
-
Thuế - trụ cột ngân sách quốc gia, từ kháng chiến đến kỷ nguyên số
-
Bỏ một số quy định trong thủ tục cấp giấy phép thành lập Công ty luật nước ngoài
-
Tháng 9/2025, khởi công đồng loạt các dự án hạ tầng phục vụ Hội nghị APEC 2027
-
Hải quan triển khai "4 tại chỗ" để ứng phó bão số 5 (Kajiki)
-
Thủ tướng: Đưa thể chế, pháp luật trở thành "đột phá của đột phá" -
Gấp rút triển khai các biện pháp ứng phó bão số 5
Giá xăng dầu sẽ tiếp tục giảm từ 16h00 chiều nay (21/1), với mức giảm tối thiểu là 1.897 đồng/lít xăng RON 92; dầu diesel 0,05S là 1.459 đồng/lít, dầu hỏa là 1.494 đồng/lít, dầu mazut 3.5S là 1.078 đồng/lít.
![]() |
Thuế nhập khẩu xăng dầu tăng kịch trần, giá xăng tiếp tục giảm mạnh |
Sau lần giảm giá trước đó vào ngày 6/1/2015, giá xăng còn 17.570 đồng/lít, dầu diesel 0,05S là 16.630 đồng/lít.
Bộ Tài chính cho biết hiện nay mức giá dầu thô và các mặt hàng xăng dầu trên thị trường thế giới tiếp tục giảm, để dành dư địa cho điều hành giá, giúp giảm các chi phí đầu vào của nền kinh tế, Bộ Tài chính tiếp tục giữ nguyên các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các mặt hàng xăng dầu theo quy định tại Thông tư số 03/2015/TT-BTC ngày 6/1/2015, cụ thể là xăng thuế suất là 35%; dầu hoả thuế suất 35%; dầu Madut: thuế suất 35%; dầu Diezel: thuế suất 30%; xăng máy bay, nhiên liệu bay thuế suất 25%.
Tuy nhiên, hiện nay cũng tồn tại đồng thời biểu thuế dành riêng cho các hàng hóa được nhập khẩu từ các nước ASEAN. Theo đó, tại Thông tư 165/2014/TT-BTC, có hiệu lực từ ngày 1/1/2015, khi mặt hàng xăng dầu thỏa mãn yêu cầu đạt 40% hàm lượng sản xuất, chế tạo tại ASEAN sẽ được hưởng các mức thuế rất ưu đãi.
Đó là xăng có mã HS 2710 có thuế nhập khẩu chỉ là 20% trong giai đoạn 2015-2018. Đối với nhiên liệu diesel cho ô tô thuộc mã HS 27101971 và 27101972 có thuế nhập khẩu là 5% cho năm 2015 và sau đó về 0% từ năm 2016-2018. Dầu nhiên liệu có mã HS 27101979 có thuế suất 0% từ năm 2015-2018.
Với một lượng xăng dầu không nhỏ được nhập khẩu từ ASEAN, việc giảm nguồn thu từ thuế nhập khẩu xăng dầu trong điều kiện giá dầu thô giảm mạnh hiện nay cũng là một khó khăn không nhỏ cho Bộ Tài chính trong việc tìm kiếm nguồn thu.
Mặc dù trao đổi với báo giới, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính có cho rằng, các lô hàng đủ điều kiện theo yêu cầu sẽ được tính thuế theo Thông từ 165/2014/TT-BTC, thì vấn đề hiện nay cũng đòi hỏi các cơ quan hữu trách gồm Bộ Tài chính, Bộ Công thương phải tiếp tục minh bạch tỷ lệ xăng dầu nhập khẩu được hưởng thuế nhập khẩu thấp theo biểu thuế ưu đãi của khu vực ASEAN. Đặc biệt là với chính mặt hàng xăng dầu do Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất có nguồn dầu thô đầu vào chủ yếu là khai thác ngay tại Việt Nam và chế biến tại Việt Nam – 1 thành viên quan trọng của ASEAN.
Đây cũng là một yếu tố rất quan trọng, giúp giá xăng dầu tại Việt Nam còn có thể tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới.
Thanh Hương
-
Thủ tướng: Đưa thể chế, pháp luật trở thành "đột phá của đột phá" -
Gấp rút triển khai các biện pháp ứng phó bão số 5 -
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đối ngoại - ngoại giao phải vươn lên tầm cao mới -
Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương -
Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang: Sự chờ đợi của các nhà đầu tư là điều trăn trở lớn -
Ông Trần Lưu Quang làm Bí thư Thành ủy TP.HCM -
Thủ tướng yêu cầu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh
-
Mercedes-Benz An Du - "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 4 năm liên tiếp
-
AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự bền vững trong ngành bán lẻ
-
Nutifood công bố nhà thầu cung cấp kết cấu thép cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
-
SeABank thông báo mời thầu
-
NashTech nhận cúp vàng HR Asia với 5 năm liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Home Credit được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 5 năm liền