-
Đưa Việt Nam bắt kịp, tiến cùng, có thể vượt lên trong dòng chảy công nghệ toàn cầu -
Thủ tướng chỉ đạo "3 định hướng", "6 trọng tâm" cho ngành Tư pháp -
Hà Nội ban hành nghị quyết đặc thù thúc đẩy các dự án lớn, quan trọng -
Quy định mới về thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập ở Hà Nội -
Hà Nội hiện thực hóa cơ chế đặc thù mới -
Tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội
![]() |
| Hoạt động giao thương xuất nhập khẩu hàng hóa tại nhiều cửa khẩu biên giới phía Bắc đã dần trở lại bình thường. |
Hoạt động giao thương xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc như Cao Bằng, Quảng Ninh, Lào Cai đang được cải thiện rõ trong những ngày gần đây. Số lượng xe hàng hóa chờ xuất khẩu tại riêng tỉnh Lạng Sơn đang từ khoảng 1.100-1.300 xe trong nhiều ngày qua đã giảm xuống mức khoảng 800 xe.
Về cơ bản, xuất khẩu nông sản qua biên giới phía Bắc hiện không có ùn tắc. Tất cả các tuyến biên giới đang có khoảng trên 1.200 xe chờ thông quan.
Các mặt hàng thông quan qua các cửa khẩu phía Bắc chủ yếu là hàng nông sản và hàng tiêu dùng. Cụ thể, hàng xuất khẩu chủ yếu là hoa quả tươi, ván bóc, sắn và các sản phẩm từ sắn…; hàng nhập khẩu là máy móc, thiết bị công nghiệp, than cốc, phân bón…
Cụ thể, thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), hiện nay, việc thông quan tại các cửa khẩu biên giới như Tân Thanh, Hữu Nghị đã duy trì nhịp độ hơn 100 xe/ngày, riêng cửa khẩu Hữu Nghị trong ngày 22/5 đạt trên 200 xe cả ở chiều nhập khẩu lẫn xuất khẩu, cửa khẩu Thân Thanh cũng đạt gần 240 xe.
Tại tỉnh Lạng Sơn, riêng trong ngày 22/5, 3 khu vực cửa khẩu đường bộ: Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma, tổng lượng xe xuất nhập khẩu là 456 xe, trong đó xuất khẩu 175 xe, nhập khẩu: 281 xe. Tại Tân Thanh, có 101 xe xuất khẩu, 135 xe nhập khẩu và số xe chờ xuất khẩu còn 579 xe.
Năng lực thông quan tại cửa khẩu Ga Đồng Đăng ngày 22/5 với 40 toa hàng hóa xuất khẩu, 39 toa nhập khẩu; riêng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã thông quan xuất nhập khẩu hơn 200 xe hàng hóa, tổng xe chờ xuất khẩu tại Hữu Nghị là 229 xe.
Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, lượng xe hiện đang chờ xuất khẩu tại cửa khẩu, lối mở biên giới tỉnh Quảng Ninh tính tại thời điểm 8h00 ngày 20/5/2022 là 287 xe. Trên địa bàn TP. Móng Cái giảm 11 xe so với thời điểm ngày 19/5/2022.
Đáng chú ý, từ ngày 26/4, hoạt động xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II được thông quan trở lại trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Theo thông tin từ Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, kể từ khi thông quan trở lại đến hết ngày 16/5, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu cầu Bắc Luân II đạt 11.266 tấn.
Việc thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II sẽ dần được mở lại theo 4 giai đoạn, gồm: Xử lý hàng hóa mắc kẹt trong khu vực giám sát; trả lại xe không hàng đang lưu bãi của Trung Quốc và Việt Nam; thông quan trở lại đối với hàng hóa không thuộc hàng chuỗi lạnh; hoạt động thông quan bình thường.
Theo đánh giá của Bộ Công thương, với lượng xe hàng hóa chờ xuất khẩu đang giảm đáng kể trong những ngày gần đây, cho thấy sự cải thiện tích cực về hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Đây là dấu hiệu khả quan cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông thủy sản, bởi cao điểm cuối năm ngoái, tuyến biên giới phía Bắc có tới trên 6.200 xe hàng hóa ùn tắc, gây tổn thất lớn cho các doanh nghiệp.
Dù giao thương hàng hóa đang diễn biến theo chiều tích cực, nhưng Sở Công thương Lạng Sơn vẫn lưu ý các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan cân nhắc xem xét, bố trí thời gian hợp lý để đưa hàng hoá đến các cửa khẩu của địa phương này để xuất khẩu.
Các địa phương như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai cho rằng, để việc xuất nhập khẩu được thuận lợi, giảm thiểu rủi ro, các doanh nghiệp phải trao đổi rất kỹ với phía đối tác Trung Quốc về năng lực tiếp nhận hàng hóa trong từng thời điểm cụ thể để có kế hoạch vận chuyển hàng hóa xuất khẩu phù hợp.
-
Đưa Việt Nam bắt kịp, tiến cùng, có thể vượt lên trong dòng chảy công nghệ toàn cầu -
Thủ tướng chỉ đạo "3 định hướng", "6 trọng tâm" cho ngành Tư pháp -
Hà Nội ban hành nghị quyết đặc thù thúc đẩy các dự án lớn, quan trọng -
Quy định mới về thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập ở Hà Nội
-
Hà Nội hiện thực hóa cơ chế đặc thù mới -
Tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội -
Bịt kín các lỗ hổng pháp lý trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước -
Cải cách môi trường kinh doanh chưa bao giờ hết dư địa -
Tăng trưởng GDP tiệm cận mục tiêu 8% -
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV: Dấu ấn đặc biệt quan trọng trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV -
Cắt giảm thủ tục hành chính về kinh doanh lĩnh vực quản lý của Bộ Công thương
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam

