Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 13 tháng 05 năm 2024,
Giá vàng trong nước "bất biến" trước "vạn biến" của giá vàng quốc tế
Phạm Anh - 28/06/2023 09:53
 
Việc vàng thế giới giảm sâu trong phiên giao dịch ngày hôm nay dường như chưa tác động đến giá vàng trong nước.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,35 - 66,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và bán so với phiên trước đó. Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng hơn 11 triệu đồng/lượng.

Giá vàng có những diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch ngày hôm nay trước bối cảnh nhiều thông tin kinh tế quan trọng từ Mỹ và Trung Quốc sẽ được công bố cũng như giới đầu tư tập trung chờ đợi bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell để tìm kiếm dữ liệu về các đợt tăng lãi suất.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,13% lên 1.915,79 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 8/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,4% lên 1.924,2 USD/ounce.

Dữ liệu mới được công bố cho thấy, số đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền tại Mỹ đã bất ngờ tăng trong tháng 5, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã tăng trong tháng 6 lên mức cao nhất trong gần 1 năm rưỡi. Trong khi đó, doanh số bán nhà mới dành cho một gia đình tăng 12,2% so với dự kiến ​​trong tháng 5.

Điều này phần nào cho thấy nền kinh tế của Mỹ vẫn đang trên đà phát triển tương đối ổn định, trái ngược với những thông tin về khả năng suy thoái. Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế tốt hơn có thể sẽ khiến Fed yên tâm tăng lãi suất và rõ ràng điều này không hề có lợi đối với thị trường vàng. 

Trước đó, sau khi đón nhận dữ liệu mới về nền kinh tế, giá vàng đã tăng nhẹ và áp sát quanh cột mốc 1.930 USD/ounce rồi mới quay đầu giảm mạnh xuống dưới 1.920 USD/ounce vào sáng nay.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng, khiến tài sản không mang lãi suất như vàng trở nên kém hấp dẫn hơn.

Mới đây, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cho biết lạm phát vẫn còn quá cao và vẫn còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng trước tình trạng tăng giá tiêu dùng. Khu vực sử dụng đồng Euro đang phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao hơn chủ yếu sau xung đột Nga-Ukraine, khiến chi phí năng lượng trong toàn khối tăng cao. Tuy nhiên, những điều đó đã giảm bớt trong những tháng gần đây và thay vào đó, mức tăng giá lớn nhất là ở các sản phẩm thực phẩm.

Một số nhà kinh tế cũng đang đặt câu hỏi về việc khi nào ECB có thể phải đảo ngược chính sách chặt chẽ hơn này vì họ lo ngại rằng lãi suất cao hơn sẽ làm chậm nền kinh tế một cách đáng kể. Tuy nhiên, bà Lagarde cho biết vẫn còn quá sớm để đưa ra những cân nhắc như vậy.

Ở một diễn biến khác, cuộc nội loạn của Wagner tại Nga cũng đang đi đến hồi kết sau khi Tổng thống Belarus cùng các quan chức Nga đã đàm phán với trùm Wagner, thương lượng một thỏa thuận để hạ nhiệt căng thẳng. Điện Kremlin sau đó thông báo Prigozhin sẽ tới Belarus và không truy tố ông cùng các thành viên Wagner nổi loạn. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cùng ngày thông báo đã hủy điều tra vụ án hình sự liên quan vụ nổi loạn của Wagner do "những người tham gia đã chấm dứt hành động trực tiếp phạm tội". Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Wagner đang chuẩn bị bàn giao các khí tài hạng nặng cho cơ quan này.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,12% lên 102,61 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 28/6 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.760 VND/USD; giảm 1 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.572 - 24.948 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.370 VND/USD (mua vào) và 23.710 VND/USD (bán ra).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư