Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng quốc tế và trong nước cùng bật tăng trở lại
Phạm Anh - 09/06/2023 10:30
 
Cùng với đà tăng của giá vàng thế giới, vàng miếng SJC đã hồi phục lên trên mốc 67 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,5 - 67,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150 nghìn đồng ở cả chiều mua và bán so với phiên trước đó. Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng gần 11 triệu đồng/lượng.

Giá vàng bất ngờ bật tăng hơn 1% trong phiên giao dịch ngày hôm nay trước sự đi xuống của đồng USD cũng như dữ liệu kinh tế mới được công bố cho thấy nguy cơ suy thoái tại Mỹ lại gia tăng.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay giảm 0,14% xuống 1.964,93 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 8/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,1% xuống 1.978,5 USD/ounce.

Theo dữ liệu mới được công bố, số lượng người dân Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới đã tăng vào tuần trước, chỉ báo cho thấy thị trường lao động tại quốc gia này đang suy yếu đồng thời cũng là dấu hiệu cho thấy rủi ro nền kinh tế Mỹ lâm vào suy thoái tăng lên.

Ông Edward Moya, chuyên gia cao cấp phân tích thị trường tại OANDA cho rằng, nếu cho nền kinh tế Mỹ tiếp tục suy yếu sẽ là thông tin tốt đối với thị trường vàng bởi nó sẽ ra áp lực khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải tạm dừng tăng lãi suất. Cùng với đó, nếu tỷ lệ lạm phát cũng hạ nhiệt thì giá vàng sẽ có cơ hội để tăng cao hơn nữa.

Kể từ cuộc họp chính sách gần nhất của Fed vào tháng 5, dữ liệu kinh tế mạnh mẽ và bình luận từ một số quan chức đã khiến thị trường dự đoán khả năng NHTW Mỹ sẽ tăng lãi suất tại hoặc trước cuộc họp tháng 7.

Hồi đầu năm, các nhà đầu tư từng kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất vào cuối năm nay. Tuy nhiên, cũng vì bình luận của giới chức Fed và các dữ liệu kinh tế, thị trường đã giảm bớt hy vọng này.

Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố dữ liệu lạm phát giá tiêu dùng vào ngày 13/6, ngày đầu tiên của cuộc họp Fed. Không có khác biệt đáng kể nào về kinh tế giữa việc tăng lãi suất vào tháng 6 hay tháng 7. Tuy nhiên, Fed sẽ phải tìm cách truyền tải được lý do họ không nên tăng lãi suất vào tháng 6 khi dữ liệu kinh tế chỉ ra điều ngược lại.

Tính đến thời điểm hiện tại, giới đầu tư đang đặt cược khoảng 75% vào cửa Fed sẽ dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6 theo dữ liệu của CME FedWatch Tool. Mặc dù tỷ lệ đặt cược Fed sẽ dừng tăng lãi suất đã tăng cao trở lại, nhưng việc Ngân hàng Trung ương Canada tiếp tục tăng lãi suất có thể sẽ là áp lực không nhỏ khiến Fed phải trăn trở với quyết định sắp tới của mình.

Sau khi dữ liệu việc làm mới được công bố, chỉ số DXY đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần so với các đối thủ trong rổ tiền tệ, giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với những mua bằng giữ tiền tệ khác, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm cũng là động lực tăng trưởng cho thị trường.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,04% lên 103,38 điểm, mức thấp nhất trong vòng 2 tuần qua.

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 9/6 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.717 đồng/USD; tăng 3 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.532 - 24.902 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.320 đồng/USD (mua vào) và 23.660 đồng/USD (bán ra).

Dòng tiền chảy mạnh vượt tỷ đô, cổ phiếu Vietcombank lập đỉnh giá mới
Giá trị giao dịch trên ba sàn đạt mức cao nhất kể từ tháng 4/2022. Sắc đỏ áp đảo khiến các trụ cột lớn như VCB, HPG, VHM dù tăng cũng không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư