Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giá thực phẩm tăng đến 50% do... thời tiết
M.Thoa - T.Linh - 11/05/2014 05:39
 
Đã vào đầu mùa hè, nhưng giá các loại rau củ vẫn chưa giảm như mọi năm, mà còn tiếp tục tăng cao do thời tiết diễn biến thất thường.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
8 thực phẩm vị đắng tốt cho sức khỏe
Cẩn trọng với Nấm không rõ nguồn gốc
7 cặp đôi thực phẩm có lợi cho sức khỏe
Phát hiện hàng chục loại rau không nhãn mác tại Big C, Ocean Mart
Metro đưa nông sản Việt ra thế giới
   
  Giá rau củ tăng nhưng sức mua vẫn cao  

Mưa kéo giá

Vào đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa rồi, do một lượng lớn người dân về quê hoặc đi du lịch nên sức mua các mặt hàng rau, củ tại Hà Nội giảm xuống. Trong thời gian này, giá các loại rau, củ lại ngược chiều sức mua, tăng lên do nguồn cung hạn chế. Sau nghỉ lễ, sức mua đã tăng trở lại, nhưng giá cả chưa có dấu hiệu giảm, thậm chí còn tăng cao hơn so với đợt lễ.

Theo các tiểu thương ở chợ Nam Đồng: “Giá tăng là do trời mưa nhiều khiến rau cỏ bị nát, đặc biệt là những loại rau thân nhỏ và mềm, đặc biệt là rau thơm. Do đó, nguồn cung cấp rau bị hạn chế, giá rau những ngày này vì thế mà tăng lên”. Theo chị Hoàng Yến (Tây Sơn, Hà Nội) thì: “Ngoài lý do trời mưa, một số rau đang vào cuối mùa bị tiểu thương đẩy giá. Sau đợt nghỉ lễ, nhiều người chán ăn thịt nên nhu cầu rau củ cũng tăng lên, giá rau tăng cũng là chuyện bình thường”.

Tại các chợ khu vực khác như: Chợ Nghĩa Tân, chợ Long Biên... rau muống được bán từ 12.000 – 15.000đ/mớ, tăng 40% so với trước đó, rau cải canh giá 9.000 đồng/mớ, tăng 30%, rau cần, cà chua tăng hơn 50% lên 15.000 đồng, rau cải ngọt, cải xanh được bán 25.000đ/kg, rau ngót: 7.000đ/mớ, rau mùng tơi: 8.000đ/mớ, khoai tây 23.000 -25.000đ/kg, su su và củ cải trắng 15.000đ/kg

Các loại rau gia vị tăng lên khá nhiều, một số loại tăng giá gấp đôi so với giá bình thường: Rau diếp, rau xà lách được bán với giá 30.000đ/kg (tăng 8.000 đồng); các loại rau thơm giá từ 4.000 - 6.000đ/mớ, rau ngổ cũng tăng gấp đôi lên 2.000đ/mớ... Tuy nhiên, các tiểu thương cũng nhận định: “Trời đang chuẩn bị ấm lên, rau tốt, giá sẽ lại giảm xuống”.

Nắng cũng tăng giá

Còn tại TPHCM, trước tình hình cước vận chuyển hàng hóa biến động do giá xăng dầu tăng và xe tải chở hàng bị giám sát vận chuyển đúng tải trọng, cộng với thời tiết nắng nóng kéo dài, giá một số loại thực phẩm, rau củ quả đang được tiểu thương nhích giá lên.

Khảo sát tình hình các mặt hàng rau củ quả bày bán tại các chợ đầu mối Thủ Đức, Tân Xuân và các chợ bán lẻ cho thấy, hiện một số loại rau củ được vận chuyển đường xa về TPHCM như rau Đà Lạt đã tăng giá đáng kể so với thời điểm cuối tháng 4. Giá một số loại rau đã tăng 3.000 – 5.000 đồng/kg như cải bó xôi tăng từ 20.000 lên 25.000 đồng/kg, khoai tây từ 18.000 lên 21.000 đồng/kg, bắp cải, cà chua cũng nhích giá thêm 2.000 – 3.000 đồng/kg, dù sức mua các mặt hàng này không tăng.

Tương tự, các cửa hàng kinh doanh nông sản, trái cây đặc sản Hà Nội như các loại rau thơm, mơ, phật thủ,... cũng nhích giá các sản phẩm thêm 5.000 đồng/kg do ảnh hưởng cước vận chuyển xe tải từ phía Bắc vào Nam. Chị Kim Cúc, tiểu thương chuyên kinh doanh hoa quả, đặc sản Hà Nội (đường Trần Quốc Toản, quận 3) cho biết: “Gần đây, cước vận chuyển hàng hóa từ Bắc vào Nam tăng lên do nhà xe đề nghị hỗ trợ thêm chi phí khi giá xăng dầu tăng. Ngoài ra, nhiều tài xế không dám chở quá tải nên chi phí vận chuyển tính trên lượng hàng cũng phải điều chỉnh tăng lên. Các chi phí này đều được tính vào giá hàng hóa, nên hầu như các loại nông sản đều nhích giá thêm”.

Bên cạnh đó, tiểu thương tại các chợ nhỏ lẻ còn phân trần thêm: “Thời tiết nắng nóng, việc bảo quản các loại rau củ khó hơn trước, lượng hàng rau củ bị héo úa vào cuối ngày nhiều hơn nên giá các loại rau củ cũng phải nhích lên trung bình 1.000 đồng/kg để bù trừ cho riêng phần hao hụt lượng hàng bỏ đi”.

Chuyên gia Nhật Bản nói về thực phẩm hữu cơ Chuyên gia Nhật Bản nói về thực phẩm hữu cơ

(Baodautu.vn) Nhân dịp ông Asami Hisanori chuyên gia từ tổ chức Công nghệ vi sinh hữu hiệu EM (Nhật Bản) sang làm việc tại trang trại ORFARM (Sóc Sơn, Hà Nội), baodautu.vn có cuộc trò chuyện về giá trị của thực phẩm hữu cơ đối với sức khỏe người tiêu dùng.  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư