Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
GS-TSKH Nguyễn Mại tiếp tục làm Chủ tịch VAFIE
Nguyên Đức - 24/10/2014 17:20
 
() Đại hội lần thứ IV nhiệm kỳ 2014 - 2018 Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã kết thúc tốt đẹp. GS-TSKH Nguyễn Mại tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tạo tác động lan tỏa từ doanh nghiệp FDI
Doanh nghiệp Việt có biết Samsung đang cần gì?
Ưu đãi cho Formosa nằm trong khuôn khổ của luật pháp
Tránh cách nhìn lệch lạc về tác động của FDI
'Thu hút FDI nên đi bằng cả hai chân'
'Việt Nam bỏ lỡ nhiều cơ hội sử dụng FDI hiệu quả hơn'

Ngày 24/10, Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã diễn ra tại Hà Nội. Tại Đại hội, các hội viên đã nhất trí bầu ra Ban chấp hành Hiệp hội nhiệm kỳ khóa IV gồm 21 người.

  Ban chấp hành Hiệp hội VAFIE nhiệm kỳ IV ra mắt Đại hội  
  Ban chấp hành Hiệp hội VAFIE nhiệm kỳ IV ra mắt Đại hội  

GS-TSKH Nguyễn Mại tái đắc cử Chủ tịch VAFIE. TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo Đầu tư  được bầu vào Ban chấp hành Hiệp hội.

Báo cáo tại Đại hội, GS-TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch VAFIE cho biết, trong nhiệm kỳ III, Hiệp hội đã tích cực, chủ động tham gia vào việc hình thành và hòan thiện thể chế kinh tế có liên quan đến đầu tư nước ngoài, hỗ trợ doanh nghiệp hội viên trong việc tư vấn pháp luật và bảo vệ quyền lợi hợp pháp…

Cụ thể, VAFIE đã tham gia tích cực vào công tác tổng kết 25 năm thu hút FDI ngay từ khâu hình thành ý tưởng tổng kết, đến việc xây dựng đề cương, khảo sát thực trạng tại nhiều địa phương, soạn thảo báo cáo tổng kết, cũng như soạn thảo và hoàn chỉnh dự thảo nghị quyết của Chính phủ về Định hướng nâng cao hiệu quả thu hút, sử dụng và quản lý FDI trong thời gian tới…

Bên cạnh đó, VAFIE cũng đã chủ động lấy ý kiến hội viên về Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, và gần đây là sửa đổi Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, dự kiến được thông qua tại kỳ họp Quốc hội lần này. Nhiều hội thảo, diễn đàn liên quan đến FDI, xúc tiến đầu tư và thương mại…  cũng đã được Hiệp hội phối hợp tổ chức.

Theo kế hoạch, trong nhiệm kỳ tới, Hiệp hội sẽ tiếp tục đóng góp vào việc xây dựng thể chế kinh tế, nhất là chính sách, pháp luật có liên quan đến FDI, tạo hành lang thông thoáng cho kinh doanh và đầu tư, góp phần thiết thực vào việc thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi tốc độ tăng trưởng, nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội theo hướng phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, là nâng cao năng lực của các tổ chức chuyên môn của Hiệp hội để thực hiện tốt hơn chức năng bảo vệ quyền lợi của các hội viên…

Một trong những vấn đề được các hội viên Hiệp hội quan tâm tại Đại hội, đó chính là các quy định về thành viên Hiệp hội.

Hiện tại, thành viên Hiệp hội chỉ là phía Việt Nam trong liên doanh. Còn các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài chỉ có thể là thành viên liên kết, trong khi xu hướng gần đây, hầu hết các dự án có vốn FDI đầu tư vào Việt Nam đều theo hình thức 100% vốn nước ngoài.

Tại Đại hội, các Hội viên đã thẳng thắn đề xuất việc thay đổi các chính sách pháp luật về hiệp hội, để các doanh nghiệp 100% vốn FDI cũng có thể tham gia VAFIE.

“Các chính sách của Đảng và Nhà nước đều thống nhất quan điểm, doanh nghiệp FDI là một bộ phận cấu thành của nền kinh tế Việt Nam. Vậy thì tại sao không cho phép họ trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội”, ông Tạ Trọng Tính, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp FDI Phú Thọ và Vĩnh Phúc nói.

Theo ông Tính, việc cho phép doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài tham gia Hiệp hội không chỉ có lợi cho chính doanh nghiệp, mà còn có lợi cho cả Hiệp hội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư