Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Giao thương Việt - Trung ổn định, cả ở vùng biên
Phan Long - 29/05/2014 20:45
 
 Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tối 29/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, mọi hoạt động thương mại vẫn bình thường, kể cả với Trung Quốc nên các nhà đầu tư vẫn hết sức tin tưởng môi trường đầu tư của Việt Nam. 
TIN LIÊN QUAN
  Giao thương Việt - Trung ổn định, cả ở vùng biên  
  Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, giao thương Việt Nam - Trung Quốc vẫn bình thường, kể cả ở cửa khẩu biên giới  

Về vấn đề là thế nào để tăng niềm tin của nhà đầu tư trước những căng thẳng ngày càng gia tăng với Trung Quốc, Bộ trưởng Nên nhắc lại các vụ biểu tình bị các đối tượng xấu kích động, đập phá, cướp bóc tài sản gây thiệt hại cho doanh nghiệp tại 3 tỉnh, thành phố là Hà Tĩnh, Bình Dương và Đồng Nai.

Bộ trưởng Nên một lần nữa khẳng định, đây là việc làm hết sức đáng tiếc, nhưng đồng thời khẳng định, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Chính phủ đã chỉ đạo rất kịp thời cơ quan công an, an ninh, chính quyền địa phương xử lý, nhanh chóng chấm dứt, không để tình trạng trên lan rộng.

Chính quyền các địa phương cũng đã cử đoàn cán bộ xuống từng doanh nghiệp, khảo sát, tính toán mức thiệt hại để đưa ra mức hỗ trợ cụ thể với thủ tục nhanh nhất có thể; đồng thời cam kết không để những vụ việc đáng tiếc như vậy tái diễn.

Các vấn đề như tiền lương, bảo hiểm xã hội của người lao động bị ảnh hưởng sau các vụ việc này cũng được chính quyền địa phương nhanh chóng giải quyết.

“Do đó, các doanh nghiệp dù bị thiệt hại ngoài ý muốn nhưng hết sức cảm kích , tin tưởng vào chính quyền và môi trường đầu tư của Việt Nam. Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp bị thiệt hại đều đã quay lại sản xuất kinh doanh”, Bộ trưởng Nên nói.

Ông Nên cũng cho rằng, ảnh hưởng về kinh tế trước những diễn biến phức tạp, căng thẳng hiện nay không phải là không có nhưng không đáng kể.

Để khẳng định thêm thông tin đưa ra, Bộ trưởng Nên cho biết, “Chính phủ vẫn giữ nguyên các chỉ tiêu kinh tế cả năm 2014 mà không điều chỉnh vì những vấn đề phát sinh đều đã được khắc phục căn bản”.

Tuy nhiên, đề cập đến nguyên nhân dẫn tới các vụ biểu tình quá khích, cướp phá, ông Nên cho rằng, ngoài vấn đề bức xúc với Trung Quốc, bị các đối tượng xấu lợi dụng, việc các công nhân dễ bị kích động một phần do những bức xúc từ lâu về tiền lương thấp, cuộc sống vật chất, tinh thần hạn chế.

“Chúng ta cũng cần nhìn thẳng vào vấn đề, bên cạnh việc ngăn chặn các đối tượng xấu kích động, cũng phải nhanh chóng giải quyết các vấn đề bức xúc nội tại của người lao động để tránh những việc đáng tiếc tương tự xảy ra”, Bộ trưởng Nên nhấn mạnh.

Bổ sung thêm thông tin cho phần trả lời của Bộ trưởng Nên, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, ngay với Trung Quốc, giao thương biên giới vẫn không có gì bất thường.

Trong tháng 5, xuất nhập khẩu vẫn tăng trưởng tốt, đặc biệt là nông lâm sản và công nghiệp chế biến, hàng hóa dịch vụ cũng tăng.

“Mọi việc hiện vẫn đang bình thường và trong tầm kiểm soát, những thông tin đánh giá, bình luận tình hình giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc một cách thái quá, nhằm gây tâm lý lo lắng lan rộng cho các nhà đầu tư cũng như người dân là không phù hợp”, ông Hải nêu ý kiến với các cơ quan truyền thông.

Về câu hỏi liệu dịp này, nền kinh tế Việt Nam có tính đến thoát dần sự lệ thuộc vào Trung Quốc khi đang nhập siêu tới 24 tỷ USD từ Trung Quốc, ông Hải cho biết, không phải đến lúc có căng thẳng ở Biển Đông, Chính phủ mới nghĩ đến việc tránh lệ thuộc vào một thị trường.

Hơn nữa, phải thấy rằng, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc nguyên liệu để sản xuất các mặt hàng xuất khẩu. Nhập siêu từ Trung Quốc nhưng lại xuất siêu sang nước thứ 3 ở châu Âu, Mỹ…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư