Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Ghana công bố "chính sách mới" - mua dầu bằng vàng
T.T - 26/11/2022 21:19
 
Phó tổng thống Ghana Mahamudu Bawumia đã công bố một “chính sách mới”, trong đó quốc gia châu Phi này sẽ sử dụng vàng, thay vì đồng USD để thanh toán cho nhập khẩu dầu.
Các phương tiện đổ xăng tại trạm ở Accra, Ghana. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN
Các phương tiện đổ xăng tại trạm ở Accra, Ghana. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Theo ông Mahamudu Bawumia, Chính sách mới được đưa ra nhằm bảo vệ nguồn dự trữ ngoại tệ đang cạn kiệt nhanh chóng của đất nước.

Theo dữ liệu chính thức, tổng dự trữ ngoại hối của Ghana đã giảm khoảng một phần ba - từ 9,7 tỷ USD vào cuối năm 2021 xuống còn khoảng 6,6 tỷ USD vào cuối tháng 9/2022. Theo đó, dự trữ sẽ chỉ đáp ứng 2,9 tháng nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của đất nước, không đạt được mục tiêu đáp ứng được 3,5 tháng cho năm 2022 như Chính phủ đề ra.

Ngoài ra, chính sách mới cũng nhằm chống lại lạm phát do đồng cedi của Ghana mất giá liên tục, giảm hơn một nửa giá trị so với đồng USD trong năm nay. Chính quyền Ghana cho rằng, với việc không sử dụng đồng USD trong giao dịch dầu mỏ của đất nước, người bán nhiên liệu trong nước sẽ không còn phải tính đến tỷ giá hối đoái khi định giá sản phẩm.

Tuy là nước sản xuất dầu mỏ nhưng Ghana hiện nay vẫn phải nhập khẩu các sản phẩm dầu tinh chế như xăng và dầu diesel, do nhà máy lọc dầu duy nhất của Ghana đã ngừng hoạt động sau một vụ nổ vào năm 2017.

Châu Âu tăng mạnh lượng dầu nhập khẩu từ Nga
Các thương nhân châu Âu đang gấp rút đổ đầy dầu diesel của Nga vào các bể chứa trong khu vực trước khi lệnh cấm của EU bắt đầu áp dụng vào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư