Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Game thủ cao thủ vẫn bị lừa như trẻ con
PV - 22/07/2014 10:16
 
 Chỉ bằng những cuộc gọi, tin nhắn đơn giản giả danh nhà phát hành game, kẻ xấu dễ dàng "hốt" tiền từ các game thủ.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
MobiFone tặng cẩm nang chống lừa đảo cho khách hàng
Chiêu lừa "bá đạo" chiếm đoạt 720 triệu đồng qua điện thoại
Tết đến, cảnh giác chiêu lừa đảo qua điện thoại
Cẩn trọng với ứng dụng Android “độc” trừ tiền qua SMS

Đây là tình trạng phổ biến, gây nhức nhối trong cộng đồng game tại Việt Nam, nghiêm trọng hơn nữa là ảnh hưởng trực tiếp uy tín của các nhà phát hành game. Những thủ đoạn này không mới nhưng không ít game thủ vẫn bị mắc lừa.

  Game thủ cao thủ vẫn bị lừa như trẻ con  
  Một dạng tin nhắn lừa đảo mạo danh VTC game  

Các nhà phát hành game cũng đã có cảnh báo để bảo vệ người chơi khỏi những mánh khóe của những kẻ lừa đảo đang xuất hiện tại cộng đồng game Việt.

Những chiêu trò lừa đảo này thường nhắm vào các Game đang được nhiều người tham gia như Game Ngọa Long, Kiếm Thế, Võ Lâm Truyền Kỳ của VinaGame hay Đột Kích, Audition của VTC Game

Trên trang web hỗ trợ của VinaGame cũng đã cảnh báo khách hàng về những trò lừa đảo này như là: Nhiều khách hàng nhận được những tin nhắn SMS có nội dung đại loại như: “Xin chúc mừng Quý khách hàng đã trúng thưởng chương trình … của công ty VinaGame, để nhận phần thưởng Quý khách hàng vui lòng nhắn tin đến số …”.

Hay như trên trang web của VTC cũng cảnh báo đến khách hàng với nội dung “Gọi điện giả danh nhân viên VTC yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản vào một mục đích nào đó (giúp thay đổi thông tin, giúp khôi phục item,...) rồi chiếm đoạt luôn tài khoản game thủ là một hình thức lừa đảo khác mà bọn hacker đang áp dụng. VTC khẳng định, nhân viên của VTC, các Admin, GameMaster (GM), Moderator (Mod) không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin liên quan đến tài khoản. Khi bạn nhận được bất kỳ cuộc gọi nào yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản từ 1 số điện thoại lạ, hãy cảnh giác vì rất có thể đây là lừa đảo”.

Lừa đảo qua tin nhắn

Đây là thủ đoạn không mới nhưng diễn biến ngày càng tinh vi. Theo Thanh tra Bộ TT-TT, lừa đảo qua mạng điện thoại di động có một số hình thức như lừa đảo người sử dụng dịch vụ di động nhắn tin nạp tiền vào các tài khoản game online, tài khoản thuê bao trả trước cho đối tượng lừa đảo… thông qua việc nhắn tin lừa đảo (ví dụ: nhắn tin theo cú pháp ABC gửi xxxx để được tặng 200.000 đồng trong tài khoản).

Giả danh nhà phát hành để thông báo trúng thưởng

Kẻ lừa đảo đã đánh trúng vào tâm lý vui mừng khi là người trúng giải nhằm chiếm đoạt tiền qua di động. Người nhận được những tin nhắn kiểu này sẽ dễ  dàng sập bẫy và mất tiền oan khi liên hệ lại qua số thuê bao trả trước cho đối tượng.

Sử dụng các đầu số tổng đài

Hiện nay, đã có rất nhiều đầu số tổng đài gọi điện hoặc nhắn tin đến cho người chơi mà những đầu số đó không phải là đầu số của nhà phát hành game. Với những chiêu trò này người chơi nên xác minh tính chính xác và nguồn gốc của những đầu số đó.

Việc gọi điện giả danh nhân viên của nhà phát hành yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản vào một mục đích nào đó (giúp thay đổi thông tin, giúp khôi phục item,...) rồi chiếm đoạt luôn tài khoản game và các tài khoản liên quan là một hình thức mà bọn lừa đảo thường áp dụng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư