
-
Honda Motor bán được hơn 15 triệu xe CR-V sau 30 năm ra mắt
-
Doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam giảm hơn 10% trong 2 tháng liên tiếp
-
VinFast bán 103.884 xe, 13 thành viên trong VAMA bán được 205.125 xe ô tô
-
BitCharge hợp tác cùng EV Power mở rộng hạ tầng sạc xe điện tại Việt Nam
-
Toyota tung ưu đãi lớn tháng 10: Hỗ trợ đến 100% thuế trước bạ, lãi suất từ 0%/năm -
TP.HCM: Doanh nghiệp được lắp trạm sạc điện tại điểm thu phí đỗ xe dưới lòng đường
Chỉ từ 285 triệu đồng, vận chuyển “cả thế giới”
Ngày 13/5, VinFast chính thức ra mắt mẫu xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van với mức giá từ 285 triệu đồng đã kèm pin. Đây là dòng xe điện đầu tiên gia nhập phân khúc xe tải chở hàng tại Việt Nam, mở ra lựa chọn mới cho vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh nhu cầu chuyển đổi xanh ngày càng tăng cao.
Ngay lập tức, VinFast EC Van đã gây bão trên thị trường. Hàng loạt các hội nhóm lớn về xe, giao thông, kinh doanh… ngay trong ngày 13/5 tràn ngập hình ảnh của EC Van. Nhiều thành viên háo hức “bóc” từng thông số và thiết kế trên EC Van và chung nhận định, tân binh nhà VinFast sẽ tạo địa chấn trong phân khúc vốn chỉ có xe xăng tại Việt Nam.
![]() |
Với kích thước gọn gàng (dài 3.767 mm, rộng 1.680 mm, cao 1.790 mm) và chiều dài cơ sở 2.520 mm, VinFast EC Van được đánh giá là phù hợp với điều kiện giao thông tại các đô thị lớn, cũng như ở khu vực nông thôn. Ngoài ra, dù nhỏ gọn nhưng mẫu xe này có tải trọng lên tới hơn 600 kg và khoang chứa hàng lên tới 2.600 L.
“Tôi kinh doanh gạo, đồ khô, chủ yếu bán cho quán ăn nhỏ và tiệm tạp hóa. Mỗi lần giao hàng một đơn phải hàng chục ký, đi xe máy bất tiện mà thuê chở thì cũng đắt, lời chả được bao nhiều. Một mẫu xe như EC Van rất phù hợp, một lần đi tôi có thể xếp tới 30-40 đơn, đủ luôn số đơn trong một ngày”, anh Đức Hùng (Quận 1, TP.HCM), chủ một cửa hàng thực phẩm nói.
Với động cơ điện có công suất tối đa 30 kW, mô-men xoắn cực đại 110 Nm, có thể đạt tốc độ tối đa 75 km/h, anh Hùng cũng hoàn toàn yên tâm về khả năng vận hành của EC Van dù có chở tối đa tải trọng.
Hơn nữa, có mức giá chỉ 285 triệu đồng nhưng EC Van được trang bị hệ thống phanh đĩa trước, phanh tang trống sau cùng các công nghệ như chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), kiểm soát lực kéo (TCS), đèn báo nguy hiểm khi phanh khẩn cấp (ESS)…
“Trang bị thật sự là vượt kỳ vọng của tôi với dòng xe chở hàng này. Quãng đường lên tới 150 km một lần sạc cũng quá ổn vì tôi chỉ giao loanh quanh trong thành phố. Kể cả có lúc cần sạc thì giờ trạm sạc ở khắp mọi nơi nên chẳng có gì phải lo”, anh Hùng tính toán.
Bởi vậy, anh Hùng quyết định sẽ xuống tiền ngay trong đợt mở cọc sớm sắp tới để tranh thủ ưu đãi 10 triệu đồng, trừ trực tiếp vào giá xe. Với thời điểm bàn giao từ tháng 11/2025, EC Van sẽ vẫn được miễn 100% lệ phí trước bạ. Như vậy, cộng thêm các loại chi phí bắt buộc, anh Hùng chỉ cần bỏ ra chưa tới 300 triệu đồng để lăn bánh một chiếc EC Van – một khoản đầu tư vừa kinh tế, vừa phù hợp với quy định hiện tại.
![]() |
Ra mắt đúng thời điểm, tiềm năng độc chiếm thị trường xe chở hàng
Theo ông Minh Phú, một chuyên gia theo dõi ngành xe lâu năm, EC Van không chỉ đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng về một mẫu xe chở hàng tiện lợi, đa dụng mà còn ra mắt vào thời điểm rất hợp lý.
Cụ thể, từ 1/1/2026, các đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM dự kiến sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn các tỉnh, thành phố khác. Cùng đó, Hà Nội dự kiến sẽ thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp (Low Emission Zone) ở một số khu vực tại 2 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình. Trong các khu vực này, ô tô, xe máy không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải sẽ bị cấm hoặc hạn chế lưu thông.
“Với các quy định này thì EC Van sẽ giải quyết được những băn khoăn cho người dùng khi nhiều mẫu xe xăng sẽ dần bị hạn chế và có thể cấm hoàn toàn. Việc thay thế những chiếc xe chở hàng bằng xe điện là giải pháp hoàn hảo giúp tiểu thương, người vận chuyển hàng hóa vừa thoải mái di chuyển tiện lợi vừa tạo sức hút cho thương hiệu của mình”, vị chuyên gia phân tích.
Cũng theo ông Phú, việc chuyển sang sử dụng xe điện sẽ giúp khách hàng từ cá nhân tới doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn, từ chi phí nhiên liệu cho tới chi phí bảo dưỡng xe. Đây cũng là nhận định của rất nhiều người dùng xe VinFast tại Việt Nam, đặc biệt là khách hàng sử dụng xe điện để kinh doanh.
Từ đó, ông Phú cho rằng, việc EC Van sẽ sớm “độc chiếm” thị trường vận tải hàng hóa là hoàn toàn khả thi.
“Khi chi phí xăng, dầu biến động liên tục, quy định kiểm soát khí thải sẽ ngày càng siết chặt hơn, thì EC Van là lựa chọn đầu tư giải quyết được vấn đề cả trước mắt và lâu dài. Nhiều người sử dụng xe điện kinh doanh vận tải hành khách một thời gian đã bất ngờ về khả năng tối ưu chi phí và không muốn quay lại xe xăng. Tôi nghĩ EC Van cũng có khả năng làm được điều tương tự”, ông nhận định.
Để biết thêm thông tin chi tiết về EC Van, khách hàng truy cập https://shop.vinfastauto.com/vn_vi/vinfast-ecvan.html.

-
Toyota tung ưu đãi lớn tháng 10: Hỗ trợ đến 100% thuế trước bạ, lãi suất từ 0%/năm -
TP.HCM: Doanh nghiệp được lắp trạm sạc điện tại điểm thu phí đỗ xe dưới lòng đường -
Đầu tư trạm sạc xe điện: Nhà đầu tư mòn mỏi chờ quy chuẩn -
Chủ tịch Honda Motor Nhật Bản tới Việt Nam tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một -
Doanh nghiệp vận tải chuyển dịch sang xe điện theo xu hướng tất yếu -
Tháng 9/2025, Toyota Việt Nam bán được 7.209 xe các loại -
Mercedes-Benz E-class thế hệ thứ 6 chuẩn bị ra mắt tại Hà Nội
-
SenTra chung tay phát triển nền nông nghiệp xanh và bền vững
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Công nghệ - Viễn thông - Chuyển đổi số
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Năng lượng - Dầu khí
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Chứng khoán
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn YeaH1 được bình chọn là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á"