Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Gần 8 triệu thủ tục hành chính được thực hiện qua Bưu điện
Tú Ân - 15/12/2017 18:21
 
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg.
A
Dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu điện đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Gần 8 triệu thủ tục hành chính được thực hiện qua Bưu điện

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự hội nghị trực tuyến tại đầu cầu tỉnh Quảng Bình; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn dự tại đầu cầu tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 17/2017/TT-BTTTT ngày 26/3/2017 quy định một số nội dung và biện pháp thi hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg; Thông tư số 22/2017/TT-BTTTT ngày 29/9/2017 quy định mức giá cước tối đa và chính sách miễn, giảm giá cước dịch vụ nhận gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Đây là khung pháp lý quan trọng để thực hiện việc nhận gửi hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Theo Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Chu Thị Lan Hương, sau 1 năm thực hiện Quyết định số của Thủ tướng Chính phủ, đến nay 100% Bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thủ tục hành chính đã thực hiện rà soát, công bố các thủ tục hành chính được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. 61/63 tỉnh, thành phố đã ký thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - doanh nghiệp bưu chính duy nhất tại Việt Nam được giao triển khai các nhiệm vụ bưu chính công ích. Đặc biệt, các Sở, ngành, quận, huyện tại các địa phương này cũng ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh, thành phố để triển khai việc tiếp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua Bưu điện. Tất cả các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố đã phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ về kiểm tra giấy tờ, các điểm cần lưu ý khi nhân viên tiếp nhận hồ sơ của người dân, để đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được chính xác, nhanh chóng, an toàn.

Giai đoạn đầu triển khai, tổng số điểm đăng ký cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tại 63 Bưu điện tỉnh, thành phố là: 3.899 điểm, bao gồm toàn bộ Bưu cục cấp 1, 2, các Bưu cục cấp 3 và một số Bưu điện - Văn hóa xã.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cùng sự phối hợp đồng bộ của các Bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố, tính riêng 10 tháng đầu năm 2017, đã có gần 8 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện. Điển hình là các lĩnh vực: tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm xã Hội ( giải quyết chế độ thai sản, ốm đau, thất nghiệp); cấp đổi giấy phép lái xe; cấp lý lịch tư pháp; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp bản sao bằng tốt nghiệp; thủ tục xin nhận con nuôi; cấp và cấp lại các chứng chỉ, chứng nhận về y, dược, bán thuốc bảo vệ thực vật; bản sao giấy khai sinh; đăng ký thành lập doanh nghiệp,…

Đặc biệt, trong năm qua việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính luôn được thực hiện theo đúng quy trình nghiệp vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, đảm bảo chất lượng dịch vụ theo quy định. Đa số các cơ quan hành chính và khách hàng đều đánh giá cao những lợi ích mà dịch vụ mang lại, đồng thời ghi nhận nhân viên tiếp nhận hồ sơ, trả kết có tác phong làm việc chuyên nghiệp, nhanh nhẹn, nhiệt tình.

Thông qua dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tiếp tục khẳng định được vai trò đặc biệt quan trọng là “cánh tay nối dài” trong thực hiện cải cách hành chính; đồng thời, giúp người dân và các tổ chức, doanh nghiệp thuận tiện hơn, giảm thời gian chờ đợi và chi phí đi lại trong thực hiện các thủ tục hành chính tại tất cả các lĩnh vực.

Bưu điện sẽ hướng tới là đại diện của chính quyền

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, các cơ quan, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân đánh giá rất cao việc triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ như một phương thúc hiệu quả trong thực hiện cải cách hành chính. Đa phần các bộ ngành, địa phương đã ban hành đúng thời hạn danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực  của các Bộ, ngành, địa phương và Bưu điện Việt Nam trong việc triển khai Quyết định 45/2016 của Thủ tướng Chính phủ nhằm cung cấp các dịch vụ công rõ ràng, minh bạch, thuận lợi nhất để người dân tiết kiệm thời gian, chi phí.

Phó Thủ tướng khẳng định với Quyết định 45, Bưu điện không chỉ là “cánh tay nối dài”, “bộ mặt” của bộ máy hành chính mà còn phải hướng tới là đại diện của chính quyền. Nhân viên Bưu điện phải hiểu các thủ tục hành chính để tư vấn cho người dân. Đây là yêu cầu đòi hỏi sự nỗ lực cả ngành bưu điện với sự hỗ trợ, tập huấn của các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính trước hết là những thủ tục người dân cần nhiều nhất. Hiện cả nước có trên 109.000 thủ tục hành chính, nếu chuẩn hoá được sẽ chỉ còn khoảng 10.000.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các ý kiến góp ý của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định sẽ tiếp tục triển khai một các tốt nhất Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.  

Bộ trưởng nhấn mạnh, tiển khai Quyết định số 45/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích là 1 trong những biện pháp cải cách mang tính đột phá, đổi mới phương thức phục vụ nhân dân của các cơ quan hành chính nhà nước, và cung cấp thêm sự lựa chọn cho tổ chức, cá nhân và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa những địa bàn khó khăn để tiết kiệm chi phí, thời gian, tiết kiệm công sức đi lại khi tiến hành giải quyết các thủ tục hành chính. Với phương thức phục vụ này, ngành Bưu điện đã từng bước trở thành là “cánh tay nối dài” mà còn là bộ mặt của các cơ quan hành chính nhà nước khi chia sẻ, tham gia một số công đoạn trong quy trình thực hiện một số thủ tục, góp phần làm giảm chi phí liên quan đến các bộ phận một cửa và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, và từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp của bộ máy hành chính và tạo điều kiện cho nhân dân giám sát các việc thực hiện các thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính ở các cấp.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam mong muốn nhận được sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả từ phía các Ban bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trong thời gian tới và để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, nhất các nội dung phó Thủ tướng chỉ đạo và để việc tiếp nhận hồ sơ trả giải quyết kết quả TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích được thực hiện đúng, hiệu quả và phục vụ nhân dân được tốt nhất theo các quy định trong Quyết định 45. Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với các Ban, Bộ, Ngành, UBND các tỉnh, thành phố trung ương và chỉ đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tiếp tục triển khai một cách đầy đủ, sâu rộng Quyết định của Thủ tướng để nhằm hướng tới người dân, nhằm mục tiêu vì người dân phục vụ, xứng đáng với sứ mệnh cộng đồng.

Theo đó sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng dưới nhiều hình thức về chủ trương của Nhà nước trong công tác cải cách hành chính thông qua việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để các tổ chức, cá nhân biết hiểu rõ và sử dụng dịch vụ này, trước kết đề nghị các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về nội dung này. Bên cạnh đó sẽ tăng cường ứng dụng CNTT trong việc giải quyết thủ tục hành chính, kết nối mạng thông tin phục vụ việc triển khai Quyết định 45 của Thủ tướng thông qua hệ thống kết nối liên thông các hệ thống ở trung ương đến địa phương. Đặc biệt, năm 2018 Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thuê dịch vụ mà không đầu tư như những năm trước, đồng thời  đẩy nhanh việc thực hiện kết nối hệ thống thông tin phục vụ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích nói riêng và đẩy mạnh cải cách hành chính nói chung.

Ngoài ra Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cùng các cơ quan liên quan tiếp tục tăng cường tổ chức tập huấn cho nhân viên bưu chính trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích để nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, hiệu quả và thuận tiện và phục vụ tốt theo nhu cầu của người dân hướng tới lấy người dân để phục và phục vụ tốt nhất.

Cà Mau: Giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai thực hiện Quyết định số 45, ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư