
-
Mừng 20/10, DOJI và Thế giới Kim cương tặng tới 100 triệu và iPhone 17 Pro Max
-
Giá xăng tiến sát mốc 20.000 đồng/lít
-
Doanh nghiệp dệt may tìm lời giải cho bài toán vốn và công nghệ xanh
-
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa
-
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10 -
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt”
![]() | ||
Giá rau củ tăng nhưng sức mua vẫn cao |
Mưa kéo giá
Vào đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa rồi, do một lượng lớn người dân về quê hoặc đi du lịch nên sức mua các mặt hàng rau, củ tại Hà Nội giảm xuống. Trong thời gian này, giá các loại rau, củ lại ngược chiều sức mua, tăng lên do nguồn cung hạn chế. Sau nghỉ lễ, sức mua đã tăng trở lại, nhưng giá cả chưa có dấu hiệu giảm, thậm chí còn tăng cao hơn so với đợt lễ.
Theo các tiểu thương ở chợ Nam Đồng: “Giá tăng là do trời mưa nhiều khiến rau cỏ bị nát, đặc biệt là những loại rau thân nhỏ và mềm, đặc biệt là rau thơm. Do đó, nguồn cung cấp rau bị hạn chế, giá rau những ngày này vì thế mà tăng lên”. Theo chị Hoàng Yến (Tây Sơn, Hà Nội) thì: “Ngoài lý do trời mưa, một số rau đang vào cuối mùa bị tiểu thương đẩy giá. Sau đợt nghỉ lễ, nhiều người chán ăn thịt nên nhu cầu rau củ cũng tăng lên, giá rau tăng cũng là chuyện bình thường”.
Tại các chợ khu vực khác như: Chợ Nghĩa Tân, chợ Long Biên... rau muống được bán từ 12.000 – 15.000đ/mớ, tăng 40% so với trước đó, rau cải canh giá 9.000 đồng/mớ, tăng 30%, rau cần, cà chua tăng hơn 50% lên 15.000 đồng, rau cải ngọt, cải xanh được bán 25.000đ/kg, rau ngót: 7.000đ/mớ, rau mùng tơi: 8.000đ/mớ, khoai tây 23.000 -25.000đ/kg, su su và củ cải trắng 15.000đ/kg
Các loại rau gia vị tăng lên khá nhiều, một số loại tăng giá gấp đôi so với giá bình thường: Rau diếp, rau xà lách được bán với giá 30.000đ/kg (tăng 8.000 đồng); các loại rau thơm giá từ 4.000 - 6.000đ/mớ, rau ngổ cũng tăng gấp đôi lên 2.000đ/mớ... Tuy nhiên, các tiểu thương cũng nhận định: “Trời đang chuẩn bị ấm lên, rau tốt, giá sẽ lại giảm xuống”.
Nắng cũng tăng giá
Còn tại TPHCM, trước tình hình cước vận chuyển hàng hóa biến động do giá xăng dầu tăng và xe tải chở hàng bị giám sát vận chuyển đúng tải trọng, cộng với thời tiết nắng nóng kéo dài, giá một số loại thực phẩm, rau củ quả đang được tiểu thương nhích giá lên.
Khảo sát tình hình các mặt hàng rau củ quả bày bán tại các chợ đầu mối Thủ Đức, Tân Xuân và các chợ bán lẻ cho thấy, hiện một số loại rau củ được vận chuyển đường xa về TPHCM như rau Đà Lạt đã tăng giá đáng kể so với thời điểm cuối tháng 4. Giá một số loại rau đã tăng 3.000 – 5.000 đồng/kg như cải bó xôi tăng từ 20.000 lên 25.000 đồng/kg, khoai tây từ 18.000 lên 21.000 đồng/kg, bắp cải, cà chua cũng nhích giá thêm 2.000 – 3.000 đồng/kg, dù sức mua các mặt hàng này không tăng.
Tương tự, các cửa hàng kinh doanh nông sản, trái cây đặc sản Hà Nội như các loại rau thơm, mơ, phật thủ,... cũng nhích giá các sản phẩm thêm 5.000 đồng/kg do ảnh hưởng cước vận chuyển xe tải từ phía Bắc vào Nam. Chị Kim Cúc, tiểu thương chuyên kinh doanh hoa quả, đặc sản Hà Nội (đường Trần Quốc Toản, quận 3) cho biết: “Gần đây, cước vận chuyển hàng hóa từ Bắc vào Nam tăng lên do nhà xe đề nghị hỗ trợ thêm chi phí khi giá xăng dầu tăng. Ngoài ra, nhiều tài xế không dám chở quá tải nên chi phí vận chuyển tính trên lượng hàng cũng phải điều chỉnh tăng lên. Các chi phí này đều được tính vào giá hàng hóa, nên hầu như các loại nông sản đều nhích giá thêm”.
Bên cạnh đó, tiểu thương tại các chợ nhỏ lẻ còn phân trần thêm: “Thời tiết nắng nóng, việc bảo quản các loại rau củ khó hơn trước, lượng hàng rau củ bị héo úa vào cuối ngày nhiều hơn nên giá các loại rau củ cũng phải nhích lên trung bình 1.000 đồng/kg để bù trừ cho riêng phần hao hụt lượng hàng bỏ đi”.
Chuyên gia Nhật Bản nói về thực phẩm hữu cơ (Baodautu.vn) Nhân dịp ông Asami Hisanori chuyên gia từ tổ chức Công nghệ vi sinh hữu hiệu EM (Nhật Bản) sang làm việc tại trang trại ORFARM (Sóc Sơn, Hà Nội), baodautu.vn có cuộc trò chuyện về giá trị của thực phẩm hữu cơ đối với sức khỏe người tiêu dùng. |
M.Thoa - T.Linh (Báo Lao Động)
-
Xuất khẩu 2025: Hành trình bứt phá và giữ nhịp cuối năm -
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa -
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10 -
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt” -
Sáng tạo và giá trị thật định hình thế hệ thương hiệu F&B mới -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5% sau 9 tháng năm 2025 -
iPOS.vn ra mắt Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực nửa đầu năm 2025
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Nông nghiệp công nghệ cao
-
ofi tiên phong kết hợp tăng trưởng và phát triển bền vững tại Việt Nam
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Du lịch - Khách sạn - Resort
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Logistics
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Vật liệu xây dựng
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 - Ngành Xây dựng