-
Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình: Minh bạch cao và hiệu quả, khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn -
TP.HCM và tham vọng trở thành tâm điểm xuất khẩu đồ gỗ -
Vietravel Airlines tăng tần suất bay trên các đường bay xuyên Việt trong dịp Tết 2026 -
Vượt qua thách thức, kinh tế tư nhân mới trở thành trụ cột -
Doanh nghiệp tuân thủ ghi xuất xứ trên nhãn hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ -
Vinamilk - doanh nghiệp duy nhất trong ngành sữa nhận bằng khen xuất khẩu tiêu biểu của Bộ Công thương
![]() |
| Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam biến động giảm theo đà chung của giá gạo thế giới. |
Giá gạo xuất khẩu đã liên tục biến động từ đầu năm 2021 đến nay theo chiều hướng sụt giảm. Theo số liệu tử Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương Mại - Bộ Công Thương (VITIC), giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tuần giữa tháng 4/2021 đã giảm xuống mức thấp nhất 5 tháng.
Cụ thể, giá gạo 5% tấm của Việt Nam tuần từ 10-17/4 giảm xuống 485 – 495 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 10/12/2020, và giảm so với giá 495 – 500 USD/tấn của tuàn trước đó.
Không chỉ Việt Nam, giá gạo xuất khẩu của một số quốc gia như Ấn Độ, Thái Lan cũng sụt giảm. Cụ thể, gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ giá giảm xuống mức thấp nhất 3 tháng, là 388- 392 USD/tấn, từ mức 390 – 395 USD/tấn cách đây một tuần.
Giá gạo 5% tấm của Thái Lan cũng giảm xuống còn 465 - 482 USD/tấn, chỉ trên mức trung bình trong hơn 5 tháng, từ mức tương ứng 488 - 500 USD/tấn vào tuần trước. Các nhà giao dịch có trụ sở tại Bangkok cho biết sự sụt giảm giá gạo phần lớn là do đồng baht giảm gần 4% kể từ đầu tháng 3/2021.
Sự chao đảo của giá gạo xuất khẩu được thể hiện rõ hơn khi nhìn vào kết quả xuất khẩu của mặt hàng này trong quý 1/2021, khi gạo là mặt hàng giảm mạnh nhất, giảm 30,4% về lượng và giảm 17,4% về kim ngạch so với quý I/2020, đạt 1,1 triệu tấn, kim ngạch 606 triệu USD.
Cùng kỳ năm 2020, xuất khẩu gạo ghi nhận 1,67 triệu tấn, trị giá 774 triệu USD, tăng 19,9% về lượng và tăng 27,8% về trị giá so với cùng kỳ 2019.
Xuất khẩu gạo giảm trong quý I/2021 được nhận định chủ yếu là do nguồn cung từ vụ Đông Xuân ra thị trường chưa nhiều, trong khi đó giá gạo ở mức cao cũng khiến các nhà nhập khẩu có tâm lý chờ giá giảm.
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), năm 2020, Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu gạo với 6,15 triệu tấn, trong khi Thái Lan xuất 5,7 triệu tấn, mang về 3,07 tỷ USD. Tuy vậy trong các tháng đầu năm 2021, trừ gạo thơm cao cấp, loại gạo trắng 5% tấm và 25% tấm của Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với các loại gạo cùng chủng loại của Ấn Độ, Thái Lan.
VFA nhận định, xuất khẩu gạo bắt đầu từ cuối tháng 4/2021 sẽ sôi động hơn khi nguồn cung lúa hàng hóa có mặt trên thị trường dồi dào và các doanh nghiệp đã hoàn tất chế biến gạo xuất khẩu. Ngành lúa gạo đặt mục tiêu xuất khẩu trên 6,1 triệu tấn trong năm 2021.
-
Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình: Minh bạch cao và hiệu quả, khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn -
TP.HCM và tham vọng trở thành tâm điểm xuất khẩu đồ gỗ -
Vietravel Airlines tăng tần suất bay trên các đường bay xuyên Việt trong dịp Tết 2026 -
Vượt qua thách thức, kinh tế tư nhân mới trở thành trụ cột
-
Doanh nghiệp tuân thủ ghi xuất xứ trên nhãn hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ -
Vinamilk - doanh nghiệp duy nhất trong ngành sữa nhận bằng khen xuất khẩu tiêu biểu của Bộ Công thương -
Hai thái cực của doanh nghiệp cảng biển miền Trung -
Nghị quyết về cơ chế tháo gỡ khó khăn trong thi hành Luật Đất đai: Hóa giải áp lực đối với người dân và doanh nghiệp -
Việt Nam tiến tới môi trường đầu tư ổn định và nhất quán -
M&A Việt Nam bước vào giai đoạn then chốt -
GG Power và Phenikaa hợp tác đào tạo, nghiên cứu công nghệ lưu trữ năng lượng
-
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp


