
-
Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số là con đường Traphaco phải đi
-
Hiệp hội Quản trị Blockchain Hàn Quốc và Đà Nẵng hợp tác phát triển hệ sinh thái blockchain
-
Chuyên gia, doanh nghiệp “hiến kế” phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Đà Nẵng
-
Đà Nẵng cho phép thử nghiệm có kiểm soát phần mềm trao đổi tài sản mã hóa
-
Gia Lai đề xuất xây dựng phòng thí nghiệm bán dẫn tại Trường Đại học Quy Nhơn -
Google mở “phòng thí nghiệm AI” hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp Đà Nẵng
Theo báo cáo mới công bố của Momentum Works, trong năm 2024, tổng giá trị giao dịch hàng hóa qua các nền tảng thương mại điện tử ở khu vực Đông Nam Á đạt 128,4 tỷ USD, tăng 12% so với năm trước.
Trong năm qua, thị trường Đông Nam Á xử lý trung bình 43,6 triệu đơn hàng TMĐT mỗi ngày, gần tiệm cận với quy mô của thị trường Mỹ. Riêng 3 nền tảng Shopee, Lazada và TikTok Shop chiếm tới hơn 90% sản lượng đơn hàng qua nền tảng.
Trong đó, Thái Lan (23,5 tỷ USD) và Malaysia (11,5 tỷ USD) nổi lên là 2 thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất, lần lượt đạt 22% và 20%. Việt Nam (16 tỷ USD) Philippines (16 tỷ USD) và Singapore (4,9 tỷ USD) cũng ghi nhận mức tăng trưởng 2 chữ số.
Trong khi đó, Indonesia vẫn là thị trường thương mại điện tử lớn nhất khu vực, chiếm 44% thị phần với quy mô 56,5 tỷ USD. Nhưng, mức tăng trưởng chỉ đạt 5% do quá trình sáp nhập giữa các nền tảng.
![]() |
Tổng giá trị giao dịch hàng hóa qua thương mại điện tử một số quốc gia Đông Nam Á theo báo cáo của Momentum Works. |
Tính riêng tại Việt Nam, thị trường thương mại điện tử đang là sân chơi của 3 nền tảng chính là Shopee, Lazada và TikTok Shop. Trong đó, Shopee đang thâu tóm 65% GMV (khoảng 10,4 tỷ USD), TikTok Shop nắm 28% (4,5 tỷ USD), Lazada là 6% (1 tỷ USD) còn Tiki là 1% (gần 200 triệu USD).
Theo Momentum Works, các kênh thương mại phi nền tảng như website thương hiệu (brand.com), nhà bán lẻ đa thương hiệu, mạng xã hội và các nền tảng như WhatsApp, góp phần bổ sung thêm khoảng 16,8 tỷ USD vào tổng quy mô thương mại điện tử khu vực.
Cũng theo báo cáo, nhiều thương hiệu tiêu dùng Trung Quốc đang quay trở lại Đông Nam Á với sản phẩm được cải tiến và chiến lược bản địa hóa kỹ lưỡng hơn, nhằm từng bước chiếm lĩnh các phân khúc quan trọng.
Momentum Works dự báo, nếu các doanh nghiệp tận dụng tốt trí tuệ nhân tạo trong khâu bán hàng, vận hành, hậu cần và chăm sóc khách hàng, thương mại điện tử Đông Nam Á có thể tạo thêm tới 131 tỷ USD giá trị giao dịch vào năm 2030.
-
Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số là con đường Traphaco phải đi
-
Hiệp hội Quản trị Blockchain Hàn Quốc và Đà Nẵng hợp tác phát triển hệ sinh thái blockchain
-
Chuyên gia, doanh nghiệp “hiến kế” phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Đà Nẵng
-
Hợp tác với quốc tế để phát triển hạ tầng số, trí tuệ nhân tạo ở Đà Nẵng
-
Đà Nẵng cho phép thử nghiệm có kiểm soát phần mềm trao đổi tài sản mã hóa -
Gia Lai đề xuất xây dựng phòng thí nghiệm bán dẫn tại Trường Đại học Quy Nhơn -
Google mở “phòng thí nghiệm AI” hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp Đà Nẵng -
Sắp diễn ra Diễn đàn ứng dụng thương mại điện tử và công nghệ số Việt Nam 2025 -
Ra mắt 3 mạng lưới đổi mới sáng tạo, kết nối trí tuệ Việt toàn cầu -
Đề xuất xây dựng chính sách thuế trực thu tài sản số -
Kiến tạo “hạ tầng mềm” của kinh tế số
-
VPBank hợp tác với Tập đoàn Ping An xây dựng hệ thống ngân hàng lõi
-
Japfa đồng hành cùng 500 học sinh đến trường
-
VPBank CommCredit kiến tạo nền tảng vững chắc cho cộng đồng kinh doanh tư nhân
-
LITEON Việt Nam là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm thứ 2 liên tiếp
-
VPBankS: Kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc, chuyên nghiệp và gắn kết
-
FPT thành lập liên doanh tại Nhật Bản thúc đẩy chuyển đổi số ngành ô tô