Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giá khí đốt tại châu Âu giảm 50% so với giá một tháng trước
T.T - 03/01/2023 13:50
 
Giá khí đốt hợp đồng giao tháng 2 trên sàn TTF ở Hà Lan xuống còn 73 euro/MWh, giảm 50% so với một tháng trước và là mức thấp nhất kể từ cuối tháng 2/2022.
Một trạm nén khí đốt ở Ihtiman, Bulgaria. Ảnh: AFP/TTXVN
Một trạm nén khí đốt ở Ihtiman, Bulgaria. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, giá khí đốt bán buôn tại thị trường châu Âu ngày 2/1 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi nổ ra cuộc xung đột tại Ukraine. Mùa Đông năm nay được đánh giá khá “ôn hòa” đã cho phép các quốc gia sử dụng ít khí đốt hơn từ các kho dự trữ.

Trong phiên giao dịch ngày 2/1, giá khí đốt hợp đồng giao tháng 2 trên sàn TTF ở Hà Lan xuống còn 73 euro/MWh, giảm 50% so với một tháng trước và là mức thấp nhất kể từ cuối tháng 2/2022. Hồi tháng 3/2022, đã có thời điểm giá khí đốt tại châu Âu vọt lên mức cao kỷ lục 345 euro/MWh. Cùng ngày 2/1, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga cho biết lượng khí đốt tập đoàn này xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) và Thụy Sĩ đã giảm 55% trong năm 2022. Châu Âu vốn là thị trường chính của Gazprom nhưng nguồn cung từ Nga đã giảm mạnh do các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Nga liên quan vấn đề Ukraine. Trong khi đó, các nước châu Âu đã nỗ lực lấp đầy các cơ sở dự trữ khí đốt và phát động chiến dịch khuyến khích người tiêu dùng tiết kiệm năng lượng trong mùa Đông. Tính đến ngày 2/1, mức dự trữ của châu Âu đạt 83% công suất, làm giảm nhu cầu mua thêm khí đốt vào thời điểm hiện tại.

Châu Âu tiếp tục nỗ lực tìm các nguồn khí đốt mới nhằm cắt giảm sự phụ thuộc nặng nề vào nguồn cung cấp của Nga. Các nước thành viên EU cũng đã áp dụng cơ chế hạn chế giá khí đốt, song các nhà phân tích cho rằng cơ chế này chỉ có tác động hạn chế trong việc giảm số tiền mà các doanh nghiệp và hộ gia đình phải trả. Các chuyên gia cảnh báo một đợt lạnh đột ngột vẫn có thể khiến giá khí đốt tăng trở lại.

Nhà phân tích thị trường năng lượng Thierry Bros, giảng dạy tại trường Science Po ở Paris, nhận định châu Âu sẽ gặp khó khăn trong việc lấp đầy các kho dự trữ vào mùa Hè này nếu không nhận được 30 tỷ m3 khí đốt từ Nga và giá khí đốt vẫn có thể tăng trở lại. Theo ông Bros, châu Âu đã chuẩn bị tốt hơn so với tháng 1/2022 khi các cơ sở dự trữ khí đốt chỉ đạt 54% công suất. Trong khi đó, ông Nicolas de Warren – Chủ tịch hiệp hội các ngành công nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng nhất của Pháp - cho biết sự cạnh tranh giữa châu Âu và châu Á để nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng cũng có thể đẩy giá lên cao hơn.

EU thông qua biện pháp hạn chế giá khí đốt tự nhiên
Các bộ trưởng năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất mức trần "động" đối với giá khí đốt tự nhiên vào ngày 19/12 sau hai tháng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư