-
Dừa tươi, sầu riêng đông lạnh chuẩn bị xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc -
Bức tranh xuất khẩu đang sáng dần -
Tăng liên tiếp, giá xăng RON95 tiến sát 25.000 đồng/lít -
Doanh nghiệp tăng nhập nguyên liệu, tạo đà cho xuất khẩu tăng trưởng -
iPOS.vn công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 -
Hà Nội tăng cường các biện pháp điều hành, bình ổn giá
Giá rau củ tăng nhưng sức mua vẫn cao |
Mưa kéo giá
Vào đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa rồi, do một lượng lớn người dân về quê hoặc đi du lịch nên sức mua các mặt hàng rau, củ tại Hà Nội giảm xuống. Trong thời gian này, giá các loại rau, củ lại ngược chiều sức mua, tăng lên do nguồn cung hạn chế. Sau nghỉ lễ, sức mua đã tăng trở lại, nhưng giá cả chưa có dấu hiệu giảm, thậm chí còn tăng cao hơn so với đợt lễ.
Theo các tiểu thương ở chợ Nam Đồng: “Giá tăng là do trời mưa nhiều khiến rau cỏ bị nát, đặc biệt là những loại rau thân nhỏ và mềm, đặc biệt là rau thơm. Do đó, nguồn cung cấp rau bị hạn chế, giá rau những ngày này vì thế mà tăng lên”. Theo chị Hoàng Yến (Tây Sơn, Hà Nội) thì: “Ngoài lý do trời mưa, một số rau đang vào cuối mùa bị tiểu thương đẩy giá. Sau đợt nghỉ lễ, nhiều người chán ăn thịt nên nhu cầu rau củ cũng tăng lên, giá rau tăng cũng là chuyện bình thường”.
Tại các chợ khu vực khác như: Chợ Nghĩa Tân, chợ Long Biên... rau muống được bán từ 12.000 – 15.000đ/mớ, tăng 40% so với trước đó, rau cải canh giá 9.000 đồng/mớ, tăng 30%, rau cần, cà chua tăng hơn 50% lên 15.000 đồng, rau cải ngọt, cải xanh được bán 25.000đ/kg, rau ngót: 7.000đ/mớ, rau mùng tơi: 8.000đ/mớ, khoai tây 23.000 -25.000đ/kg, su su và củ cải trắng 15.000đ/kg
Các loại rau gia vị tăng lên khá nhiều, một số loại tăng giá gấp đôi so với giá bình thường: Rau diếp, rau xà lách được bán với giá 30.000đ/kg (tăng 8.000 đồng); các loại rau thơm giá từ 4.000 - 6.000đ/mớ, rau ngổ cũng tăng gấp đôi lên 2.000đ/mớ... Tuy nhiên, các tiểu thương cũng nhận định: “Trời đang chuẩn bị ấm lên, rau tốt, giá sẽ lại giảm xuống”.
Nắng cũng tăng giá
Còn tại TPHCM, trước tình hình cước vận chuyển hàng hóa biến động do giá xăng dầu tăng và xe tải chở hàng bị giám sát vận chuyển đúng tải trọng, cộng với thời tiết nắng nóng kéo dài, giá một số loại thực phẩm, rau củ quả đang được tiểu thương nhích giá lên.
Khảo sát tình hình các mặt hàng rau củ quả bày bán tại các chợ đầu mối Thủ Đức, Tân Xuân và các chợ bán lẻ cho thấy, hiện một số loại rau củ được vận chuyển đường xa về TPHCM như rau Đà Lạt đã tăng giá đáng kể so với thời điểm cuối tháng 4. Giá một số loại rau đã tăng 3.000 – 5.000 đồng/kg như cải bó xôi tăng từ 20.000 lên 25.000 đồng/kg, khoai tây từ 18.000 lên 21.000 đồng/kg, bắp cải, cà chua cũng nhích giá thêm 2.000 – 3.000 đồng/kg, dù sức mua các mặt hàng này không tăng.
Tương tự, các cửa hàng kinh doanh nông sản, trái cây đặc sản Hà Nội như các loại rau thơm, mơ, phật thủ,... cũng nhích giá các sản phẩm thêm 5.000 đồng/kg do ảnh hưởng cước vận chuyển xe tải từ phía Bắc vào Nam. Chị Kim Cúc, tiểu thương chuyên kinh doanh hoa quả, đặc sản Hà Nội (đường Trần Quốc Toản, quận 3) cho biết: “Gần đây, cước vận chuyển hàng hóa từ Bắc vào Nam tăng lên do nhà xe đề nghị hỗ trợ thêm chi phí khi giá xăng dầu tăng. Ngoài ra, nhiều tài xế không dám chở quá tải nên chi phí vận chuyển tính trên lượng hàng cũng phải điều chỉnh tăng lên. Các chi phí này đều được tính vào giá hàng hóa, nên hầu như các loại nông sản đều nhích giá thêm”.
Bên cạnh đó, tiểu thương tại các chợ nhỏ lẻ còn phân trần thêm: “Thời tiết nắng nóng, việc bảo quản các loại rau củ khó hơn trước, lượng hàng rau củ bị héo úa vào cuối ngày nhiều hơn nên giá các loại rau củ cũng phải nhích lên trung bình 1.000 đồng/kg để bù trừ cho riêng phần hao hụt lượng hàng bỏ đi”.
Chuyên gia Nhật Bản nói về thực phẩm hữu cơ (Baodautu.vn) Nhân dịp ông Asami Hisanori chuyên gia từ tổ chức Công nghệ vi sinh hữu hiệu EM (Nhật Bản) sang làm việc tại trang trại ORFARM (Sóc Sơn, Hà Nội), baodautu.vn có cuộc trò chuyện về giá trị của thực phẩm hữu cơ đối với sức khỏe người tiêu dùng. |
M.Thoa - T.Linh (Báo Lao Động)
-
Tăng liên tiếp, giá xăng RON95 tiến sát 25.000 đồng/lít -
Doanh nghiệp tăng nhập nguyên liệu, tạo đà cho xuất khẩu tăng trưởng -
Đón đầu mùa hè, Hoà Phát tung bộ sưu tập quạt điện và máy làm mát không khí -
iPOS.vn công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 -
Hà Nội tăng cường các biện pháp điều hành, bình ổn giá -
Chuỗi bán lẻ mẹ và bé tìm hướng “bám trụ” -
Hợp tác phát triển toàn diện cung cấp các sản phẩm chất lượng từ Úc về Việt Nam
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 29/3 -
2 Lãi vay chỉ mới giảm sâu ở giai đoạn đầu giải ngân vốn -
3 Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán -
4 Giữ kịch bản đầu tư dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu -
5 Hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng
- Chương trình Doanh nghiệp và Tiêu dùng ngày càng thu hút khán giả
- Giám đốc sáng tạo của The Circle - người "tiếp lửa" cho những thương hiệu lớn tại Việt Nam
- Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị Khách hàng Japfa Việt Nam
- Người nước ngoài tại Hà Nội đang tìm kiếm căn hộ ở đâu?
- Ngành dược: Cách tân để thắng
- Hơn 400 doanh nghiệp quy tụ tại Triển lãm ProPak Vietnam 2024 từ ngày 3 đến 5/4 tại SECC