Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Giá vàng SJC mất mốc 70 triệu đồng/lượng, tỷ giá USD rơi sâu
Phạm Anh - 06/11/2023 13:43
 
Giá vàng trong nước và quốc tế sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Chung diễn biến với giá vàng, tỷ giá cũng nhanh chóng hạ nhiệt nhờ diễn biến của đồng USD.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 68 - 69,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), chiều mua vào giảm hơn 1 triệu đồng/lượng, chiều bán ra giảm hơn 500.000 đồng/lượng so với phiên trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán đã được nới rộng ở khoảng 1.500.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong nước có sự sụt giảm mạnh ngoài lý do điều chỉnh theo thị trường quốc tế còn do nhu cầu tiêu dùng suy yếu.

Trong Báo cáo Xu hướng Nhu cầu Vàng quý III của Hội đồng Vàng Thế giới (WGO) mới công bố, nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam duy trì ổn định trong quý này, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, nhu cầu tiêu dùng vàng giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 11,9 tấn trong quý III/2023 so với 12 tấn trong quý III/2022. Sự suy giảm này chủ yếu do nhu cầu trang sức trong nước giảm 14% so với cùng kỳ. Cụ thể, quý III/2023, nhu cầu vàng giảm còn 3 tấn trong khi trong quý 3/2022 là 3,5 tấn.

Nhu cầu tiêu dùng vàng được bù đắp bởi sự tăng trưởng nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng, với mức chênh lệch 4% so với cùng kỳ với nhu cầu quý III/2023 là 8,8 tấn trong khi quý III/2022 là 8,5 tấn. Nhu cầu trang sức ở Việt Nam trong quý III đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2021. Lạm phát cao cùng mức độ tăng trưởng kinh tế chậm hơn kỳ vọng đã ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới đã giảm chỉ còn khoảng hơn 10 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng khởi động tuần mới với vẻ uể oải, khác hẳn so với đà hứng khởi cuối tuần qua, với việc lùi sâu về mốc 1.980 USD/ounce thay vì tiếp tục tiến về cột mốc quan trọng 2.000 USD/ounce. Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay giảm 0,51% xuống 1.982,27 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,43% xuống 1.990,6 USD/ounce.

Tuần vừa qua, tâm lý của giới đầu tư đã trở nên tích cực đáng kể nhờ vào kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất. Những phát biểu có phần mềm mỏng của giới quan chức Fed và dữ liệu phi nông nghiệp yếu kém mới được công bố càng khiến niềm tin của giới đầu tư được củng cố. Nhiều người lạc quan còn dự đoán về khả năng Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng 5/2024, và giảm thêm nhiều lần nữa sau đó.

Một số nhà đầu tư khác thì cho rằng Fed sẽ tạm dừng việc tăng lãi suất, thay vì ngừng hẳn chu kỳ. Bất chấp kỳ vọng của các nhà đầu tư và đà phục hồi của thị trường, Chủ tịch Fed Jerome Powell vẫn chưa đưa ra quyết định cụ thể cho cuộc họp sắp tới và cũng chưa dự tính sẽ hạ lãi suất.

Nếu như các sự kiện địa chính trị sẽ tạo ra động lực ngắn hạn cho vàng, thì sự thay đổi cuối cùng trong chính sách tiền tệ của Fed có thể là yếu tố lớn hơn khiến giá vàng tăng trưởng một cách bền vững.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,03% lên 105,05 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 6/11 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.064 VND/USD, giảm 20 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.861 - 25.307 VND/USD.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và chỉ số DXY hạ nhiệt trong thời gian qua sau động thái mềm mỏng hơn về chính sách tiền tệ của Fed là nguyên nhân chính khiến tỷ giá trong nước được điều chỉnh mạnh. Bộ phận phân tích của Chứng khoán VNDirect kỳ vọng nguồn cung ngoại tệ cải thiện dịp cuối năm có thể giúp hạ nhiệt tỷ giá nhờ thặng dư thương mại cao kỷ lục (10 tháng đạt hơn 24 tỷ USD); cán cân thanh toán chuyển từ thâm hụt trong năm 2022 sang thặng dư trong năm nay (dự báo >3% GDP); FDI và kiều hối diễn biến tích cực và VPB hoàn tất thương vụ bán vốn trị giá 1,5 tỷ USD với SMBC góp phần bổ sung nguồn cung ngoại tệ.

Ngoài ra, lãi suất liên ngân hàng đã tăng thời gian qua sau khi một phần thanh khoản dư thừa được Ngân hàng Nhà nước tạm thời hấp thụ thông qua phát hành tín phiếu. Chênh lệch giữa lãi suất VND và USD thu hẹp phần nào giúp giảm đáng kể áp lực lên tỷ giá.

Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.200 VND/USD (mua vào) và 24.570 VND/USD (bán ra), giảm mạnh tới 120 đồng so với cuối tuần trước.

Không bất ngờ với quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed, vàng "đủng đỉnh" đi lên
Bất ổn địa chính trị vẫn là động lực chính để thúc đẩy giá vàng ở thời điểm hiện tại. Giá vàng đã hồi phục lên trên mốc 1.980...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư