Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Saudi Arabia tự nguyện cắt giảm sản lượng khai thác nhằm ổn định thị trường "vàng đen"
T.T - 03/07/2023 22:09
 
Ngày 3/7, Saudi Arabia thông báo gia hạn đến tháng 8 quyết định tự nguyện giảm 1 triệu thùng dầu khai thác/ngày.
 Chú thích ảnh Một cơ sở khai thác dầu của Nga. Ảnh: TASS/TTXVN
Chú thích ảnh Một cơ sở khai thác dầu của Nga. Ảnh: TASS/TTXVN

Trong khi đó, Nga cho biết tiếp tục giảm sản lượng dầu xuất khẩu. Đây là những động thái mới nhất của các nước thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) nhằm ổn định thị trường "vàng đen".

Cụ thể, lượng dầu khai thác của Saudi Arabia trong tháng 7 và tháng 8 sẽ là 9 triệu thùng/ngày. Thông báo của Bộ trưởng Năng lượng, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman nêu rõ việc cắt giảm có thể tiếp tục kéo dài.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết nước này sẽ tự nguyện cắt giảm lượng dầu xuất khẩu tương đương 500.000 thùng /ngày trong tháng 8 trong nỗ lực đảm bảo cân bằng thị trường. Hồi tháng 3, Moskva cũng quyết định tự nguyên giảm lượng dầu khai thác 500.000 thùng/ngày so với mức trung bình tháng 2, sau đó 2 lần gia hạn quyết định này cho đến tháng 6 và đến cuối năm 2023. 

Tại cuộc họp ở Vienna (Áo) ngày 4/6, OPEC+ đã nhất trí điều chỉnh sản lượng khai thác ở mức 40,46 triệu thùng/ngày trong cả năm 2024. OPEC+ cho rằng sự thay đổi này phù hợp với cam kết liên tục của hiệp hội và các đối tác bên ngoài, dẫn đầu là Nga, “nhằm hướng đến và duy trì thị trường dầu mỏ ổn định, đồng thời đưa ra định hướng dài hạn cho thị trường”, trong đó, có tính đến cách tiếp cận chủ động và đón đầu thành công của những năm trước.

Saudi Arabia cắt giảm nguồn cung dầu mỏ cho Trung Quốc
Các động thái này diễn ra khi Trung Quốc tăng nhập khẩu dầu giá rẻ từ Nga.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư