Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Gặp nhà đầu tư Kuwait, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cam kết nâng cấp hạ tầng kết nối
Ngọc Tân - 23/12/2023 09:43
 
Từ khi đi vào hoạt động tới nay, nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đóng góp vào ngân sách hơn 5,5 tỷ USD; hiện có tới 90% lao động của nhà máy là người Việt Nam.

UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Văn Thi vừa có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait (KPI) và Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn do ông Mohammad R. KH Jasem - Chủ tịch KPC Holdings Aruba, Hội đồng thành viên Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait làm trưởng đoàn.

Tại buổi tiếp, thay mặt đoàn công tác của các nhà đầu tư Kuwait - những nhà đầu tư đã đầu tư vào dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, ông Mohammad R. KH Jasem cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa dành cho đoàn.

Buổi làm việc giữa đoàn công tác các nhầ đầu tư Kuwait và UBND tỉnh Thanh Hoá
Buổi làm việc giữa đoàn công tác các nhà đầu tư Kuwait và UBND tỉnh Thanh Hoá

Bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển vượt bậc của khu kinh tế Nghi Sơn cũng như Thanh Hóa là 1 trong 5 tỉnh dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế, ông Mohammad khẳng định, việc dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn được đầu tư, đi vào hoạt động ngày có sự đóng góp đặc biệt quan trọng của chính quyền tỉnh Thanh Hóa và các cấp ngành liên quan.

Từ khi đi vào hoạt động tới nay, nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đóng góp vào ngân sách hơn 5,5 tỷ USD; hiện có tới 90% lao động của nhà máy là người Việt Nam.

Các nhà đầu tư Kuwait trân trọng cảm ơn lãnh đạo chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã luôn đồng hành với sự phát triển của dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Văn Thi nhấn mạnh, liên hợp lọc hoá dầu Nghi Sơn là biểu tượng tốt đẹp trong quan hệ ngoại giao, đầu tư giữa 3 nước Việt Nam - Nhật Bản - Kuwait. Trong đó, Thanh Hoá vinh dự được Chính phủ lựa chọn làm “điểm dừng chân” cho dự án mang tính biểu tượng hợp tác này.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá trân trọng cảm ơn KPI đã nghiên cứu và ưu tiên xây dựng nhà máy tại Thanh Hoá. Đây là dự án năng lượng lớn, từ khi đi vào vận hành đã bảo đảm khoảng 35% nhu cầu xăng dầu cho thị trường nội địa với chất lượng ổn định.

Sau 15 năm khởi công nhà máy, tỉnh Thanh Hoá cũng đã quan tâm đầu tư thêm nhiều dự án hạ tầng kết nối nội vùng và với các địa phương lân cận, tạo thuận lợi cho quá trình đầu tư xây dựng và vận hành nhà máy.

Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Văn Thi nhận định, mặc dù quá trình vận hành nhà máy hiện nay còn những vướng mắc do thể chế, quy định pháp luật quốc tế và các vấn đề liên quan tới hiệp định thương mại, giá xăng dầu, khí, song tin tưởng rằng, các nhà đầu tư sẽ cùng có kế hoạch để vượt qua khó khăn này.

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thi mong muốn các liên doanh tiếp tục tái cấu trúc tổng thể để dự án đạt hiệu quả sản xuất, kinh doanh cao hơn. Đồng thời, trong quá trình hoạt động, quan tâm, ưu tiên sử dụng các nguyên liệu đầu vào tại Thanh Hoá và Việt Nam; đào tạo, bố trí lao động Việt Nam, lao động Thanh Hoá tiếp cận các vị trí trình độ cao để nâng cao tay nghề, chất lượng nguồn nhân lực.

“Tỉnh Thanh Hoá luôn coi thành công của nhà đầu tư cũng là thành công của tỉnh và cam kết luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhất là về an ninh trật tự để nhà máy vận hành an toàn, hiệu quả. Đồng thời, tỉnh sẽ tiếp tục nâng cấp hạ tầng kết nối cho sản xuất, hoạt động cung ứng, tiêu thụ của nhà máy diễn ra thuận lợi”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá nhấn mạnh.

Bố trí 9.653 tỷ đồng bù giá trong bao tiêu sản phẩm của Lọc hóa dầu Nghi Sơn
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, Chính phủ cần khẩn trương trình Quốc hội xem xét, quyết định bố trí để thanh toán tiền bù giá trong bao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư