-
Phê duyệt Chương trình phát triển đô thị thành phố Hải Phòng -
Hơn 400 “ông lớn” ngành thép châu Á bàn thảo phát triển xanh tại Đà Nẵng -
Giá vé máy bay bao giờ kịch trần để không tăng nữa? -
Làm rõ trách nhiệm chậm phân bổ kinh phí chi thường xuyên -
Tiếp tục lo vốn cho nền kinh tế -
Vàng, ngoại tệ đã hình thành thị trường ngầm do hạn chế trong quản lý
Giá xăng dầu sẽ tiếp tục giảm từ 16h00 chiều nay (21/1), với mức giảm tối thiểu là 1.897 đồng/lít xăng RON 92; dầu diesel 0,05S là 1.459 đồng/lít, dầu hỏa là 1.494 đồng/lít, dầu mazut 3.5S là 1.078 đồng/lít.
Thuế nhập khẩu xăng dầu tăng kịch trần, giá xăng tiếp tục giảm mạnh |
Sau lần giảm giá trước đó vào ngày 6/1/2015, giá xăng còn 17.570 đồng/lít, dầu diesel 0,05S là 16.630 đồng/lít.
Bộ Tài chính cho biết hiện nay mức giá dầu thô và các mặt hàng xăng dầu trên thị trường thế giới tiếp tục giảm, để dành dư địa cho điều hành giá, giúp giảm các chi phí đầu vào của nền kinh tế, Bộ Tài chính tiếp tục giữ nguyên các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các mặt hàng xăng dầu theo quy định tại Thông tư số 03/2015/TT-BTC ngày 6/1/2015, cụ thể là xăng thuế suất là 35%; dầu hoả thuế suất 35%; dầu Madut: thuế suất 35%; dầu Diezel: thuế suất 30%; xăng máy bay, nhiên liệu bay thuế suất 25%.
Tuy nhiên, hiện nay cũng tồn tại đồng thời biểu thuế dành riêng cho các hàng hóa được nhập khẩu từ các nước ASEAN. Theo đó, tại Thông tư 165/2014/TT-BTC, có hiệu lực từ ngày 1/1/2015, khi mặt hàng xăng dầu thỏa mãn yêu cầu đạt 40% hàm lượng sản xuất, chế tạo tại ASEAN sẽ được hưởng các mức thuế rất ưu đãi.
Đó là xăng có mã HS 2710 có thuế nhập khẩu chỉ là 20% trong giai đoạn 2015-2018. Đối với nhiên liệu diesel cho ô tô thuộc mã HS 27101971 và 27101972 có thuế nhập khẩu là 5% cho năm 2015 và sau đó về 0% từ năm 2016-2018. Dầu nhiên liệu có mã HS 27101979 có thuế suất 0% từ năm 2015-2018.
Với một lượng xăng dầu không nhỏ được nhập khẩu từ ASEAN, việc giảm nguồn thu từ thuế nhập khẩu xăng dầu trong điều kiện giá dầu thô giảm mạnh hiện nay cũng là một khó khăn không nhỏ cho Bộ Tài chính trong việc tìm kiếm nguồn thu.
Mặc dù trao đổi với báo giới, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính có cho rằng, các lô hàng đủ điều kiện theo yêu cầu sẽ được tính thuế theo Thông từ 165/2014/TT-BTC, thì vấn đề hiện nay cũng đòi hỏi các cơ quan hữu trách gồm Bộ Tài chính, Bộ Công thương phải tiếp tục minh bạch tỷ lệ xăng dầu nhập khẩu được hưởng thuế nhập khẩu thấp theo biểu thuế ưu đãi của khu vực ASEAN. Đặc biệt là với chính mặt hàng xăng dầu do Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất có nguồn dầu thô đầu vào chủ yếu là khai thác ngay tại Việt Nam và chế biến tại Việt Nam – 1 thành viên quan trọng của ASEAN.
Đây cũng là một yếu tố rất quan trọng, giúp giá xăng dầu tại Việt Nam còn có thể tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới.
Thanh Hương
-
Làm rõ trách nhiệm chậm phân bổ kinh phí chi thường xuyên -
Tiếp tục lo vốn cho nền kinh tế -
Ưu tiên thúc đẩy mạnh tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô -
Vàng, ngoại tệ đã hình thành thị trường ngầm do hạn chế trong quản lý -
Không dễ đồng thuận về tỷ lệ điện năng qua hợp đồng -
Thủ tướng: Hãy nuôi dưỡng ý tưởng, thổi bùng đam mê, đương đầu thách thức, lập nghiệp thành công -
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khai mạc Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI
- Chubb Life Việt Nam ra mắt kênh đối tác kinh doanh mới
- Hành trình "Tour Exploring Australia’s IT - Cơ hội đầu tư tại Úc cho doanh nghiệp Việt
- An Lập Phát ra mắt hệ nhôm Revo chịu áp lực cực hạn tương đương bão cấp 15
- Vì sao Masteri Thảo Điền là dự án được săn đón hàng đầu dọc tuyến Metro số 1?
- Thành phố Thủ Đức khai trương Tổ hợp giải trí Pop-Up D-JOY
- Tìm giải pháp cấp thoát nước đô thị và sử dụng hiệu quả nguồn nước tại Tây Nguyên