-
Hội chợ mùa Thu 2025: Kích hoạt sức mua nội địa, khơi thông thị trường -
Thị trường thép xây dựng tăng trưởng tích cực -
Diễn biến thị trường thép quý III/2025 và những khó khăn trong dài hạn -
Đi tìm cặp nhẫn cưới định mệnh cho ngày đại hỷ tại DOJI và Thế Giới Kim Cương -
Đến năm 2030, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11-11,5%/năm -
Trung Quốc ban hành Lệnh 280, doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động thích ứng quy định mới
Giá cả vẫn quan trọng nhưng khách hàng cần nhiều hơn thế
Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, đạt tốc độ 18 - 25% mỗi năm và quy mô năm 2024 đã vượt 25 tỷ USD, chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Thương mại điện tử hiện đóng góp tới 2/3 giá trị của nền kinh tế số Việt Nam, đưa nước ta vào Top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới.
![]() |
Tuy nhiên, cùng với sự phổ biến, thói quen mua sắm online của người Việt đang có sự thay đổi đáng chú ý. Giá cả vẫn là một trong những yếu tố hàng đầu: nghiên cứu của Nielsen IQ (2024) chỉ ra rằng 68% thường xuyên so sánh giá giữa các nền tảng trước khi đưa ra quyết định.
Nhưng bên cạnh đó, yếu tố chất lượng cũng nổi lên mạnh mẽ. Báo cáo của Nielsen Vietnam (2023) cho thấy 84% người dùng lo ngại sản phẩm mua online không đúng như mô tả, thể hiện rằng niềm tin và sự minh bạch về nguồn gốc hàng hóa đã trở thành rào cản quan trọng trong hành vi tiêu dùng trực tuyến.
Người tiêu dùng không còn chấp nhận đánh đổi giữa giá rẻ và chất lượng. Họ bắt đầu coi “mua sắm thông minh” là sự cân bằng giữa giá hợp lý, sản phẩm chính hãng và quyền lợi sau mua như đổi trả, bảo hành hay dịch vụ hậu mãi.
Chị Hồng Nhung (29 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Lướt sàn thương mại điện tử thấy nhiều váy áo đẹp mà rẻ lắm nhưng không phải lần nào mua về hàng cũng như hình nên mình cũng dần rút kinh nghiệm. Mua ở shop quen hoặc gian hàng chính hãng thôi cho yên tâm”.
Gian hàng chính hãng ngày càng thu hút người dùng
Thực tế, Lazada - một trong những sàn thương mại lớn nhất Việt Nam cũng ghi nhận những thay đổi rõ nét trong hành vi người tiêu dùng. Theo số liệu nửa đầu năm 2025, người mua sắm trên các gian hàng chính hãng LazMall có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn toàn sàn và giá trị đơn hàng trung bình cao gấp đôi so với khách hàng ở gian hàng thường. Điều này phản ánh nhu cầu và niềm tin tăng mạnh của khách hàng với hàng chính hãng.
![]() |
Khác với giai đoạn đầu khi các sàn thương mại điện tử chạy đua cạnh tranh bằng khuyến mãi và giảm giá, Lazada hiện tập trung vào việc xây dựng trải nghiệm mua sắm chất lượng cho người tiêu dùng. LazMall trở thành công cụ trọng tâm trong chiến lược này, khi cung cấp chính sách miễn phí vận chuyển cùng cơ chế đổi trả trong 30 ngày và chính sách hoàn tiền gấp đôi nếu phát hiện hàng giả. Đây là những cam kết giúp củng cố sự an tâm của khách hàng trong mỗi giao dịch.
Ngoài ra, điều kiện để trở thành gian hàng chính hãng LazMall cũng rất khắt khe. Để trở thành nhà bán chính hãng trên sàn, các đối tác phải trải qua quy trình kiểm duyệt chặt chẽ với gần 15 loại giấy tờ, từ đăng ký kinh doanh, chứng nhận thương hiệu đến công bố sản phẩm, chứng từ nhập khẩu hay hóa đơn. Sau đó, còn phải chuẩn hóa hình ảnh, mô tả sản phẩm theo từng thương hiệu và đáp ứng các tiêu chuẩn dịch vụ trước khi vận hành.
Song song, sàn thương mại điện tử triển khai công cụ và đội ngũ kiểm duyệt nhằm rà soát các gian hàng vi phạm, bán hàng giả - nhái, những shop không tuân thủ sẽ bị khóa. Đại diện Lazada khẳng định, hệ thống quy định này giúp đảm bảo mỗi sản phẩm gắn nhãn “Chính hãng” thực sự đáng tin cậy, qua đó củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
![]() |
Không chỉ duy trì chất lượng hàng hóa, Lazada kết hợp với các nhãn hàng duy trì ưu đãi về giá, thỏa mãn nhu cầu săn sale rẻ sập sàn của người tiêu dùng. Trong chiến dịch siêu sale thương hiệu D9 (từ 20h ngày 8-11/9), nền tảng cho biết sẽ triển khai các chương trình khuyến mãi đậm sâu như hàng loạt deal chớp nhoáng đồng giá chỉ 99.000 đồng mỗi ngày, voucher thương hiệu giảm đến 30%, trợ giá đến 3 triệu, điểm danh nhận 99K Xu thưởng và freeship toàn sàn.
Có thể thấy, thương mại điện tử Việt Nam đang đi từ cuộc đua “giá rẻ” sang cuộc đua “giá trị”. Và trong cuộc đua ấy, những nền tảng biết cân bằng giữa chi phí và niềm tin sẽ là những cái tên dẫn dắt thị trường.
● 28 giờ vàng khai tiệc: từ 20h ngày 8/9, săn hàng hiệu kết hợp cùng Xu và ưu đãi thương hiệu, giảm đến 50% trong các khung giờ vàng 0H - 12H - 20H.
● Vô vàn deal đồng giá 99K mỗi ngày & trợ giá “căng đét” đến 3 triệu đồng, cùng voucher thương hiệu giảm sâu đến 30% từ 20h ngày 8-11/9.
● Điểm danh Xu về ví: từ 0h 6-11/9, đăng nhập mỗi ngày nhận đến 99K Xu, chơi game “Đập trứng hứng POPMART” và săn deal giảm đến 50% tại trang Xu.
● Săn sale trên LazLive 20h ngày 8/9: livestream với nghệ sĩ/KOL đình đám, review chân thực sản phẩm, deal hời giảm 30%, chương trình mua 1 tặng 5
● Freeship toàn sàn, tùy ý đổi trả dễ dàng
Mở app Lazada để gom voucher và chuẩn bị giỏ hàng, sẵn sàng chốt đơn ngay thôi!
-
Đi tìm cặp nhẫn cưới định mệnh cho ngày đại hỷ tại DOJI và Thế Giới Kim Cương -
Propercorn mang vị Việt vào món bắp rang bơ Mỹ -
Đến năm 2030, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11-11,5%/năm -
Trung Quốc ban hành Lệnh 280, doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động thích ứng quy định mới -
TP.HCM thí điểm giao dịch thịt heo qua sàn -
Xuất nhập khẩu vượt 715 tỷ USD, xuất siêu gần 18 tỷ USD -
Mừng 20/10, DOJI và Thế giới Kim cương tặng tới 100 triệu và iPhone 17 Pro Max
-
SeABank thông báo mời thầu -
Cargill kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài -
Cuộc thi “Go Healthy with Taiwan 2025” công bố 21 đội ngũ lọt vào vòng Bán kết -
C.P. Việt Nam chung tay hướng về đồng bào vùng lũ -
TCC Group và SABECO chung tay hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Bualoi và Matmo
-
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ



