Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 28 tháng 06 năm 2024,
Giao thông mở nối cho du lịch Bình Thuận cất cánh
P.V - 19/06/2024 22:11
 
Ngay sau khi các tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đi vào hoạt động, du khách đến với Phan Thiết ngày càng đông. Đây là cơ sở để Bình Thuận đặt mục tiêu đón 9,5 triệu lượt khách trong năm 2024.

Giao thông mở nối cho du lịch 

Ngày 19/06, UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức buổi Tọa đàm du lịch Phan Thiết - Bình Thuận với chủ đề: Kết nối giao thương – Phát triển bền vững. 

Khu đô thị du lịch NovaWorld Phan Thiet mỗi ngày đón 20.000 lượt khách du lịch.

Tại buổi Toạ đàm, ông Nguyễn Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho rằng, hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng để du lịch Bình Thuận cất cánh. Ngay sau khi các tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đi vào hoạt động, khách du lịch đến với Phan Thiết ngày càng đông. Đây cũng là cơ sở để tỉnh Bình Thuận đặt ra mục tiêu đón 9,5 triệu lượt khách trong năm 2024. 

Cũng theo ông Minh, hiện nay, tỉnh Bình Thuận đang đẩy mạnh đầu tư các dự án hạ tầng giao thông để đồng bộ, kết nối hơn nữa hệ thống giao thông hiện có của tỉnh. Tạo ra sự thuận lợi của du khách trong việc di chuyển đến các điểm du lịch trọng điểm của tỉnh. 

Đặc biệt, địa phương đang rất khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không Phan Thiết. Ngay khi dự án này hoàn thành, sẽ tạo ra cú hích rất lớn cho du lịch Bình Thuận, giúp địa phương tiếp cận nhiều hơn nữa thị trường khách du lịch quốc tế. 

Song song với hạ tầng giao thông, địa phương đã và đang đồng hành cùng với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thu hút khách du lịch, đưa du lịch Bình Thuận phát triển xứng tầm.

Nhấn mạnh về các giải pháp để cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch của tỉnh Bình Thuận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh đánh giá rất cao dự án NovaWorld Phan Thiet với đầy đủ tiện ích, được đầu tư đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu của du khách, các dự án này đang làm thay đổi rõ rệt ngành du lịch của tỉnh Bình Thuận.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh đề nghị Nova Service cố gắng thúc đẩy, khởi động lại Đề án “Khát vọng Việt Nam: Đưa Phan Thiết trở thành điểm đến du lịch MICE và Wellness hàng đầu thế giới năm 2045”.

Ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận cho biết, du lịch Bình Thuận được biết đến với thế mạnh là biển và những lợi thế nổi trội như nắng, gió, đồi cát, bãi biển đẹp, thời tiết thuận lợi... 

Hiện tỉnh đã chú trọng phát triên các loại hình du lịch nghị dưỡng biên, du lịch thể thao biển, du lịch thể thao cát, golf... Loại hình du lịch nghỉ dưỡng biên có sức cạnh tranh cao so với các tỉnh, thành ven biển trong cả nước, đã thu hút mạnh khách nội địa vào các dịp lễ tết, ngày nghỉ cuối tuần; du lịch thể thao biển, cát... đã thu hút kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu của khách quôc tê khi đến Bình Thuận.   

Để du lịch Bình Thuận phát triển hơn nữa, xứng tầm vị thế, đạt mục tiêu 9,5 triệu lượt khách trong năm 2024, không chỉ cần khai thác tiềm năng hiện có mà còn phải chú trọng vào việc phát triển các tổ hợp vui chơi, giải trí, ẩm thực để thu hút khách du lịch. 

Ngoài ra, các đơn vị du lịch cũng cần phải tăng cường kết nối giao thương, hợp tác giữa các doanh nghiệp tại địa phương và xây dựng những chiến lược truyền thông quảng quá rộng khắp để Phan Thiết nói riêng và Bình Thuận nói chung trở thành điểm đến hàng đầu của khu vực không chỉ đối với du khách trong nước mà còn đối với du khách quốc tế. 

"Sự chung tay vào cuộc của các nhà đầu tư lớn sẽ giúp du lịch địa phương có thêm nhiều dự án, sản phẩm, dịch vụ...", ông Nhân nói.

Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch bày tỏ hi vọng, sau buổi tọa đàm này, Hiệp hội du lịch Bình Thuận và Nova Service sẽ có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực để mang đến nhiều sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn cho du khách đến với Phan Thiết - Bình Thuận vì mục tiêu đạt con số 9,5 triệu lượt khách trong năm nay, gia tăng hơn nữa lượng khách vào những năm tiếp theo. Phấn đấu đưa Phan Thiết - Bình Thuận trở thành một trong những điểm đến hàng đầu trong mắt du khách trong nước và quốc tế.

Còn ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Chủ tịch UBND TP Phan Thiết đánh giá hệ thống giao thông kết nối đến Phan Thiết hiện nay khá hoàn chỉnh. TP Phan Thiết đang đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển qua địa bàn thành phố Phan Thiết, việc này có ý nghĩa vô cùng quan trọng giúp TP Phan Thiết phát triển kinh tế - xã hội, chỉnh trang đô thị…. 

Cuối năm 2023, tỉnh Bình Thuận đã thông qua Đề án phát triển kinh tế ban đêm tại tỉnh Bình Thuận đến năm 2030, với mục tiêu thúc đẩy ngành dịch vụ, du lịch phát triển mạnh mẽ, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Từ đầu năm đến nay các đơn vị liên quan đã thực hiện triển khai thực hiện thí điểm phát triển mô hình dịch vụ, sản phẩm phục vụ phát triển kinh tế ban đêm tại TP. Phan Thiết.

Lợi thế thiên nhiên là cơ hội cho du lịch

Là tỉnh ven biển cực Nam Trung Bộ, Bình Thuận là cửa ngõ giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội với các địa phương vùng Đông Nam Bộ, các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Bình Thuận cũng là giao điểm nối liền với các trung tâm du lịch lớn của khu vực phía nam như Nha Trang, Đà Lạt, TPHCM, Bà Rịa-Vũng Tàu…

Đặc biệt, thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Bình Thuận 192 km bờ biển cùng nhiều bãi biển đẹp, cảnh quan thơ mộng, môi trường trong lành cùng với đó là các di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia và nhiều lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc. Đây là tiềm năng to lớn để Bình Thuận phát triển kinh tế - xã hội nói chung và ngành du lịch nói riêng.

Không chỉ vậy, Bình Thuận còn sở hữu tài nguyên tự nhiên hết sức đa dạng, phong phú như: nhiều đảo, cù lao, vũng, vịnh và bãi biển có cảnh quan đẹp: Cù Lao Câu, Bình Thạnh (huyện Tuy Phong), Đồi Dương -Thương Chánh, Mũi Né - Hòn Rơm (TP. Phan Thiết), Mũi Điện Kê Gà (Hàm Thuận Nam), Cam Bình, Ngảnh Tam Tân (Hàm Tân)... 

Cảnh quan thu hút nhiều du khách như Đồi Cát bay, Hòn Rơm, Suối Tiên, Đá Ông Địa, Lầu Ông Hoàng (Phan Thiết)... Ngoài ra còn rất nhiều điểm tham quan đẹp, hấp dẫn ở các địa phương nhưng chưa được khai thác như đập Đồng Măng, đập Đồng Mới, hồ Cà Giây, hồ Picsin (Bắc Bình), hồ Sông Lòng Sông, thác Yavly, suối nước khoáng Vĩnh Hảo (Tuy Phong), thác 9 tầng, thác Sương Mù, hồ Đa Mi, hồ Hàm Thuận - Đa Mi (Hàm Thuận Bắc).

Du lịch sinh thái khu bảo tồn thiên nhiên Núi Tà Cú, Mũi Điện Kê Gà, suối nước nóng Bưng Thị (Hàm Thuận Nam), Đồi Dương, Hòn Bà (La Gi)... thác Bà, hồ Biển Lạc (Tánh Linh), thác Reo, khu vực hồ Trà Tân - thác Mai, Đa Kai (Đức Linh)…

Bên cạnh đó, Bình Thuận có các di tích lịch sử - văn hóa kiến trúc cổ như đình Xuân An, đình Xuân Hội (Chợ Lầu - Bắc Bình), đình Đức Thắng (Đức Thắng - Phan Thiết), đình Đức Nghĩa (Đức Nghĩa - Phan Thiết), lăng Ông Nam Hải….

Tuy nhiên, bên lề Toạ đàm, nhiều ý kiến của những doanh nghiệp làm du lịch cho rằng hiện ngành du lịch của tỉnh Bình Thuận phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Sản phẩm du lịch chưa phong phú, đa dạng; số ngày lưu trú của du khách còn ngắn. Khả năng kết nối, liên kết vùng trong phát triển du lịch còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, hình ảnh du lịch Bình Thuận chưa được đầu tư đúng mức, chưa thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Hiện, Bình Thuận đang thiếu những khu du lịch đáp ứng đủ nhu cầu du lịch cộng với vui chơi giải trí. 

Tại buổi toạ đàm, nhiều doanh nghiệp du lịch có những thông tin tích cực trong việc thu hút nguồn khách du lịch. Cụ thể, đại diện khu đô thị Kinh tế Du lịch biển và Giải trí NovaWorld Phan Thiet cho biết, doanh nghiệp kỳ vọng đón 5 triệu lượt khách trong năm 2024, đóng góp đáng kể vào mục tiêu 9 triệu lượt khách của ngành du lịch Bình Thuận, tiếp tục khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn hàng đầu miền Nam Việt Nam. 

Đón sóng du lịch mùa cao điểm hè, diễn ra xuyên suốt 90 ngày từ 01/6 đến 02/9/2024, chuỗi sự kiện Summer Fest NovaWorld Phan Thiet với loạt hoạt động vui chơi giải trí, lễ hội âm nhạc, thể thao quy mô cùng với nhiều chương trình ưu đãi hè hấp dẫn.

Chia sẻ trong Tọa đàm, đại diện doanh nghiệp cho biết, hiện nay mỗi ngày NovaWorld Phan Thiet đón tiếp hàng chục ngàn lượt khách đến tham quan, lưu trú, trải nghiệm các dịch vụ, hệ thống khách sạn, resort, villas luôn đạt tỷ lệ lấp đầy cao, trung bình mỗi ngày đón khoảng gần 20.000 lượt khách. Ngoài nhóm khách lẻ, NovaWorld Phan Thiet trở thành điểm đến “nhất định phải đi” được các công ty khai thác lữ hành du lịch đưa vào lịch trình tham quan, trải nghiệm cho du khách khi đến Phan thiết – Bình Thuận.

Tại buổi Tọa đàm, Hiệp hội du lịch Bình Thuận và Nova Service Group đã ký kết hợp tác chiến lược. Với Cụ thể, hai bên đều kỳ vọng vào việc phát huy thế mạnh mỗi bên, chung tay đưa du lịch Phan Thiết – Bình Thuận lên tầm cao mới. 

Hiệp hội du lịch Bình Thuận sẽ phối kết hợp cùng các đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ khai thác các sản phẩm, dịch vụ tại NovaWorld Phan Thiet nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn. Về phía Nova Service Group, doanh nghiệp cam kết sẽ luôn nỗ lực hoàn thiện chất lượng, sản phẩm, dịch vụ để NovaWorld Phan Thiet trở thành địa điểm đến nhất định phải đi của du khách trong nước và quốc tế. Hy vọng, với sự chung tay vào cuộc của chính quyền địa phương, kết nối giữa các doanh nghiệp, Hiệp hội, tổ chức và nhân sự hoạt động trong ngành du lịch, dịch vụ sẽ góp phần đưa du lịch Phan Thiết - Bình Thuận ngày càng phát triển, trở thành điểm đến hàng đầu khu vực.

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thông xe: Cú hích cho bất động sản du lịch Bình Thuận
Thời gian từ TP.HCM đến Phan Thiết từ 4-5 giờ di chuyển, giờ đây chỉ còn 1 giờ 40 phút khi cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết khánh thành và thông xe trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư