
-
Trình Quốc hội dự án Luật Tình trạng khẩn cấp tại Kỳ họp thứ 9
-
Bỏ quy định Tổ liên ngành điều hành giá xăng dầu
-
Kho bạc Nhà nước công bố quyết định tổ chức cán bộ tại Kho bạc Nhà nước khu vực XIX
-
Thành lập Ban Chỉ đạo phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06
-
Đà Nẵng công bố mức khởi điểm đấu giá tại Tổ hợp thể thao thương mại Hòa Xuân -
Tạo lập môi trường kinh doanh bền vững Việt - Mỹ
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, các doanh nghiệp có doanh số bán xe du lịch dưới 5 chỗ ngồi lớn tại thị trường Việt Nam hiện nay như Toyota Việt Nam, Trường Hải Group và Hyundai Thành Công đều cho hay, không hy vọng nhiều về việc tăng doanh số bán hàng ở khối xe mới và đang nghe ngóng tình hình.
Lý giải cho nguyên nhân thị trường xe mới sẽ không nóng, các doanh nghiệp trên cho rằng, hiện chỉ duy nhất Hà Nội đang đặt mức phí trước bạ cho đăng ký với xe mới là 20%, còn TP.HCM cũng chỉ là 15% và các địa phương khác chỉ 10%, nên khi thuế trước bạ cao nhất giảm xuống còn 15% chỉ ảnh hưởng đến thị trường Hà Nội. Tuy nhiên, với thị trường Hà Nội, nơi chiếm khoảng 12 - 15% lượng xe bán ra trong cả nước, thì việc quyết định sở hữu một xe ô tô mới lại phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khác, như thu nhập, mức độ tiện lợi của các nơi đậu xe, chứ không chỉ đơn thuần do phí trước bạ.
Thị trường ô tô chưa có phản ứng rõ nét với việc giảm thuế trước bạ
“Công ty cũng hy vọng tình hình bán xe mới sẽ tăng lên, nhưng chắc không nhiều, vì kinh tế vẫn còn rất khó khăn, xăng lại vừa tăng giá mạnh cuối tháng 3 vừa qua”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng trưởng ban Kế hoạch chiến lược của Công ty Toyota Việt Nam nhận xét.
Cho rằng “còn phải theo dõi thị trường, thì mới có nhận xét chính xác”, ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc Công ty Ô tô Trường Hải cũng đưa ra thông tin, thị trường mấy hôm gần đây chưa có phản ứng rõ nét, người tiêu dùng vẫn có vẻ thờ ơ.
“Nghe ngóng phản ứng của khách hàng và chờ đợi thị trường” cũng là câu trả lời từ phía lãnh đạo Công ty Hyundai Thành Công trước vấn đề lệ phí trước bạ xe mới tối đa chỉ là 15% kể từ tháng 4 này.
Trên các diễn đàn ô tô, vấn đề mua xe mới kể từ tháng 4/2013 còn được bàn tán theo hướng liệu Hà Nội có tiếp tục giảm mức phí trước bạ xuống tối đa 13%, hay vẫn giữ mức tối đa được phép là 15%. Theo nhận xét của một doanh nghiệp ô tô, nếu Hà Nội vẫn giữ mức phí trước bạ 15%, thì ngân sách địa phương có thể thất thu không nhỏ do tình trạng chạy sang các tỉnh lân cận đăng ký lần đầu với xe mới là 10%. Sau khoảng 6 tháng, khách hàng có thể làm thủ tục mua bán để về lấy biển Hà Nội với mức lệ phí trước bạ lần 2 dành cho xe đã qua sử dụng chỉ còn 2%. Với cách này, sẽ tiết kiệm được khoảng 2% phí trước bạ, sau khi trừ đi các chi phí đi lại. Hiện các địa phương lân cận Hà Nội như Hà Nam, Bắc Ninh, Hải Dương… đều giữ mức phí trước bạ lần đầu là 10%.
Khác với sự cầm chừng trên thị trường xe mới, thị trường xe cũ được hy vọng sẽ khởi sắc hơn, bởi phí trước bạ chỉ còn 2%, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp và cá nhân phải bán xe nhằm mong thu được ít tiền để trang trải nợ nần.
Đại diện Any Car (chuyên buôn bán xe cũ) cho hay, hiện giao dịch xe cũ đã nhích lên với mức bình quân 5 giao dịch/ngày. Tuy nhiên, nguồn đầu vào cho xe cũ không dồi dào. Mặt khác, việc thẩm định để mua lại xe cũ là không đơn giản, đòi hỏi dân buôn phải tinh tường và không thể chờ đợi vào người khác thẩm định hộ mình.
Ở một khía cạnh khác, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trao đổi với báo giới vào cuối năm 2012 đã cho hay, ước tính có khoảng 50.000 doanh nghiệp dừng hoạt động, giải thể, phá sản trong năm 2012. Nếu tính chung giai đoạn 2011 - 2012, có khoảng 100.000 doanh nghiệp giải thể, đóng cửa. Dĩ nhiên, không phải tất cả các doanh nghiệp rơi vào tình cảnh khó khăn đều có tài sản là ô tô để bán, nhưng đây là một nguồn vào cho thị trường xe cũ sôi động với mức phí trước bạ mới.
Thanh Hương
-
Đà Nẵng công bố mức khởi điểm đấu giá tại Tổ hợp thể thao thương mại Hòa Xuân -
Tạo lập môi trường kinh doanh bền vững Việt - Mỹ -
Đề nghị các địa phương báo cáo xây dựng Đề án phát triển kinh tế tư nhân -
Chậm xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, nhiều sở ngành ở Quảng Bình bị phê bình -
Sớm cụ thể hóa khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện với Indonesia, Singapore -
TP.HCM: Doanh nghiệp nhà nước phải chấm dứt việc dùng nhà đất công liên doanh, liên kết -
Mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu 12% không quá khó
-
Vietnam Airlines chính thức nối lại đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
-
Chubb Life tri ân khách hàng với tổng giá trị quà tặng hơn 1 tỷ đồng
-
Hậu Giang - Điểm sáng đầu tư bất động sản thấp tầng
-
Cà phê Đắk Lắk đạt chứng chỉ không xâm lấn rừng tự nhiên đến thị trường Mỹ và Hàn Quốc
-
GENTEXH 2025 mở ra cơ hội hợp tác cho ngành vải không dệt Việt Nam
-
Benovas khánh thành nhà máy sản xuất thiết bị y tế hơn 16 triệu USD tại Vĩnh Long