợp đồng cung cấp sản phẩm gạch xi măng cốt liệu cho các công trình xây dựng ở nhiều địa phương. Từ tháng 1/2013 đến nay, Công ty đã có hàng chục đơn hàng xây dựng nhà xưởng, khu công nghiệp, ký túc xá công nhân tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam…, với số lượng lên tới hơn 30 triệu viên (quy tiêu chuẩn).

Ông Đặng Việt Lê cho biết, được sản xuất từ hai nguyên liệu chính là xi măng (chiếm 8 - 10%) và đá mạt (loại đá sạch, không lẫn đất, đường kính nhỏ hơn 5 mm), gạch xi măng cốt liệu có độ kết dính cao, ít khe hở, chống thấm nước. Sản phẩm luôn đạt chất lượng cao và ổn định, vì được sản xuất bằng dây chuyền máy móc, thiết bị hiện đại, quy mô công nghiệp.

Ban đầu ra thị trường, gạch xi măng cốt liệu thường bị chê nặng, nhưng sau một thời gian sử dụng, sản phẩm này đã khẳng định được những đặc tính ưu việt của mình. Để sản phẩm có cường độ chịu lực trên 75 kg/cm2, với gạch đất sét nung phải dùng loại gạch đặc tỷ trọng 1.800 kg/m3, trong khi gạch không nung xi măng cốt liệu chỉ cần dùng loại kết cấu lỗ rỗng tỷ trọng 1.400 kg/m3.

Thực tế đã chứng minh, có những công trình cao tầng, như Keangnam Hà Nội (70 tầng), Lotte (65 tầng), Hyundai HillStade (32 tầng), Nam Đô Complex (28 tầng)... hoàn toàn chỉ xây bằng gạch xi măng cốt liệu. Sức nặng của viên gạch được xem như một trong những yếu tố giúp công trình đứng vững trước tác động của ngoại lực, như sức gió, mưa bão, sự biến động của nhiệt độ, áp suất…

Mặt khác, gạch xi măng cốt liệu khá gần gũi với người xây dựng Việt Nam, vì thi công bằng vữa thông thường. Gạch sản xuất bằng khuôn, đồng đều, nên tiết kiệm được lượng vữa xây trát. Vữa được cấu thành từ xi măng và cát, trong khi gạch xi măng cốt liệu được sản xuất từ xi măng và đá mạt, nên có thể nói hai nguyên liệu này có tính chất tương đồng, nên độ kết dính giữa gạch xi măng cốt liệu và vữa rất cao. Một tính năng ưu việt khác của sản phẩm này là khả năng tái sử dụng do cường độ chịu lực của gạch tốt, nên nếu khi phá dỡ công trình, các viên gạch vẫn giữ được nguyên hình khối để có thể tái sử dụng.

Nhờ tận dụng được nguồn nguyên liệu đầu vào sẵn có, hiện tại, việc sản xuất gạch xi măng cốt liệu đã được phát triển rộng rãi ở nhiều địa phương. Không kể các cơ sở sản xuất công suất nhỏ 3 - 5 triệu viên/năm, tính đến nay, cả nước đã có hơn 30 đơn vị sản xuất với công suất lớn (từ 7 triệu viên/năm trở lên).

Gạch Khang Minh - gạch siêu chống thấm
Thời gian vừa qua, câu chuyện phát triển gạch không nung thay thế cho gạch đất sét nung để bảo vệ môi trường, bảo vệ đất nông nghiệp đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư