Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Giá lợn hơi tăng, Dabaco báo lãi gộp trở lại
Thanh Thủy - 27/07/2023 10:13
 
Từng kinh doanh dưới giá vốn mảng chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi, Dabaco đã trở lại báo lãi gộp. Nhưng con số vẫn rất khiêm tốn. Cú bứt phá lợi nhuận quý II chủ yếu từ bất động sản.
Dabaco báo lãi nửa đầu năm nhờ ghi nhận dự
Giá lợn hơi tăng giúp cải thiện tình hình mảng sẩn xuất của Dabaco 

Khoản hụt “thu” quý IV "cứu" lợi nhuận nửa đầu năm

Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã DBC-sàn HoSE) công bố báo cáo tài chính quý II với lợi nhuận sau thuế đạt gần 327 tỷ đồng, qua đó xoá bỏ toàn bộ khoản thua lỗ quý I và giúp lợi nhuận nửa đầu năm xấp xỉ 6,1 tỷ đồng.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, Dabaco đã được phê duyệt phương án kinh doanh với doanh thu (gồm tiêu thụ nội bộ) là 24.562 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 569 tỷ đồng. Con số trên gấp hơn 11 lần mức lãi ròng hơn 5 tỷ đồng năm trước nhưng vẫn giảm 31% so với năm 2021. Để đạt mục tiêu lợi nhuận trên, nhiệm vụ của Dabaco trong nửa cuối năm còn khá nặng nề. Dù vậy, kết quả kinh doanh quý II đã ghi nhận khá nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt ở mảng sản xuất.

Giải trình về mức lợi nhuận đạt được trên, đại diện Dabaco cho biết giá một số nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước và nhập khẩu đã giảm trong quý II. Dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm từng bước được kiểm soát, giá lợn hơi tăng dần. Nhờ đó, kết quả sản xuất kinh doanh của lĩnh vực thức ăn chăn nuôi và kết quả của các công ty chăn nuôi tốt hơn so với cùng kỳ năm trước.

Tính riêng mảng sản xuất, lợi nhuận gộp từ bán thành phẩm sản xuất của Dabaco từng báo lỗ trong quý đầu năm. Không còn kinh doanh dưới giá vốn, tỷ suất lợi nhuận gộp trong nửa đầu năm đã tăng lên 8,93%. Tuy nhiên, con số trên còn khá khiêm tốnnếu so sánh với kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm đều ở mức 2 con số trong ba năm liền trước như năm 2020 (gần 32%), 2021 (2,5%) và 2022 (11,1%).

Ngoài sự cải thiện của mảng sản xuất, mảng kinh doanh chiếm tỷ trọng lớn trong tỏng mức lợi nhuận gộp 662 tỷ đồng quý này là bất động sản. Công ty ghi nhận doanh thu và lợi nhuận của dự án chung cư cao cấp Parkview tại thành phố Bắc Ninh. Doanh thu kinh doanh bất động sản quý này đạt 753 tỷ đồng, mang về lợi nhuận gộp gần 250 tỷ đồng.

Đây cũng là phần lợi nhuận từng ghi hụt trong quý IV/2021. Việc chưa hạch toán một phần doanh thu và lợi nhuận của hoạt động kinh doanh bất động sản thời điểm đấy là do có sự thay đổi về các quy định của pháp luật liên quan đến thủ tục nghiệm thu công trình xây dựng đưa vào sử dụng. Điều này cũng khiến lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính kiểm toán giảm “sốc” 97% so với báo cáo tự lập.

Tiếp tục giải ngân mạnh vào dự án chăn nuôi lợn ở Thanh Hoá và nhà máy vaccine

Đến cuối quý II, tổng tài sản của Dabaco xấp xỉ 12.521 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đạt 4.647 tỷ đồng, vốn điều lệ do các cổ đông góp vốn là 2.420 tỷ đồng. Nguồn vốn từ các khoản vay ngân hàng chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu nguồn vốn (41,6%) với giá trị khoản vay 5.210 tỷ đồng.

Ở thời điểm cuối quý I, khi tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn, lượng tiền mặt và tương đương tiền của Dabaco giảm còn 150 tỷ đồng, mức thấp nhất kể từ quý I/2019. Dù vẫn thấp hơn đáng kể thời điểm đầu năm, lượng tiền tại công ty đã tăng lên gần 400 tỷ đồng. Đồng thời, so với quý I, Dabaco cũng tăng lượng tồn kho tích trữ. Khoản vốn chiếm dụng từ nhà cung cấp (phải trả người bán) cũng hồi phục dù chưa bằng thời điểm đầu năm.

Riêng giá trị tài sản dở dang dài hạn vẫn tiếp tục xu hướng tăng qua các quý, giá trị đạt xấp xỉ 1.560 tỷ đồng vào cuối quý II. Dabaco vẫn đang trong giai đoạn đầu tư nhiều dự án. Trong đó, tập trung chính là dự án chăn nuôi lợn ở Thanh Hoá (851 tỷ đồng). Công ty đã giải ngân thêm 70 tỷ đồng từ đầu năm đến nay. Cùng đó, Dabaco hiện đã đầu tư hơn 138 tỷ đồng vào nhà máy vaccine, tăng 45 tỷ đồng so với đầu năm.

Dabaco đầu tư vào nhà máy vaccine với giá trị đầu tư dự kiến là 300 tỷ đồng. Theo lãnh đạo công ty, hoạt động đầu tư này cần thời gian dài bởi mỗi lần thử nghiệm vaccine dịch tả lợn châu Phi đều mất vài tháng. Không riêng việc thử nghiệm vaccine, việc xây dựng nhà máy cũng phức tạp hơn dự kiến.

Chủ tịch Dabaco từng chia sẻ về định hướng đến xuất khẩu. Theo kế hoạch được chia sẻ tại Đại hội, công ty dự kiến sản xuất vaccine thương mại nếu vaccine thành công.

Đã có những tiến triển trong hoạt động thử nghiệm và sản xuất vaccine dịch tả lợn Châu Phi

Theo cập nhật mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vào giữa tháng 7/2023, cơ quan này đã làm việc với công ty cổ phần thuốc thú y Trung ương NAVETCO và công ty cổ phần AVAC Việt Nam về kết quả tiêm phòng vaccine dịch tả lợn Châu Phi, với sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia. Đây là 2 trong 3 tổ chức cũng đang nghiên cứu cùng loại vaccine với Dabaco.

Trong đó, từ tháng 7/2022 đến tháng 6/2023, NAVETCO cung ứng và phối hợp với các cơ quan chuyên môn giám sát triển khai tiêm vaccine NAVET ASFVAC trên quy mô 7 đàn lợn khác nhau từ 50 con/hộ đến 2.000 con/trại tại 132 cơ sở thuộc 23 tỉnh, thành phố. Công ty cổ phần AVAC Việt Nam hoàn thành kế hoạch tiêm phòng 605.211 liều vaccine lợn thịt tại 596 trang trại, cơ sở có quy mô khác nhau tại 34 tỉnh, thành phố

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cử đoàn công tác sang Cộng hòa Dominica tiêm phòng thử nghiệm vaccine dịch tả lợn châu Phi NAVET-ASFVAC từ ngày 15/5-19/6/2023. Kết quả thử nghiệm cho thấy, vaccine dịch tả lợn an toàn, hiệu quả.

Cũng từ tháng 2/2023, Cục Thú y Philippines đã đề nghị Công ty AVAC phối hợp cung cấp 1.000 liều vaccine dịch tả lợn châu Phi AVAC ASF LIVE do Công ty AVAC sản xuất. Bộ Nông nghiệp Philippines đã cho phép các đơn vị chủ động phối hợp để thực hiện tiêm thí điểm vaccine này tại 6 trại lợn thịt thuộc vùng Luzon, Philippines.

ĐHĐCĐ Dabaco: Quý I vẫn còn khó khăn, dự án vaccine có tiến triển mới
Cập nhật về dự án vaccine,Chủ tịch Nguyễn Như So cho biết đã từng rất hoang mang và cách đây 3 ngày mới "hết toát mồ hôi". Cột mốc đưa vào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư