
-
Ban hành Kế hoạch thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
-
Hải Phòng, Hải Dương thông qua các nghị quyết quan trọng tại kỳ họp HĐND cuối cùng trước khi hợp nhất
-
Hà Nội: 126 trang thông tin cấp xã mới được kích hoạt phục vụ chính quyền hai cấp
-
Đến năm 2030, toàn bộ tỉnh, thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 đến 5 tuổi
-
Cán bộ, công chức cũng có thể tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc -
Quốc hội thống nhất miễn học phí đối với trẻ em mầm non
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, các doanh nghiệp có doanh số bán xe du lịch dưới 5 chỗ ngồi lớn tại thị trường Việt Nam hiện nay như Toyota Việt Nam, Trường Hải Group và Hyundai Thành Công đều cho hay, không hy vọng nhiều về việc tăng doanh số bán hàng ở khối xe mới và đang nghe ngóng tình hình.
Lý giải cho nguyên nhân thị trường xe mới sẽ không nóng, các doanh nghiệp trên cho rằng, hiện chỉ duy nhất Hà Nội đang đặt mức phí trước bạ cho đăng ký với xe mới là 20%, còn TP.HCM cũng chỉ là 15% và các địa phương khác chỉ 10%, nên khi thuế trước bạ cao nhất giảm xuống còn 15% chỉ ảnh hưởng đến thị trường Hà Nội. Tuy nhiên, với thị trường Hà Nội, nơi chiếm khoảng 12 - 15% lượng xe bán ra trong cả nước, thì việc quyết định sở hữu một xe ô tô mới lại phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khác, như thu nhập, mức độ tiện lợi của các nơi đậu xe, chứ không chỉ đơn thuần do phí trước bạ.
Thị trường ô tô chưa có phản ứng rõ nét với việc giảm thuế trước bạ
“Công ty cũng hy vọng tình hình bán xe mới sẽ tăng lên, nhưng chắc không nhiều, vì kinh tế vẫn còn rất khó khăn, xăng lại vừa tăng giá mạnh cuối tháng 3 vừa qua”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng trưởng ban Kế hoạch chiến lược của Công ty Toyota Việt Nam nhận xét.
Cho rằng “còn phải theo dõi thị trường, thì mới có nhận xét chính xác”, ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc Công ty Ô tô Trường Hải cũng đưa ra thông tin, thị trường mấy hôm gần đây chưa có phản ứng rõ nét, người tiêu dùng vẫn có vẻ thờ ơ.
“Nghe ngóng phản ứng của khách hàng và chờ đợi thị trường” cũng là câu trả lời từ phía lãnh đạo Công ty Hyundai Thành Công trước vấn đề lệ phí trước bạ xe mới tối đa chỉ là 15% kể từ tháng 4 này.
Trên các diễn đàn ô tô, vấn đề mua xe mới kể từ tháng 4/2013 còn được bàn tán theo hướng liệu Hà Nội có tiếp tục giảm mức phí trước bạ xuống tối đa 13%, hay vẫn giữ mức tối đa được phép là 15%. Theo nhận xét của một doanh nghiệp ô tô, nếu Hà Nội vẫn giữ mức phí trước bạ 15%, thì ngân sách địa phương có thể thất thu không nhỏ do tình trạng chạy sang các tỉnh lân cận đăng ký lần đầu với xe mới là 10%. Sau khoảng 6 tháng, khách hàng có thể làm thủ tục mua bán để về lấy biển Hà Nội với mức lệ phí trước bạ lần 2 dành cho xe đã qua sử dụng chỉ còn 2%. Với cách này, sẽ tiết kiệm được khoảng 2% phí trước bạ, sau khi trừ đi các chi phí đi lại. Hiện các địa phương lân cận Hà Nội như Hà Nam, Bắc Ninh, Hải Dương… đều giữ mức phí trước bạ lần đầu là 10%.
Khác với sự cầm chừng trên thị trường xe mới, thị trường xe cũ được hy vọng sẽ khởi sắc hơn, bởi phí trước bạ chỉ còn 2%, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp và cá nhân phải bán xe nhằm mong thu được ít tiền để trang trải nợ nần.
Đại diện Any Car (chuyên buôn bán xe cũ) cho hay, hiện giao dịch xe cũ đã nhích lên với mức bình quân 5 giao dịch/ngày. Tuy nhiên, nguồn đầu vào cho xe cũ không dồi dào. Mặt khác, việc thẩm định để mua lại xe cũ là không đơn giản, đòi hỏi dân buôn phải tinh tường và không thể chờ đợi vào người khác thẩm định hộ mình.
Ở một khía cạnh khác, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trao đổi với báo giới vào cuối năm 2012 đã cho hay, ước tính có khoảng 50.000 doanh nghiệp dừng hoạt động, giải thể, phá sản trong năm 2012. Nếu tính chung giai đoạn 2011 - 2012, có khoảng 100.000 doanh nghiệp giải thể, đóng cửa. Dĩ nhiên, không phải tất cả các doanh nghiệp rơi vào tình cảnh khó khăn đều có tài sản là ô tô để bán, nhưng đây là một nguồn vào cho thị trường xe cũ sôi động với mức phí trước bạ mới.
Thanh Hương
-
Ban hành Kế hoạch thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
-
Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2030
-
Hải Phòng, Hải Dương thông qua các nghị quyết quan trọng tại kỳ họp HĐND cuối cùng trước khi hợp nhất
-
Hà Nội: 126 trang thông tin cấp xã mới được kích hoạt phục vụ chính quyền hai cấp
-
Đến năm 2030, toàn bộ tỉnh, thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 đến 5 tuổi -
Cán bộ, công chức cũng có thể tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc -
Quốc hội thống nhất miễn học phí đối với trẻ em mầm non -
Quốc hội đồng ý kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp hết năm 2030 -
Ninh Thuận thông qua chính sách đặc thù bồi thường, thu hồi đất làm nhà máy điện hạt nhân -
TP.HCM muốn cho cán bộ thôi việc vay vốn với lãi suất bằng hộ nghèo để khởi nghiệp -
Ninh Thuận thông qua điều chỉnh quy hoạch tỉnh phục vụ dự án điện hạt nhân
-
1 Mở đường cho tư nhân tham gia Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
-
2 Bình Định đấu giá thành công trụ sở công làm dự án chung cư nghìn tỷ
-
3 Thông qua Luật sửa 8 luật lĩnh vực tài chính, đầu tư, ngân sách: Tăng phân cấp phân quyền, gỡ vướng cho dự án PPP
-
4 Cá nhân, hộ kinh doanh cần lưu ý gì khi số định danh thay thế mã số thuế
-
VPBank ghi dấu ấn truyền thông và tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ với VPBank K-Star Spark in Vietnam
-
Nagakawa (NAG): 16 năm đồng hành kiến tạo giá trị cùng HNX
-
Biến thách thức thành cơ hội nhờ gói giải pháp tài chính V20000 từ VPBank
-
Schneider Electric lần thứ 2 được vinh danh là “Công ty Bền vững nhất thế giới”
-
TIKLUY - Ứng dụng đầu tư dành cho người trẻ
-
Nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu