-
Thời điểm “vàng” kích cầu tiêu dùng cuối năm -
Ngành gỗ và nội thất đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa -
Giải pháp công nghệ từ Tetra Pak giúp lưu trọn vị tươi ngon của trái dừa -
Xuất khẩu thủy sản năm 2025 kỳ vọng vượt mốc 10 tỷ USD -
Xuất nhập khẩu cả năm 2024 dự kiến vượt 782 tỷ USD -
Xăng RON95 tăng lên 21.000 đồng/lít
Chi phí đầu vào cao
Sau khi tốt nghiệp khoa Chăn nuôi thú y (Trường đại học Nông lâm TP.HCM), An Văn T. (26 tuổi) trở về quê tại Đồng Nai mở trang trại lợn giống và chăn nuôi lợn thịt. Nhờ có kiến thức thú y, nên trong hơn 5 năm qua, trang trại của T. không bị ảnh hưởng nhiều từ các đợt dịch bệnh, trong khi các hộ nuôi nhỏ lẻ ở vùng lân cận đều lao đao vì không thể thực hiện các biện pháp an toàn sinh học triệt để.
T. cho biết: “Giá heo hơi bán tại chuồng nhỏ lẻ hiện ở mức 66.000 đồng/kg và một lượng hàng lớn đang được đẩy ra vì tình hình dịch tả lợn châu Phi vẫn xảy ra tại không ít trại nhỏ lẻ. Giá bán ra có thể tiếp tục giảm trong khoảng 2 tháng tới trước khi tăng trở lại”.
Quan sát thị trường, T. phân tích, giá lợn hơi năm nay có khả năng lên đến 80.000 đồng/kg, dù có thể dao động giảm, nhưng không dưới 65.000 đồng/kg. Lý do là, chi phí đầu vào như thức ăn (chiếm 60 - 70% chi phí sản xuất) từ đầu năm đến nay đã tăng từ 30 - 50% so với cùng kỳ. Hơn nữa, vắc-xin phòng dịch tả lợn châu Phi chưa được triển khai, nên sẽ ảnh hưởng đến khả năng tái đàn và kể cả khi đã có vắc-xin, để triển khai hiệu quả trên diện rộng cũng cần nhiều thời gian, trong khi nhu cầu tiêu dùng thịt lợn vẫn ở mức cao.
Giữa tháng 4/2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, dự kiến, tháng 7 hoặc tháng 8 tới, Việt Nam sẽ công bố và đưa vào lưu hành vắc-xin phòng dịch tả lợn châu Phi. Nếu vắc-xin này được triển khai, sẽ mang lại hiệu quả trực tiếp cho 2,5 triệu hộ chăn nuôi lợn quy mô nhỏ và khoảng 10.000 trang trại quy mô lớn trong nước.
Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trên cả nước, đã có khoảng 6 triệu con lợn chết vì dịch bệnh này, thiệt hại ước tính lên tới 28.000 tỷ đồng. Đặc biệt, trong năm 2020, nguồn cung thịt lợn bị thiếu hụt do dịch bệnh khiến giá thịt lợn tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến “túi tiền” của phần lớn người tiêu dùng Việt Nam.
Số liệu từ Tổng cục thống kê cho thấy, CPI bình quân năm 2020 tăng 3,23% so với năm 2019, nguyên nhân đến từ một số mặt hàng tiêu dùng tăng giá, trong đó, riêng giá thịt lợn tăng 57,23%.
Giá lợn hơi không dưới 70.000 đồng/kg
Ông Nguyễn Phúc Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đánh giá, dịch tả lợn châu Phi đã gây thiệt hại nặng nề đến đàn heo trên cả nước, khiến nguồn nguyên liệu lợn hơi thiếu hụt trầm trọng. Giá lợn hơi đầu vào bình quân của Vissan năm 2020 tăng hơn 64% so với năm 2019.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 vừa được tổ chức, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc Vissan đánh giá, tổng đàn lợn trong nước khó có thể hồi phục nhanh chóng và dự báo, giá lợn hơi bình quân năm 2021 khoảng 72.000 đồng/kg.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam, với tình hình Covid-19 còn phức tạp và dịch tả lợn châu Phi vẫn đang diễn biến hết sức khó lường, thì giá thịt lợn hơi trong năm nay sẽ không dưới 75.000 đồng/kg.
-
Giải pháp công nghệ từ Tetra Pak giúp lưu trọn vị tươi ngon của trái dừa -
Xuất khẩu thủy sản năm 2025 kỳ vọng vượt mốc 10 tỷ USD -
Thụy Điển sẽ là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam -
Xuất nhập khẩu cả năm 2024 dự kiến vượt 782 tỷ USD -
Xăng RON95 tăng lên 21.000 đồng/lít -
Festival nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội lần 3 năm 2024 -
Sản xuất nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu
- Nhà máy Quang Lân - Sơn Tuylips đồng hành cùng xu hướng "Marketing Xanh"
- Tủ đông Kangaroo là Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất 2024
- Chào bán phần vốn góp của Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa tại Công ty cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu
- Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gia tăng lợi thế từ giải pháp Techcombank
- Đăng tin bất động sản dễ dàng, nhanh chóng với nền tảng Radanhadat.vn
- Giải pháp tài chính trọn gói dành cho doanh nghiệp SME và Start-up