Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giảm thiểu tác động môi trường, hướng tới đô thị bền vững
T.T - 04/03/2020 11:16
 
Theo Tập đoàn ABB, xe điện và kết cấu hạ tầng hỗ trợ sẽ là một trong những công cụ quan trọng để nâng cao chất lượng không khí tại các thành phố lớn của Việt Nam.
Năm 2018, ABB đã bán 408.000 trạm sạc tại thị trường châu Âu.
Năm 2018, ABB đã bán 408.000 trạm sạc tại thị trường châu Âu.

Ô nhiễm không khí tại các đô thị gia tăng

Trong những năm gần đây, Việt Nam chứng kiến tốc độ đô thị hóa nhanh chóng với nhiều đô thị được mở rộng. Trong giai đoạn 1999 - 2019, cùng với tỷ lệ đô thị hóa tăng từ 24% đến 39%, dân số Hà Nội và TP.HCM đã tăng lần lượt từ 2,7 triệu và 4,2 triệu, lên 7,9 triệu và 9 triệu.

Đô thị hóa nhanh chóng, cùng với việc phát triển thiếu đồng bộ đã gây áp lực không nhỏ đến hạ tầng giao thông. Theo đánh giá của một số đơn vị chuyên môn, thị trường ô tô Việt Nam đạt mức tăng trưởng 38% trong giai đoạn 2012 - 2016, tốc độ tăng cao nhất nếu so với các nước láng giềng như Malaysia, Thái Lan và Indonesia.

Việt Nam cũng là nước sử dụng xe máy lớn thứ tư trên thế giới sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Tại Hà Nội, số lượng phương tiện cá nhân đã tăng gấp 3 lần trong 10 năm qua, trong khi tại TP.HCM, số lượng phương tiện cá nhân đã tăng từ 5 triệu trong năm 2010 lên khoảng 9 triệu vào giữa năm 2019.

Hơn 70% lượng khí thải tại các thành phố trọng điểm như Hà Nội, TP.HCM và các khu vực công nghiệp xuất phát từ các hoạt động giao thông vận tải. Cũng tại những nơi này, nồng độ CO, CO2, SO2 và NOx đã được phát hiện ở ngưỡng cao.

Hiện trạng trên làm dấy lên nỗi lo ngại Việt Nam có thể sớm đi theo vết xe đổ của các siêu đô thị công nghiệp.

Trong Chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, mục tiêu cụ thể về giảm lượng khí thải đã được vạch ra vì một tương lai đô thị xanh sạch hơn. Việc áp dụng các giải pháp E-mobility sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu này.

Triển khai giải pháp xe điện E-mobility

Trong bối cảnh sự gia tăng nhanh chóng về số lượng phương tiện giao thông vận tải, nhu cầu về năng lượng ngày một gia tăng, đặt xã hội trước những thách thức lớn (sự cạn kiệt nguồn nhiên liệu hóa thạch và an ninh năng lượng); vấn đề ô nhiễm môi trường; phát thải CO2 và biến đổi khí hậu, các nước trên thế giới đã triển khai nhiều nghiên cứu ứng dụng nhằm giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, giảm ô nhiễm môi trường và giảm phát thải khí nhà kính.

Trong lĩnh vực giao thông vận tải nổi lên một số xu hướng khá rõ nét về ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng (công nghệ phun xăng điện tử, công nghệ Hybrid..); sử dụng năng lượng thay thế xăng dầu (khí thiên nhiên, nhiên liệu sinh học…); đặc biệt phương tiện giao thông chạy bằng điện đã được quan tâm, phát triển ở hầu hết các nước trên thế giới. Một số nước phát triển đã đặt ra lộ trình không sử dụng động cơ đốt trong cho xe ô tô (Zero Emission) như Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Trung Quốc… để thực hiện cắt giảm khí nhà kính.

Có thể nói, việc chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong sang phương tiện chạy bằng điện là một cuộc cách mạng về nguồn động lực trong giao thông vận tải. Với nhiều ưu điểm vượt trội (vận hành êm; khả năng tăng tốc tốt; chi phí vận hành, bảo dưỡng sửa chữa thấp và đặc biệt là không phát thải chất gây ô nhiễm không khí), phương tiện chạy bằng điện đang ngày càng tỏ ra phù hợp nhất với “sứ mệnh” thay thế cho động cơ đốt trong.

Nghiên cứu của  co2.myclimate.org chỉ ra rằng, trong vòng một năm, cứ một chiếc xe điện được sử dụng là có thể giảm thiểu trung bình 1,5 triệu gram CO2, góp phần đáng kể vào việc giảm ô nhiễm không khí. Xe điện giúp những con đường trở nên sạch hơn và biến các thành phố trở thành nơi trong lành hơn cho những người tham gia giao thông.

ABB là tập đoàn tiên phong trong việc phát triển cơ sở hạ tầng xe điện; cung cấp đầy đủ các giải pháp sạc cho ô tô điện và xe buýt điện, các giải pháp điện khí hóa cho tàu và đường sắt. ABB đặt chân vào thị trường sạc xe điện vào năm 2010 và đến nay đã bán ra hơn 13.000 bộ sạc nhanh tại 80 quốc gia trên toàn thế giới, nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất nào khác trên thị trường.

Giữ vững vị trí dẫn đầu trong việc cung cấp các trạm sạc điện tiên tiến nhất trên khắp châu Âu, ABB cũng đang dần phủ sóng tới Hoa Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc và nhiều quốc gia Đông Nam Á khác như Singapore, Indonesia, Malaysia và Philippines. Các giải pháp của ABB rất phù hợp cho những nơi yêu cầu mức năng lượng cao như các trạm dừng trên đường cao tốc, trạm xăng hoặc trung tâm mua sắm trong thành phố lớn để giảm thiểu thời gian sạc điện. Bên cạnh đó, ABB cũng cung cấp bộ sạc AC wallbox có thể dễ dàng lắp đặt tại nhà ở hoặc các văn phòng mà vẫn đảm bảo chất lượng và hiệu quả chi phí.

ABB được vinh danh là một trong 5 công ty xuất sắc trên toàn cầu năm 2019 trong lĩnh vực giao thông bằng điện. Ông Noel Hupont, Giám đốc điều hành ABB tại Việt Nam chia sẻ: “Với sự hiện diện mạnh mẽ tại Việt Nam trong suốt 27 năm qua trong việc hỗ trợ phát triển năng lượng và tự động hóa, ABB mong muốn áp dụng các công nghệ mới nhất để giúp Việt Nam giải quyết vấn đề về chất lượng không khí và góp phần thay đổi bộ mặt giao thông. Chúng tôi tin tưởng rằng, các công nghệ dẫn đầu thế giới của ABB sẽ đóng vai trò tiên phong trong quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông chạy bằng năng lượng sạch tại Việt Nam trong tương lai”.
"Bong bóng" xe điện tại Trung Quốc có thể sắp vỡ
Thị trường tăng trưởng chậm, Chính phủ giảm trợ cấp và cạnh tranh tăng được dự báo khiến hàng loạt hãng xe điện Trung Quốc phá sản.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư