Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Google tung công cụ tìm kiếm bằng giọng nói tiếng Việt
- 03/07/2013 15:37
 
Google vừa chính thức thông báo ra mắt 3 công cụ tìm kiếm mới dành riêng cho thị trường Việt Nam, bao gồm tìm kiếm bằng giọng nói; tìm kiếm bằng tay và sơ đồ tri thức.
TIN LIÊN QUAN

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, bà Amy Kunrojpanya, Trưởng bộ phận Quan hệ công chúng và truyền thông Tiểu vùng Mekong của Google khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, dịch vụ tìm kiếm bằng giọng nói (Voice search) bằng tiếng Việt đầu tiên cho phép người dùng Việt Nam ở cả 3 miền có thể tìm kiếm bất kỳ thứ gì chỉ qua giọng nói.

Đại diện Google giới thiệu các công cụ mới cho thị trường Việt Nam

Tương tự, phần mềm “handwrite” cho phép người dùng chỉ cần dùng ngón tay viết bằng tiếng Việt từ cần tìm kiếm (thay vì phải gõ bàn phím có dấu như trước đây) là có thể sử dụng Google search.

Trong khi đó, sơ đồ tri thức về mặt nguyên tắc là trước một yêu cầu tìm kiếm nào từ Việt Nam, người dùng thay vì chỉ nhận thông tin chỉ dẫn bằng đường link sẽ được tích hợp thêm hình ảnh, những thông tin “vệ tinh” liên quan và những tiện ích đi kèm.

"Các dịch vụ này thể hiện cam kết của Google là luôn phát triển các ứng dụng tốt nhất cho người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam", bà Amy Kunrojpanya nói.

Tuy nhiên, hiện tại các ứng dụng này chỉ chạy được tại Việt Nam trên nền tảng hệ điều hành Android phiên bản 2.0 trở lên, còn người dùng sử dụng IPhone (hệ điều hành IOS); Windows; hoặc điện thoại Black Berry sẽ phải chờ cập nhật trong thời gian tới.

Riêng sơ đồ tri thức được xem là kho tích hợp dữ liệu thông minh trên nền tảng đám mây được Google phát triển bằng tiếng Anh vào tháng 8/2012, tính đến nay ứng dụng này đã phát triển thêm 10 ngôn ngữ nữa là tiếng Pháp; Ý; Đức; Tây Ban Nha; Bồ Đào Nha; Nhật Bản; Hàn Quốc; Trung Quốc; Thổ Nhĩ Kỳ và Ba Lan. Việt Nam là ngôn ngữ thứ 12 của ứng dụng này.

Hiện nay, ứng dụng này đã có 570 triệu đề mục, với hơn 18 tỷ mô tả liên kết đi kèm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư