Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Gặp khó “trăm bề”, DIC vẫn tham vọng với kế hoạch năm 2019
Thị Hồng - 02/05/2019 14:16
 
So với kế hoạch, kết quả kinh doanh theo từng mặt hàng của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC (DIC-Intraco, mã: DIC) năm 2018 đều thấp hơn từ 30% đến 99,6%. Kèm theo đó, hoạt động không hiệu quả của các chi nhánh, các dự án đầu tư đều trì trệ,…khiến lợi nhuận sau thuế hợp nhất của DIC chỉ bằng 23,4% so với năm trước.
TIN LIÊN QUAN

Dù vậy, năm 2019, Ban lãnh đạo DIC lại đặt kế hoạch kinh doanh tham vọng với doanh thu thuần, lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng lần lượt 172% và 258% so với kết quả 2018 (ước đạt 2.198 tỷ đồng và 11,5 tỷ đồng).

2018 là một năm “nói trước bước không qua” của DIC với lợi nhuận trước thuế hợp nhất giảm 65% so với cùng kỳ năm trước và chỉ đạt 13,6% so với kế hoạch đề ra. Cùng với đó, doanh thu thuần hợp nhất cũng thấp hơn 62,3% so với kế hoạch năm 2018. 

Ban Tổng giám đốc DIC đưa ra nguyên nhân dẫn đến doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2018 giảm mạnh do các Công ty con hoạt động không hiệu quả, song song đó, việc chậm thanh toán tiền từ gói thầu cung cấp than cho nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 của tập đoàn điện lực EVN đã ảnh hưởng đến nguồn vốn sản xuất kinh doanh.

DIC hiện có 3 công ty con, đơn vị trực thuộc và 2 công liên doanh, liên kết.

Đối với thị trường xuất khẩu clinker - mảng kinh doanh đóng vai trò chủ lực trong cơ cấu doanh thu của toàn DIC cũng gặp không ít thách thức như việc Philippines quyết định áp dụng thuế tự vệ tạm thời đối với xi măng nhập khẩu từ các nước - trong đó có Việt Nam là 210 peso/tấn (khoảng 4 USD/tấn) để bảo vệ và thúc đẩy ngành sản xuất nội địa.

Theo Báo cáo thường niên năm 2018, DIC – INTRACO tự hào là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh clinker, cung cấp hơn 60% thị trường sản xuất xi măng miền Nam. Hiện DIC còn hợp tác với Công ty Xi măng Hữu Nghị cùng điều hành dây chuyền thiết bị 2 lò quay clinker I công suất 800.000 tấn/năm.

Dù vậy, doanh thu mặt hàng clinker-thạch cao-đá vôi của DIC trong năm 2018 chỉ đạt 70,4% so với kế hoạch năm với 549,2 tỷ đồng. 

DIC đang có 03 dự án rơi vào tình trạng trì trệ và gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, dự án hợp tác giữa DIC và Công ty TNHH SX TM DV Yên Khánh để xây dựng khu cao ốc văn phòng, thương mại 15 tầng tại 112 Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM đã phải chấm dứt do những thay đổi về quy hoạch của Bộ quốc phòng.

Đến nay, hai bên đã quyết định dừng hợp tác và tiến hành quyết toán thanh lý các khoản đầu tư để Yên Khánh hoàn trả phần vốn góp và chi phí lãi vay cho DIC là gần 11 tỷ đồng. Tính đến 31/12/2018, Yên Khánh đã trả 4 tỷ đồng cho DIC.  

Tình hình tương tự xảy ra với DIC với đối tác của dự án Khu dân cư Xuân Thới Sơn (Hóc Môn, TP.HCM) là Công ty TNHH Đại Nguyễn.

Dự án có quy mô 25 hecta và đến nay, Đại Nguyễn mới bàn giao cho DIC tổng diện tích 2,9hecta với “các thửa đất không liền ranh, giấy tờ sổ đỏ giao cho DIC còn đứng tên của các hộ nông dân, tính pháp lý không chặt chẽ”.

Do đó, DIC đã quyết định không tiếp tục thực hiện dự án và đang yêu cầu Đại Nguyễn hoàn trả số tiền đã nhận tạm ứng, lãi vay và phạt hợp đồng.

Sau khi khởi kiện Đại Nguyễn, ngày 24/07/2014, Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn tuyên án buộc Đại Nguyễn trả cho DIC-Intraco số tiền gần 44.5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi Đại Nguyễn kháng cáo lên Tòa án nhân dân TP.HCM thì Toà ra quyết định hủy kết quả sơ thẩm và sẽ điều tra lại từ đầu.

Còn với Dự án trạm nghiền xi măng tại huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre có công suất 1.000.000 tấn/năm do DIC dự kiến nắm 51% vốn lại được UBND tỉnh Bến Tre ra quyết định tạm dừng dự án “do vị trí đặt nhà máy dự kiến chưa đúng với quy hoạch của Tỉnh”.

Tháng 04/2018 DIC – Intraco hoàn thành hợp đồng trị giá hơn 1.100 tỷ đồng với tập đoàn EVN trong việc cung cấp than chạy thử nghiệm cho nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 04.

Tuy nhiên, Ban lãnh đạo DIC cho rằng, trong quá trình quyết toán gói thầu đã gặp phải một số vướng mắc liên quan tới các vấn đề về chính sách thuế cũng như các điều khoản trong hợp đồng dẫn đến tiến độ thanh toán của EVN cho DIC bị trì hoãn kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DIC, đặc biệt là thiếu hụt nguồn vốn lưu động cũng như gặp khó khăn trong việc cân đối dòng tiền trong năm.

"Điểm sáng" của DIC năm 2019 đến từ việc vừa trúng thầu Hợp đồng “Cung cấp than phục vụ chạy thử, nghiệm thu nhà máy Nhiệt điện Duyên hải 3 mở rộng” với khối lượng cung cấp cho gói thầu là 180.000 tấn. Tổng giá trị hợp đồng vào khoảng 320 tỷ đồng, với thời gian dự kiến thực hiện bắt đầu từ tháng 05/2019.

Hiện, Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Xây dựng – INVESTCO nắm 14,75% vốn điều lệ DIC, trong khi, Quỹ PYN ELITE FUND nắm 7,62%.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư