Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Gần 300 tấn cà phê Việt lên đường sang châu Âu, hưởng thuế 0%
Thế Hải - 16/09/2020 23:04
 
Lô cà phê gần 300 tấn của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã chính thức được làm thủ tục xuất khẩu sang thị trường châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).
Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã xuất khẩu 14 container với số lượng 296 tấn sang Cảng đến Hamburg, Antwerp của Bỉ và Đức
Công ty TNHH Vĩnh Hiệp xuất khẩu 14 container với số lượng 296 tấn sang Cảng đến Hamburg, Antwerp của Bỉ và Đức

Ngày 16/9/2020, tại thành phố Pleiku, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức chương trình lễ xuất khẩu 296 tấn cà phê của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp vào thị trường châu Âu (EU) theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA).

Đợt này, lô hàng gần 300 tấn cà phê sẽ được Vĩnh Hiệp xuất đến Cảng đến Hamburg, Antwerp của Bỉ và Đức. Đức vốn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của cà phê của Việt Nam trong khối EU. Năm 2019, quốc gia này nhập khẩu gần 367 triệu USD cà phê Việt Nam.

Ông Thái Như Hiệp, Chủ tịch HĐTV, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp cho biết, để vào được thị trường EU và hưởng thuế 0%, sản phẩm cà phê phải đảm bảo không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo tất cả các quy định hết sức khắt khe của thị trường khó tính này.

Công ty TNHH Vĩnh Hiệp là tên tuổi trong ngành cà phê xuất khẩu của Việt Nam, với quy mô 150 triệu USD/năm, trong đó, 60% trong tổng sản lượng xuất khẩu là sang thị trường EU. sang thị trường châu Âu chiếm 60%, chủ yếu là cà phê rang xay, cà phê hòa tan, cà phê tinh và cà phê sạch.

Hiện sản phẩm cà phê của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã đạt toàn bộ các chứng chỉ quốc tế cho 25.000 ha cà phê của đơn vị. Từ các chứng chỉ của Hoa Kỳ, Nhật Bản, châu Âu, Hàn Quốc, kể cả chứng chỉ của các tổ chức bền vững; trong đó, có Hà Lan về Fosi, Delfores. Đặc biệt, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp là doanh nghiệp cà phê đầu tiên của Việt Nam đạt được chứng nhận USDA của Hoa Kỳ.

EVFTA có hiệu lực từ 1/8/2020, toàn bộ các sản phẩm cà phê bao gồm chưa rang, đã rang, các loại cà phê chế biến đều được xóa bỏ thuế về 0%. Đồng thời, EU cam kết bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho cà phê Việt Nam. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường EU.

Từ nhiều năm nay, Việt Nam luôn là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới và đứng đầu thế giới về xuất khẩu cà phê Robusta, đạt kim ngạch xuất khẩu thường xuyên trên 3 tỷ USD/năm. Cà phê Việt Nam đã có mặt ở hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ và EU là thị trường tiêu thụ nhiều cà phê nhất của Việt Nam, chiếm 40% trong tổng lượng và 38% về tổng kim ngạch xuất khẩu.

Thông tin từ Bộ NN&PTNT, EVFTA đi vào thực thi từ 1/8, sau 1 tháng đã ghi nhận những kết quả tích cực về xuất khẩu nông sản, trong đó có mặt hàng cà phê. Tháng 8/2020, giá trị xuất khẩu mặt hàng cà phê của Việt Nam vào thị trường EU ước đạt gần 76 triệu USD, tăng 34,7% so với tháng 7/2020.

Trong thời gian tới, ngành cà phê Việt Nam sẽ đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của thị trường EU, đặc biệt các tiêu chuẩn về chất lượng và phát triển bền vững, đưa Việt Nam là điểm tham chiếu cho cà phê Robusta toàn cầu.

Để tiếp tục triển khai Hiệp định EVFTA có hiệu quả, đặc biệt trong ngành hàng cà phê, Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương tiếp tục hướng dẫn người dân sản xuất cà phê được chứng nhận do các nhà nhập khẩu châu Âu yêu cầu, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, minh bạch.

Cùng đó, đẩy nhanh áp dụng các tiến bộ về khoa học, kỹ thuật trong trồng, chăm sóc, thu hoạch, sở chế bảo quản các sản phẩm cà phê; chuyển đổi bộ giống cà phê theo hướng nâng cao chất lượng, tăng thị phần cà phê đặc sản, tiếp tục đăng ký chỉ dẫn địa lý, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm của địa phương.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư