Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Giá bản quyền World Cup 2022 lên tới 15 triệu USD, vẫn chưa nhà đài nào xuống tiền
Hữu Tuấn - 28/07/2022 15:58
 
Được chào giá 15 triệu USD cho bản quyền phát sóng World Cup 2022, tương đương giá mua bản quyền World Cup 2018, nhưng đến nay vẫn chưa có đơn vị nào mua.

Bản quyền phát sóng World Cup 2022 nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, khi giải đấu lớn nhất hành tinh còn 4 tháng nữa là khởi tranh ở Qatar.

Mới đây, đại lý sở hữu bản quyền World Cup 2022 của khu vực châu Á - Thái Bình Dương là Infront Sports & Media đã sang Việt Nam và có cuộc làm việc với một số đài cũng như đơn vị truyền thông trong nước. Tại cuộc làm việc này, Infront Sports & Media phát giá 15 triệu USD bản quyền phát sóng cho thị trường Việt Nam.

Chỉ còn 4 tháng nữa, World Cup 2022 sẽ bắt đầu khởi tranh.
Chỉ còn 4 tháng nữa, World Cup 2022 sẽ bắt đầu khởi tranh.

Theo đó, với chi phí 15 triệu USD, đơn vị mua bản quyền truyền thông World Cup 2022 trên lãnh thổ Việt Nam sẽ nhận được nhiều quyền lợi, trong đó có quyền truyền hình và radio: độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh, IVTV) và không độc quyền phát thanh trên lãnh thổ Việt Nam. Quyền truyền phát trên di động và internet (bao gồm OTT): độc quyền trên lãnh thổ Việt Nam...

Trong gói này, FIFA cũng yêu cầu các đài bắt buộc phải phát trên kênh quảng bá một số trận đấu nhất định, như trận khai mạc, bế mạc…; để đạt tối thiểu bao nhiêu phần trăm dân số của nước (đã mua thành công bản quyền) được xem những trận này. Các điều khoản nói trên đều được đưa vào hợp đồng.

World Cup 2022 diễn ra tại Qatar từ ngày 21/11 - 18/12 và đến thời điểm này, chưa đơn vị nào tại Việt Nam mua được bản quyền. Các đơn vị tham gia đàm phán cho rằng, mức giá quá cao so với khả năng chi trả của phía Việt Nam.

Trong các kỳ World Cup gần nhất, Việt Nam đều mua được bản quyền phát sóng giải đấu, đơn vị đứng ra đàm phán là VTV và FPT. Mức giá bản quyền World Cup 2006 mà Việt Nam đã mua là 2 triệu USD, năm 2010 là 2,7 triệu USD, năm 2014 là 7 triệu USD.

Gần đây nhất, tại  World Cup 2018, VTV đã mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 với sự “giúp sức” của Vingroup và Viettel. Số tiền mua bản quyền được cho là khoảng 15 triệu USD. Trong đó, Vingroup tài trợ 5 triệu USD để VTV có thêm kinh phí mua bản quyền, còn Viettel hợp tác với VTV để  khai thác, phát trên các hạ tầng của nhà mạng này như chế độ xem trên mobile, truyền hình cáp…

Theo trang SportsMint Media, Công ty Infront Sports & Media có trụ sở tại Thụy Sĩ đang sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2022 ở Indonesia và 25 quốc gia khác tại khu vực châu Á.
Ở Đông Nam Á, Indonesia, Brunei, Campuchia, Malaysia và Philippines là những quốc gia đã có bản quyền truyền hình World Cup 2022. Mức giá ở mỗi nước là khác nhau và chưa được tiết lộ công khai.
VTV chính thức lên tiếng về bản quyền truyền hình World Cup 2018
Trả lời truyền thông trong sáng nay, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký Biên tập, Đài truyền hình Việt Nam khẳng định đến thời điểm này VTV...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư