-
Tạo cơ chế đột phá cho TP.HCM: Cần gỡ ngay vướng mắc định giá đất cho dự án BT -
Cân nhắc không phân quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án điện gió ngoài khơi cho các tỉnh -
Trình Quốc hội sửa Luật Thuế giá trị gia tăng ngay tại Kỳ họp thứ 10 -
Vietnam Airlines chính thức mở đường bay thẳng TP.HCM - Điện Biên -
Kiến nghị cơ chế cho phép thuê thẩm phán nước ngoài theo vụ việc tại Trung tâm tài chính quốc tế
UBND TP.HCM vừa có tờ trình đề xuất HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết quy định chính sách đặc thù hỗ trợ cho các hoạt động xúc tiến thương mại của Thành phố.
Theo UBND TP.HCM, trước khi sắp xếp đơn vị hành chính, ở cả 3 địa phương là TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu. HĐND đều chưa ban hành Nghị quyết quy định nội dung hỗ trợ cho hoạt động xúc tiến thương mại của địa phương.
Trong khi, tổng ngân sách nhà nước của cả 3 địa phương đã chi cho các hoạt động xúc tiến thương mại trong giai đoạn 2023 - 2025 liên tục tăng (năm 2023 đạt 143,7 tỷ đồng; năm 2024 đạt 159,4 tỷ đồng; năm 2025 ước đạt 167,1 tỷ đồng).
Hoạt động xúc tiến thương mại không chỉ là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp, mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Thành phố trong nước và quốc tế. Tuy nhiên các căn cứ pháp lý để triển khai hoạt động xúc tiến thương mại của địa phương trước đây (trước khi sáp nhập) đã bộc lộ nhiều hạn chế, gây lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện.
![]() |
| Triển lãm quốc tế ngành Lương thực, Thực phẩm TP.HCM 2024 |
Điển hình, quy định sử dụng nguồn kinh phí ngân sách nhà nước cho chương trình xúc tiến thương mại phải được Sở Tài chính thẩm định, trình UBND Thành phố phê duyệt dự toán kinh phí thực hiện lại mâu thuẫn với trách nhiệm quản lý, sử dụng ngân sách của các đơn vị sử dụng ngân sách được quy định tại Nghị định số 163/2016/NĐ-CP.
Nội dung chi và mức hỗ trợ cho hoạt động xúc tiến thương mại tại các khu vực trước sắp xếp chưa thống nhất, tạo ra sự không đồng đều khi triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn hành chính mới; đồng thời gây khó khăn cho cơ quan quản lý trong việc thẩm định, theo dõi và quyết toán kinh phí. Chẳng hạn mức hỗ trợ hoạt động tổ chức hội chợ, triển lãm trong nước của tỉnh Bình Dương tối đa 7 triệu đồng/đơn vị tham gia, trong khi TP.HCM tối đa 10 triệu đồng còn Bà Rịa - Vũng Tàu thì không có quy định cụ thể.
Một số hoạt động xúc tiến thương mại phát sinh theo yêu cầu thực tiễn nhưng chưa được quy định mức hỗ trợ phù hợp, chẳng hạn Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành; Không gian triển lãm chung của TP.HCM … là những sự kiện nhằm tạo không gian chung giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Thành phố. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại trong nước với mức hỗ trợ theo quy định là 50% chi phí tổ chức nhưng thực tế Hội nghị và không gian trưng bày chung không có nguồn thu từ doanh nghiệp; dẫn đến khó khăn trong công tác lập dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí.
Từ đó, UBND TP.HCM cho rằng, việc ban hành Nghị quyết mới là cần thiết, không chỉ nhằm kịp thời lấp khoảng trống pháp lý mà còn là chính sách đặc thù để TP.HCM thống nhất cơ chế tài chính xúc tiến thương mại, tăng tính chủ động trong quản lý ngân sách và phát huy vai trò trung tâm kinh tế - thương mại hàng đầu của cả nước.
Theo đề xuất của UBND TP.HCM về chính sách đặc thù hỗ trợ cho các hoạt động xúc tiến thương mại của Thành phố các đơn vị tham gia gồm các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; đối tác quốc tế; hợp tác xã, hộ sản xuất, hộ kinh doanh; các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND các tỉnh, thành
Nội dung chi và mức hỗ trợ đối cho 5 nhóm hoạt động chính gồm: Xúc tiến thương mại trong nước; Xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương; Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về thương hiệu ngành hàng, hàng hóa, dịch vụ, của Thành phố đến người tiêu dùng trong và ngoài nước; Đào tạo, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, phát triển thị trường; Xây dựng và phát hành thông tin, cơ sở dữ liệu sản phẩm, ngành hàng, thị trường.
Nguồn kinh phí hỗ trợ xúc tiến thương mại dự kiến lấy từ nguồn sự nghiệp kinh tế của TP.HCM, dự toán chi giai đoạn 2026 - 2030 là 1.026 tỷ đồng, trong đó năm 2026 là 187 tỷ đồng, năm 2027 là 195 tỷ đồng, năm 2028 là 204 tỷ đồng, năm 2029 là 210 tỷ đồng, năm 2030 là 230 tỷ đồng.
-
Cân nhắc không phân quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án điện gió ngoài khơi cho các tỉnh -
Trình Quốc hội sửa Luật Thuế giá trị gia tăng ngay tại Kỳ họp thứ 10 -
Vietnam Airlines chính thức mở đường bay thẳng TP.HCM - Điện Biên -
Kiến nghị cơ chế cho phép thuê thẩm phán nước ngoài theo vụ việc tại Trung tâm tài chính quốc tế
-
Đề xuất Hà Nội được quyết định chủ trương đầu tư dự án không giới hạn quy mô -
TP.HCM sẽ thu phí hạ tầng cảng biển ở khu vực Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu -
Xử lý tài sản công: Yêu cầu tăng tốc, không để thất thoát, lãng phí -
Trình Quốc hội bổ sung cơ chế, chính sách cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
VLCA 2025: chuyển từ “đáp ứng quy định” sang “công bố thông tin để tạo dựng niềm tin” -
Quyết định một bộ sách giáo khoa giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc -
Tiếp tục hoàn thiện quy định về “kinh tế báo chí”
-
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ
-
NCB số hóa giải pháp tài trợ chuỗi cung ứng cho các tập đoàn và doanh nghiệp lớn -
Agribank và Cục Thuế ký kết hợp tác, đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai -
Coach Việt Nam 6 năm liên tiếp giành giải HR Asia - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025

