Thứ Tư, Ngày 03 tháng 12 năm 2025,
TP.HCM cắt giảm được 75% thủ tục hành chính đặc thù cho doanh nghiệp
Ngô Sơn - 03/12/2025 18:20
 
TP.HCM cũng chủ động rà soát, đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết 474 thủ tục hành chính khác có liên quan hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

UBND TP.HCM vừa có báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ về cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính  liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Theo đó, tới nay, TP.HCM đã hoàn thành 100% việc thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính đối với các thủ  tục đủ điều kiện.

Thành phố cũng đã rà soát, cắt giảm 75% thủ tục hành chính đặc thù của Thành phố có liên quan hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; chủ động rà soát, đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết 474 thủ tục hành chính có liên quan hoạt động sản xuất, kinh doanh, đạt tỷ lệ cắt giảm 35,7%.

TP.HCM cũng thực hiện được 1.636 thủ tục hành chính cung cấp Dịch vụ công trực tuyến toàn trình (đạt tỷ lệ 80,1%) hướng đến sự chuyển đổi số mạnh mẽ trong phục vụ người dân, doanh nghiệp. 

TP.HCM đã cắt giảm 75% thủ tục hành chính đặc thù của Thành phố có liên quan hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp

Dù vậy, TP.HCM còn gặp nhiều vướng mắc như: Hiện nay công tác công bố, công khai thủ tục hành chính nội bộ gặp khó khăn do các Bộ, ngành chưa ban hành quyết định công bố chuẩn hóa thủ tục liên quan.

Hiện còn có 68 thủ tục hành chính không thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố, căn cứ pháp lý hết hiệu lực nhưng chưa được Bộ ngành trung ương bãi bỏ, hoặc đã chuyển cho cơ quan ngành dọc thực hiện, hoặc không có đối tượng thực hiện trên địa bàn Thành phố.

 Một số đề xuất liên quan đến việc đơn giản hóa  thủ tục hành chính vẫn còn các thủ tục phải chờ lộ trình sửa Luật Du lịch và sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật dẫn đến việc chưa thể thực hiện đơn giản hóa thành phần hồ sơ, chưa khai thác hết cơ sở dữ liệu quốc gia.

 Chức năng tái sử dụng dữ liệu doanh nghiệp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố đã được triển khai  nhưng chưa thực hiện được đối với các tổ chức là chi nhánh doanh nghiệp. Do đó, một số cơ quan, đơn vị chưa thể đề xuất cắt giảm thành phần hồ sơ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Đáng lưu ý, dù Thành phố đã rà soát và công bố danh mục 100% thủ tục hành chính đủ điều thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính nhưng thực tế khó triển khai hiệu quả 100% vì điều kiện thực tế chưa đáp ứng không khả thi khi vận hành thực tế.

Điển hình như với thủ tục hành chính liên quan đất đai, phải nộp, lưu giữ, trao nhận bản gốc giấy chứng nhận, cập nhật hệ thống địa chính của địa phương, xử lý trong ngày. Nếu thực hiện "phi địa giới", hồ sơ phải luân chuyển giữa các địa phương, phát sinh thêm 3-5 ngày làm việc, làm tăng thời gian xử lý, chi phí vận chuyển và nguy cơ mất mát, ảnh hưởng tới quyền lợi của hàng triệu công dân sở hữu đất đai.

Hoặc thủ tục hành chính liên quan khoa học công nghệ, phải bàn giao trực tiếp, quản lý tài sản, sản phẩm khoa học công nghệ tại cơ quan chủ quản, không thể tách rời được vì tính chất quản lý tài sản và trách nhiệm pháp lý.

Nhiều thủ tục hành chính sử dụng hệ thống chuyên ngành riêng của bộ, ngành chưa kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp địa phương.

Hoặc nữa, một số thủ tục hành chính liên quan nghĩa vụ tài chính không cố định (nông nghiệp, môi trường), người dân, tổ chức phải tạm ứng chi phí thẩm định, sau đó hoàn phí hoặc bổ sung tùy theo kết quả. Nếu thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh/thành phố, việc quản lý, thu, chi, đối soát, hoàn trả tiền sẽ rất phức tạp, dễ gây nhầm lẫn, chậm trễ, mất tiền công dân.

Với các vướng mắc trên, TP.HCM kiến nghị Bộ ngành liên quan xem xét, thực hiện xóa 68 thủ tục hành chính không thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố; khẩn trương chuẩn hóa thủ tục hành chính nội bộ cấp Bộ nhằm làm cở sở để các địa phương rà soát, ban hành quyết định công bố chuẩn hóa nội bộ theo quy định; chia sẻ dữ liệu chi nhánh doanh nghiệp với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố để các Sở ban ngành có cơ sở tham mưu phương án cắt giảm thành phần hồ sơ là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp...

TP.HCM: Muốn thu hồi nhiều khu "đất vàng" doanh nghiệp đang dùng để phát triển y tế
Có gần 4.000 m2 do 2 doanh nghiệp sử dụng là Công ty TNHH SX Rượu và Cồn Việt Nam và Nhà máy Rượu Bình Tây được kiến nghị thu hồi để giao cho Bệnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư