Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 23 tháng 08 năm 2024,
Giá vàng lập kỷ lục mọi thời đại, lần đầu giá trị một thỏi vàng chạm mốc 1 triệu USD
T.T - 21/08/2024 21:08
 
Do giá vàng tăng vọt lên mức kỷ lục nên một thỏi vàng thường được dự trữ và giao dịch trong các ngân hàng trung ương và đại lý lần đầu tiên có giá trị lên tới 1 triệu USD.
Vàng thỏi thường được giao dịch trong các ngân hàng trung ương. Ảnh: Bloomberg
Vàng thỏi thường được giao dịch trong các ngân hàng trung ương. Ảnh: Bloomberg

Trong phiên giao dịch 20/8, giá vàng thế giới giữ vững trên mốc 2.500 USD/ounce - mức cao kỷ lục. Trung bình một thỏi vàng nặng 400 ounce. Điều này có nghĩa là một thỏi vàng có giá trị lên tới 1 triệu USD.

Theo hãng tin Bloomberg, giá vàng giao ngay đã tăng vọt hơn 20% trong năm nay và đang trên đà hướng đến năm tăng mạnh nhất kể từ năm 2020. Dự báo giá vàng còn cao hơn nữa có thể là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất chuẩn. Thị trường sẽ chú ý đến việc Fed sẽ công bố biên bản cuộc họp chính sách tháng 7/2024 trong ngày 21/8và bài phát biểu của Chủ tịch Fed, Jerome Powell về triển vọng kinh tế Mỹ vào ngày 23/8.

Vàng chủ yếu được sử dụng như một thứ đồ trang sức và trong một số thiết bị điện tử. Kim loại quý này không mang lại bất kỳ lợi nhuận nào ngoại trừ khả năng giá tăng trong tương lai.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn coi vàng là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ kinh tế và địa chính trị hỗn loạn. Phản ứng với các cuộc chiến ở Ukraine và Gaza dường như là yếu tố dẫn đến sự gia tăng giá trị của vàng trong hai năm qua, ngay cả khi lãi suất của Mỹ tăng từ mức thấp kỷ lục lên mức cao nhất trong 23 năm.

Theo ông Antonio Ernesto Di Giacomo - một nhà phân tích thị trường cấp cao tại nền tảng giao dịch XS, sự gia tăng gần đây của giá vàng phản ánh sự gia tăng bất ổn: "Sự gia tăng lịch sử của giá vàng lên trên 2.500 USD/ounce ánh sự bất ổn kinh tế toàn cầu ngày càng tăng và các nhà đầu tư tiếp tục tìm kiếm sự an toàn. Với các yếu tố kinh tế, địa chính trị và tiền tệ thúc đẩy sự gia tăng này, vàng đang củng cố vị thế của mình như một nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ biến động".

Chia sẻ cùng quan điểm với ông Antonio, chiến lược gia Joseph Cavatoni tại Hội đồng Vàng Thế giới đánh giá bất ổn địa chính trị, sự gia tăng hoạt động đầu cơ và dòng vốn đổ vào các quỹ ETF toàn cầu là những động lực thúc đẩy giá vàng. Các ngân hàng trung ương do Trung Quốc dẫn đầu cũng đang mua vàng để giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng USD.

Theo giới phân tích, các ngân hàng trung ương và các nhà đầu tư coi vàng là kho lưu trữ giá trị đáng tin cậy và dài hạn trong thời kỳ kinh tế hỗn loạn. Các nhà đầu tư cũng coi vàng là một hàng rào chống lại lạm phát, với niềm tin vàng thỏi sẽ giữ nguyên giá trị khi giá tăng.

Vàng lập kỷ lục trên 2.500 USD/ounce, điều gì đang chờ sắp tới?
Vàng đang ở mức giá kỷ lục khi vượt qua ngưỡng 2.500 USD/ounce do thị trường đặt nhiều kỳ vọng vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư