Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
OPEC+ quyết tâm đưa giá dầu lên trên 80 USD/thùng
T.T - 05/07/2023 16:26
 
Cùng với Saudi Aribia, Nga đã thông báo cắt giảm sản lượng khai thác dầu, hướng tới mục tiêu đưa giá dầu tăng lên trên mức sàn 80 USD/thùng.
Xe chở dầu tại nhà máy lọc dầu ở Jeddah, Saudi Arabia. Ảnh: AFP/TTXVN
Xe chở dầu tại nhà máy lọc dầu ở Jeddah, Saudi Arabia. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, Saudi Arabia tuyên bố sẽ gia hạn lênh cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 1 triệu thùng/ngày, thêm một tháng nữa, đến hết tháng 8/2023, đồng thời cũng báo hiệu việc cắt giảm có thể kéo dài sang tháng sau đó.

Ngay sau thông báo của Saudi Arabia, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Moskva cũng sẽ cắt giảm xuất khẩu 500.000 thùng dầu/ngày trong tháng 8/2023.

Cùng ngày, Bộ trưởng Năng lượng Algeria thông báo sẽ cắt giảm sản lượng dầu thêm 20.000 thùng/ngày trong tháng 8/2023, để hỗ trợ các nỗ lực của Saudi Arabia và Nga, nhằm cân bằng và ổn định thị trường dầu mỏ. Số lượng cắt giảm tự nguyện sẽ nằm ngoài mức giảm khai thác 48.000 thùng/ngày mà Algeria đã quyết định vào tháng 4/2023.

Việc cắt giảm lên tới 1,5% nguồn cung dầu toàn cầu và nâng tổng số cam kết của OPEC+ lên 5,16 triệu thùng/ngày. Đây là những động thái mới nhất của các thành viên OPEC+ nhằm ổn định thị trường "vàng đen". Bộ trưởng Dầu mỏ Libya ((Li-bi) Mohamed Oun đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của Saudi Arabia và cho biết điều này sẽ có "tác động tích cực đến sự cân bằng thị trường giữa các nhà sản xuất, người tiêu dùng và nền kinh tế toàn cầu".

Từ tháng 11/2022, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác, còn gọi là OPEC+, đã tiến hành cắt giảm nguồn cung để đẩy giá dầu tăng. Động thái này xuất hiện trong bối cảnh nhu cầu của Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu dầu nhiều nhất thế giới - suy yếu và nguồn cung của Mỹ tăng đáng kể. Tuy nhiên, các kết quả cho thấy hành động của OPEC+ chưa đem lại hiệu quả cao, giá dầu vẫn giao động quanh ngưỡng 70 - 80 USD/thùng.

Tại cuộc họp ở Vienna (Áo) ngày 4/6, OPEC+ đã nhất trí điều chỉnh sản lượng khai thác ở mức 40,46 triệu thùng/ngày trong cả năm 2024. OPEC+ cho rằng sự thay đổi này phù hợp với cam kết liên tục của hiệp hội và các đối tác bên ngoài, dẫn đầu là Nga, “nhằm hướng đến và duy trì thị trường dầu mỏ ổn định, đồng thời đưa ra định hướng dài hạn cho thị trường”, trong đó, có tính đến cách tiếp cận chủ động và đón đầu thành công của những năm trước

Chung động thái với OPEC+, Saudi Arabia, quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, cho hay nước này sẽ thực hiện cắt giảm sản lượng tự nguyện thêm 1 triệu thùng/ngày vào tháng 7/2023, và sẽ gia hạn nếu cần thiết.

Nga tuyên bố duy trì việc cắt giảm sản lượng dầu đến hết năm 2024
Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết nước này sẽ gia hạn quyết định cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện ở mức 500.000 thùng/ngày đến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư