Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Giá dầu áp sát mức cao nhất 3 tháng
Đông Phong - 01/08/2023 17:06
 
Giá dầu sụt giảm trong ngày giao dịch đầu tiên của tháng 8, nhưng vẫn neo gần mức cao nhất trong ba tháng qua do các dấu hiệu thắt chặt nguồn cung toàn cầu.
Giới giao dịch đang hướng sự chú ý sang cuộc họp của liên minh năng lượng OPEC+ vào cuối tuần này. Ảnh: AFP
Giới giao dịch đang hướng sự chú ý sang cuộc họp của liên minh năng lượng OPEC+ vào cuối tuần này. Ảnh: AFP

Giá dầu thô Brent giao kỳ hạn tháng 10/2023 đứng ở mức 85,24 USD/thùng lúc 07:10 GMT ngày 1/8, giảm 19 cent, tương đương hơn 0,2%. Trước đó, giá dầu Brent ngày 31/7 cũng ổn định ở mức cao nhất kể từ ngày 13/4.

Giá dầu WTI của Mỹ đạt mức 81,60 USD/thùng, giảm 0,2% tương đương 20 cent so với phiên trước, nhưng đây vẫn là mức giá cao nhất kể từ ngày 14/4.

Bà Tina Teng, nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính CMC Markets, cho rằng: "Giá dầu có thể đối mặt với rủi ro điều chỉnh do thị trường có thể đã mua vào quá nhiều trong tháng trước. Tuy nhiên, đồng đô la Mỹ yếu đi và sự lạc quan về chính sách của Trung Quốc có thể tiếp tục đem lại các yếu tố tích cực cho giá dầu thô kỳ hạn". Đồng đô la Mỹ suy yếu khiến dầu mỏ được giao dịch bằng đô la Mỹ rẻ hơn đối với nắm giữ các loại tiền tệ khác.

"Các dấu hiệu về nền kinh tế Mỹ đang hạ cánh mềm cũng đã cải thiện triển vọng nhu cầu dầu mỏ", bà Tina Teng nói thêm.

Thêm vào đó, các nhà chức trách Trung Quốc đã công bố định hướng chính sách bổ sung vào ngày 31/7 nhằm thúc đẩy nền kinh tế và tiêu dùng nội địa, sau khi hoạt động sản xuất của nước này trong tháng 7 rơi vào tháng suy giảm thứ tư liên tiếp.

Kết quả cuộc khảo sát tư nhân được công bố ngày 1/8 cũng cho thấy hoạt động của các nhà máy Trung Quốc đã sụt giảm trong tháng 7, với các đơn đặt hàng cung, cầu và xuất khẩu đều xấu đi trong bối cảnh thị trường chững lại.

Giới giao dịch đang hướng sự chú ý sang cuộc họp Ủy ban giám sát cấp bộ trưởng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (gọi chung là OPEC+) vào cuối tuần này. Cuộc họp được kỳ vọng đem đến một số triển vọng tươi sáng cho thị trường.

Trong tháng 6, OPEC+ đã đạt được một thỏa thuận trên diện rộng nhằm hạn chế nguồn cung dầu vào năm 2024. Đáng chú ý, Saudi Arabia đã cam kết tự nguyện cắt giảm thêm 1 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 7. Thậm chí đầu tháng 7, Saudi Arabia cho biết mức cắt giảm trên sẽ được áp dụng cả trong tháng 8, đồng thời khẳng định rằng họ có thể gia hạn thêm việc cắt giảm sản lượng.

Các nhà phân tích của Ngân hàng Quốc gia Australia dự đoán Saudi Arabia sẽ tự nguyện gia hạn cắt giảm nguồn cung 1 triệu thùng/ngày sang tháng 9. Họ cho biết: "Theo quan điểm của chúng tôi, giá dầu đang trên đà đạt mức giá cao nhất vào năm 2023".

Kết quả khảo sát của Reuters công bố ngày 31/7 chỉ ra rằng mức cắt giảm sản lượng dầu mỏ thực tế của Saudi Arabia đã thấp hơn so với chỉ tiêu, do sản lượng giảm 860.000 thùng/ngày trong tháng 7, trong khi tổng sản lượng từ OPEC thấp hơn 840.000 thùng/ngày.

Dữ liệu cũng cho thấy việc cắt giảm nguồn cung ăn khớp với số liệu của Mỹ được công bố vào ngày 31/7, nó chỉ ra rằng nhu cầu nhiên liệu đã tăng lên 20,78 triệu thùng/ngày trong tháng 5/2023, mức cao nhất kể từ tháng 8/2019.

Theo số liệu của Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ, nhu cầu xăng, được thể hiện dưới dạng sản phẩm cung cấp cho thị trường, đã tăng lên 9,11 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 6/2022.

Một cuộc thăm dò khác của Reuters cho biết dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ được dự báo giảm trong tuần kết thúc vào ngày 28/7, với tồn kho dầu thô ước giảm khoảng 900.000 thùng.

Diễn đàn Năng lượng Quốc tế: Giá dầu sẽ tăng cao trong nửa cuối năm 2023
Theo Tổng thư ký Diễn đàn Năng lượng Quốc tế (IEF), giá dầu sẽ cao hơn mức 80 USD/thùng trong nửa cuối năm 2023 do nguồn cung khó đáp ứng được nhu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư