Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Không bất ngờ với quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed, vàng "đủng đỉnh" đi lên
Phạm Anh - 02/11/2023 11:36
 
Bất ổn địa chính trị vẫn là động lực chính để thúc đẩy giá vàng ở thời điểm hiện tại. Giá vàng đã hồi phục lên trên mốc 1.980 USD/ounce sau quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong 22 năm của Fed.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 70 - 70,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 11 triệu đồng/lượng.

Giá vàng đã hồi phục lên trên mốc 1.980 USD/ounce sau quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong 22 năm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,19% lên 1.985,77 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,29% lên 1.993,2 USD/ounce.

Kết thúc cuộc họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, tốc độ tăng trưởng đáng ngạc nhiên của nền kinh tế Mỹ trong quý III là cơ sở để các nhà hoạch định chính sách nhất trí giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức 5,25% -5,50%, được duy trì từ 7/2023.

Khoảng 20 tháng sau khi Fed tích cực thắt chặt chính sách tiền tệ, ông Powell cho biết vẫn chưa rõ liệu các điều kiện tài chính tổng thể có đủ để kiềm chế lạm phát mà ông cho là vẫn vượt xa mục tiêu 2% hay không.

Tuyên bố mới nhất cũng lưu ý rằng với mức tăng việc làm vẫn mạnh và lạm phát vẫn tăng cao, Fed tiếp tục xem xét mức độ củng cố chính sách bổ sung có thể phù hợp để đưa lạm phát về mức mục tiêu 2% theo thời gian.

Tuy nhiên, người đứng đầu Fed cũng thừa nhận rằng sự gia tăng gần đây cuủa  lợi suất trái phiếu kho bạc, lãi suất thế chấp nhà và các chi phí tài chính khác có thể có tác động đến nền kinh tế. Các quan chức Fed sẽ theo dõi chặt chẽ những tác động đó, đồng thời xem xét liệu có nên tăng lãi suất chính sách một lần nữa hay không. Ông Powell cũng lưu ý rằng Fed hiện chưa nghĩ đến việc hạ lãi suất.

Sau khi thông báo của cuộc họp chính sách tại Mỹ được đưa ra, đồng USD tiếp tục tăng trong khi lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần.

Suki Cooper, chuyên gia phân tích thị trường tại Standard Chartered cho rằng, mặc dù các vấn đề vĩ mô (đồng USD tăng cao, áp lực lạm phát lớn và nỗi sợ lãi suất cao kéo dài) vẫn còn hiện hữu sau cuộc họp của Fed, tuy nhiên các cuộc xung đột địa chính trị đã tác động nhiều đến thị trường hơn.

Trong khi đó, tại cuộc thăm dò ý kiến các chuyên gia kinh tế mới đây của Reuters, bất chấp căng thẳng trong nền kinh tế mà một số người coi là dấu hiệu suy thoái kinh tế đang bắt đầu, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) dự kiến sẽ giữ lãi suất ở mức 5,25% trong cuộc họp thứ hai liên tiếp sau 14 lần tăng trước đó.

Tương tự Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã giữ nguyên lãi suất khi các bên đều đang chờ xem liệu đợt bùng phát lạm phát cao nhất trong nhiều thập kỷ thực sự có khả năng được kiềm chế hay không. Ủy ban Chính sách tiền tệ của BoE đang phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao hơn gấp đôi so với khu vực đồng Euro và gần gấp đôi so với Mỹ.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,09% xuống 106,35 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 2/11 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.099 đồng/USD, tăng 10 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.895 - 25.303 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.400 đồng/USD (mua vào) và 24.740 đồng/USD (bán ra).

Fed giữ lãi suất ổn định ở mức cao nhất trong 22 năm qua
Ngày 1/11/2023, Fed đã quyết định giữ lãi suất ổn định ở 5,25 - 5,5%, mức cao nhất trong 22 năm, nhưng vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư